Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tổng biên tập Apple Daily bị bắt vì 30 bài báo

Cảnh sát thuộc Sở An ninh Quốc gia Hong Kong thu thập và khẳng định hơn 30 bài báo của tờ Apple Daily đóng vai trò quan trọng trong việc tờ này "cấu kết với thế lực nước ngoài".

Cảnh sát đã thu thập hơn 30 bài báo của Apple Daily - bao gồm phiên bản báo in và báo điện tử viết bằng tiếng Trung và tiếng Anh - kêu gọi các quốc gia áp đặt lệnh biện pháp trừng phạt chống lại Hong Kong và Trung Quốc đại lục, theo South China Morning Post.

Theo một nguồn tin giấu tên, phần lớn bài báo đều trích dẫn lại các bài bình luận và ý kiến, số ít khác thì viết bởi người sáng lập tờ báo - ông trùm truyền thông Jimmy Lai Chấn Anh. Hầu hết tác giả không sử dụng tên thật nên cảnh sát vẫn đang điều tra thêm nhằm xác định danh tính tác giả 30 bài báo.

Phía cảnh sát khẳng định đây chính là bằng chứng cho thấy Apple Daily “thông đồng, cấu kết với thế lực nước ngoài”, gây nguy hiểm cho an ninh quốc gia, vi phạm Điều 29 của luật.

Ngoài ra, phát biểu tại cuộc họp báo, Giám đốc cấp cao Sở An ninh Quốc gia Hong Kong Steve Li Kwai-wah cũng tiết lộ tài sản của ba công ty - Apple Daily Limited, Apple Daily Printing Limited và AD internet Limited - lên tới 18 triệu HKD (2,32 triệu USD) - đã bị đóng băng.

Việc đóng băng tài sản được quốc tế chấp nhận nhằm ngăn chặn “tội phạm hưởng lợi từ (số tiền) hoặc tiếp tục phạm tội bằng cách sử dụng số tiền đó”.

“Chúng tôi không nhắm vào giới truyền thông, chúng tôi chỉ nhắm vào tổ chức được cho là vi phạm Điều 29 của luật an ninh quốc gia. Chúng tôi coi trọng quyền tự do báo chí”, ông Li nói thêm.

canh sat Hong Kong bat giam doc Apple Daily anh 1

Tổng biên tập Ryan Law bị cảnh sát cảnh sát bắt giữ khi đang ở tại nhà riêng. Ảnh: SCMP.

Bên cạnh đó, người đứng đầu Cơ quan An ninh Hong Kong John Lee Ka-chiu cáo buộc tờ báo đã lợi dụng “việc đưa tin như một công cụ” để gây tổn hại đến an ninh quốc gia.

“Chúng tôi không chỉ điều tra nội dung bài báo mà còn cả âm mưu phạm tổi ẩn sau đó được thực hiện như thế nào. Tôi không thể thảo luận về bằng chứng bởi quá trình điều tra vẫn đang diễn ra”, ông nói thêm.

Văn phòng liên lạc của Bắc Kinh tại Hong Kong ủng hộ lần bắt giữ này. "Bất kỳ ai vi phạm luật an ninh quốc gia và các luật liên quan sẽ bị trừng phạt nghiêm khắc, bất kể nghề nghiệp, lý lịch hay lực lượng đứng sau hỗ trợ", phát ngôn viên của văn phòng tuyên bố.

Vụ bắt giữ 5 nhân vật quan trọng của tờ báo Apple Daily sáng sớm 17/6 được tiến hành bởi đơn vị cảnh sát trực thuộc Sở An ninh Quốc gia của Hong Kong.

Danh sách bắt giữ bao gồm Tổng biên tập Ryan Law Wai-kwong; Giám đốc tài chính và giám đốc phụ trách điều hành Next Digital - công ty mẹ của Apple Daily, Royston Chow Tat-kuen; CEO Cheung Kim-hung; Cộng sự xuất bản Apple Daily Chan Pui-man và Giám đốc kỹ thuật số Cheung Chi-Wai.

Ngày 30/6/2020, Luật an ninh quốc gia chính thức có hiệu lực tại Hong Kong, đúng vào dịp kỷ niệm 23 năm Hong Kong được trao trả cho Trung Quốc (vào ngày 1/7/1997). Việc Bắc Kinh xây dựng và ban hành luật đã gây ra nhiều tranh cãi.

Luật này đã trở thành một trong các điểm nóng trong quan hệ Mỹ - Trung. Washington nói luật sẽ làm suy yếu đáng kể nguyên tắc "một quốc gia, hai chế độ" và mức độ tự trị cũng như các quyền tự do của Hong Kong, một trong hai đặc khu hành chính của Trung Quốc. Luật này nghiêm cấm các hành động ly khai, lật đổ, khủng bố và thông đồng với lực lượng nước ngoài. Mức án tối đa đối với những người bị kết tội là tù chung thân.

Cảnh sát Hong Kong khám xét tòa soạn báo, bắt giữ tổng biên tập

Cảnh sát thuộc Sở An ninh Quốc gia Hong Kong đã bắt giữ tổng biên tập và 4 giám đốc khác của báo Apple Daily theo luật an ninh quốc gia mà Bắc Kinh ban hành.

Agnes Chow ra tù

Nhà hoạt động đối lập Hong Kong Agnes Chow đã được thả sáng 12/6 sau 6 tháng ngồi tù. Trước đó, Chow nhận tội kích động và tham gia biểu tình bất hợp pháp.

Phương Linh

Bạn có thể quan tâm