Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tổng bí thư: Việt Nam đã thực hiện thành công đợt tiêm chủng lịch sử

Ghi nhận kết quả phòng, chống dịch năm 2021, đặc biệt là chiến dịch tiêm chủng, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đồng thời gợi mở một số vấn đề mang tính định hướng cho năm 2022.

Phát biểu tại Hội nghị trực tuyến Chính phủ với các địa phương sáng 5/11, trước khi gợi mở nhiệm vụ trọng tâm cho năm 2022, người đứng đầu Đảng dành thời gian khái quát bức tranh kinh tế - xã hội năm 2021.

Cùng bối cảnh chung của thế giới, Tổng bí thư cho biết Việt Nam phải chống đỡ thách thức lớn do đại dịch Covid-19 bùng phát lần thứ 4 tại các địa bàn đông dân cư, gây quá tải cục bộ hệ thống y tế, vaccine khan hiếm và chưa có thuốc đặc trị.

"Đi sau về trước"

“Nhưng đến nay có thể khẳng định chúng ta đã thực hiện thành công chiến lược vaccine ‘đi sau về trước’ với đợt tiêm chủng lớn nhất trong lịch sử”, Tổng bí thư nhấn mạnh.

Để dẫn chứng, ông cho biết đầu tháng 5/2021 nước ta mới có vài trăm nghìn liều vaccine thì đến nay có khoảng 200 triệu liều vaccine với tỷ lệ người từ 18 tuổi được tiêm 1 mũi chiếm 99,6% tỷ lệ được tiêm 2 mũi là 90,9%. Việt Nam nhờ vậy trở thành một trong 6 nước có độ bao phủ vaccine cao nhất thế giới.

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu tại Hội nghị lãnh đạo Chính phủ với các địa phương ngày 5/1. Ảnh: Đoàn Bắc.

Chúng ta đang tích cực tiêm mũi 3 và tiêm cho trẻ em 12-17 tuổi với tỷ lệ bao phủ mũi 1 là 85,6%, mũi 2 là 57% và dự kiến tiêm vaccine cho trẻ 5-11 tuổi vào đầu năm nay.

Theo Tổng bí thư, Việt Nam trong năm qua đã nỗ lực duy trì, phục hồi và thúc đẩy phát triển kinh tế với nhiều điểm sáng.

“Việt Nam được đánh giá là nước có sự phát triển ổn định, có sức hấp dẫn với nhà đầu tư nước ngoài”, ông chia sẻ.

Kết quả tăng trưởng GDP cả năm đạt 2,58%, thu ngân sách tăng 16,4%, tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa đạt mức kỷ lục 668,5 tỷ USD - đưa Việt Nam thành một trong 20 nước đứng đầu thế giới về thương mại.

Trong bối cảnh nhiều khó khăn, Tổng bí thư ghi nhận phát triển văn hóa, xã hội tiếp tục được quan tâm, an ninh quốc phòng được củng cố và tăng cường. Đặc biệt, hoạt động đối ngoại qua các chuyến thăm, làm việc tại châu Âu, châu Á, châu Mỹ của lãnh đạo cấp cao đã góp phần nâng cao vị thế, uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế.

Dù đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận, Tổng bí thư thẳng thắn chỉ ra những hạn chế như tăng trưởng kinh tế đạt thấp hơn mục tiêu đề ra; hoạt động sản xuất kinh doanh, nhất là lĩnh vực du lịch, dịch vụ còn nhiều khó khăn, không ít doanh nghiệp phải dừng hoạt động, thậm chí giải thể, phá sản.

Trong khi đó, công tác phòng, chống dịch có lúc, có nơi còn lúng túng, an sinh xã hội còn chưa đáp ứng yêu cầu.

Sớm thích ứng an toàn, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh

Gợi mở một số vấn đề mang tính định hướng cho năm 2022, trước hết, Tổng bí thư lưu ý theo dõi sát sao, nắm chắc diễn biến dịch trong nước và thế giới, đặc biệt là nguy cơ biến chủng mới cùng biện pháp ứng phó phù hợp.

Trong đó, ông lưu ý tập trung ưu tiên thực hiện Chương trình tổng thể về phòng, chống dịch Covid-19 đã được ban hành để sớm thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh, coi đây là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách của các cấp, ngành ngay từ đầu 2022.

Đại biểu dự Hội nghị Chính phủ với các địa phương tại đầu cầu Chính phủ. Ảnh: Đoàn Bắc.

Người đứng đầu Đảng đồng thời yêu cầu đẩy mạnh chiến dịch tiêm vaccine, nhanh chóng bao phủ 2 mũi, bảo đảm đủ vaccine, thuốc, sinh phẩm, trang thiết bị y tế phòng chống dịch, nâng cao năng lực y tế cơ sở, y tế dự phòng…

Đi kèm với đó là việc thực hiện có hiệu quả chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm kinh tế vĩ mô và các cân đối lớn của nền kinh tế; nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh của nền kinh tế; thúc đẩy chuyển đổi số và ứng phó với biến đổi khí hậu.

Bên cạnh nhiệm vụ quan tâm phát triển văn hóa hài hòa, ngang tầm với phát triển kinh tế - xã hội, Tổng bí thư quán triệt làm tốt hơn công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị; xây dựng Chính phủ, chính quyền địa phương thực sự liêm chính, trong sạch, vững mạnh.

“Kiên quyết, kiên trì đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực và đẩy nhanh tiến độ điều tra, truy tố, xét xử các vụ án nghiêm trọng mà xã hội quan tâm”, Tổng bí thư nhấn mạnh.

“Trong tuần tới, chúng tôi lại họp Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng, tiêu cực. Việc này được làm liên tục chứ không phải vì dịch Covid-19 mà dừng lại, không dám xử lý cái này cái kia, quan điểm đó là không đúng”, Tổng bí thư thông tin.

Giai đoạn tới, theo Tổng bí thư, chúng ta sẽ phải đối mặt với “kẻ thù vô hình” Covid-19, không chỉ cướp sinh mạng của con người mà có thể hủy hoại nhiều thành quả nhân loại dày công vun đắp.

Để chiến đấu với kẻ thù này, Tổng bí thư đề nghị phát huy tinh thần đổi mới sáng tạo, xây dựng Chính phủ, địa phương liêm chính, kỷ cương, hoạt động hiệu quả với mong muốn năm 2022 phải đạt nhiều thành tích hơn 2021.

Phấn đấu 2022 là năm chiến thắng dịch bệnh, phục hồi kinh tế

Nhấn mạnh những kết quả đạt được trong năm 2021 là rất đáng trân trọng trong bối cảnh có nhiều khó khăn, thách thức, Thủ tướng lưu ý tuyệt đối không chủ quan, thỏa mãn, phải khắc phục ngay hạn chế cũng như tình trạng lợi ích nhóm, lợi ích cục bộ trong Chính phủ và chính quyền địa phương.

“Phấn đấu 2022 là năm chiến thắng dịch bệnh, phục hồi và phát triển kinh tế, xây dựng xã hội trật tự, kỷ cương để nhân dân có cuộc sống bình an”, người đứng đầu Chính phủ nêu mục tiêu.

Việt Nam là một trong 6 nước có tỷ lệ phủ vaccine cao nhất thế giới

Từ một nước có tỷ lệ tiêm vaccine rất thấp, Việt Nam đã trở thành một trong những quốc gia có tỷ lệ bao phủ vaccine cao nhất thế giới với hơn 90% người từ 18 tuổi đã tiêm 2 mũi.

Người có tự trọng không bao giờ tham nhũng

Nhấn mạnh tham nhũng chỉ là phần ngọn, Tổng bí thư cho rằng phải chống từ gốc là sự suy thoái về đạo đức. Lần này, phải chủ động xử lý nghiêm để hạn chế suy thoái.

Hoài Thu

Bạn có thể quan tâm