Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tổng bí thư: 'Không ngủ quên trên vòng nguyệt quế'

"Thật sự tôi rất lo về công việc sắp tới và không thể bằng lòng với những gì đã làm", Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng chia sẻ trong buổi tiếp xúc cử tri Hà Nội sáng 8/3.

Sáng 8/3, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng có cuộc tiếp xúc với hơn 200 cử tri 3 quận Ba Đình, Hoàn Kiếm, Tây Hồ (Hà Nội) trước kỳ họp Quốc hội 11 (khóa XIII).

Hàng loạt câu hỏi được nhiều cử tri cao tuổi gửi tới Tổng bí thư và các đại biểu. Đặt ra nhiều vấn đề song cử tri Nguyễn Phú Nho bày tỏ sự lo ngại đặc biệt tới nạn tham nhũng, lãng phí.

Trụ sở, cổng chào nguy nga đắp cao núi nợ công

Theo ông, tình trạng lãng phí ở các công trình, dự án sử dụng vốn ngân sách nhà nước vẫn tràn lan như làng văn hóa các dân tộc nhiều nghìn tỷ ở Đồng Mô (Hà Nội), tượng đài Đinh Tiên Hoàng ở Ninh Bình hay cung văn hóa Quần Ngựa (Hà Nội) năm chỉ sử dụng vài ba lần trong khi các cháu, các cụ không có nơi tập thể dục thể thao.

“Nhiều nơi xây dựng hoành tránh trụ sở, cổng chào nguy nga rất lãng phí, góp phần đắp cao núi nợ công. Đề nghị Quốc hội giám sát nợ công và chi tiêu công”, ông Nho nói.

Tong bi thu anh 1
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng trong buổi tiếp xúc cử tri sáng 8/3. Ảnh: Nguyễn Hưng.

Nhắc lại đánh giá về tham nhũng vẫn còn nghiêm trọng ở Đại hội Đảng XII vừa diễn ra, cử tri cao tuổi chia sẻ, đây là cuộc đấu tranh lâu dài cần sự kiên trì, quyết liệt. Tuy nhiên, điều quan trọng là tổ chức thực hiện. Ví dụ, kê khai tài sản như thế nào, ai kiểm tra, giám sát, vai trò của dân, của đơn vị sở tại đến mức nào…

“Chúng tôi rất buồn trước kết quả thanh tra khi 2 thành phố lớn Hà Nội, TP HCM sau 9 tháng không phát hiện thấy tham nhũng. Chúng tôi đề nghị củng cố đội ngũ thanh tra các cấp và chống tham nhũng ngay trong đội ngũ thanh tra”, cử tri Nguyễn Phú Nho bày tỏ.

Ông cũng đề nghị xem xét trách nhiệm của người đứng đầu khi nhiều vụ việc “người đứng đầu vẫn an toàn”. Theo ông, cần tạo chuyển biến, làm gương của người đứng đầu bởi người đứng đầu liêm chính, ra tay sẽ tạo sức mạnh cho chống tham nhũng và sự tiến bộ.

Tong bi thu anh 2
Nhiều cử tri bày tỏ mong muốn đẩy mạnh công tác phòng chống tham nhũng. Ảnh: Nguyễn Hưng.

“Được tiếp xúc với Tổng bí thư, Tổng tư lệnh - Trưởng ban Chỉ đạo trung ương về phòng chống tham nhũng - xin gửi tới đồng chí, tới Trung ương lòng mong mỏi và tin tưởng của cử tri. Tôi đề nghị cần ra tay mạnh hơn, quyết liệt hơn để đẩy lùi giặc nội xâm”, ông Nho gửi gắm.

"Hoan nghênh Bộ Chính trị phân  công đồng chí Đinh La Thăng về làm Bí thư thành ủy TP HCM. Đồng chí Thăng làm rất quyết liệt, đặc biệt trong việc chống tội phạm. Hà Nội cũng nên theo gương này để tội phạm không hoành hành được" - cử tri Phạm Đạt (quận Ba Đình).

Chung băn khoăn, cử tri Nguyễn Hồng Toán (Tây Hồ) bày tỏ sự ủng hộ đối với Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng khi đưa nhiều vụ việc xét xử trước Đại hội Đảng. Việc này có tác dụng răn đe kẻ không vì lợi ích đất nước.

Nhắc đến câu chuyện cưỡng chế nhà 8B Lê Trực và vụ resort ở Ba Vì, ông Toán đề nghị quy trách nhiệm cụ thể. “Bản thân người đứng đầu phải có trách nhiệm. Người đó phải tự kiểm điểm, chịu trách nhiệm trước Đảng và nhân dân", ông Toán nói.

'Không bằng lòng với những gì đã làm'

Bày tỏ sự cảm ơn với nhiều cử tri khi đề cập tới những vấn đề có cả vĩ mô lẫn cụ thể, Tổng bí thư cho rằng, các ý kiến đã phản ánh nhiều mặt của cuộc sống và đều đúng cả.

“Đặc biệt, lần nào các bác cũng nói đến đấu tranh phòng chống tham nhũng, lãng phí, ý kiến nào cũng rất sâu sắc. Đây là thông tin quan trọng cho các đại biểu biết, hiểu thêm để báo cáo, phản ánh lại với Quốc hội”, Tổng bí thư ghi nhận.

Tong bi thu anh 3
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng: "

Nếu ta chủ quan say sưa với thắng lợi, ngủ quên trên vòng nguyệt quế rất nguy hiểm. Bao giờ cũng phải thấy trước mắt còn nhiều khó khăn thách thức

". Ảnh: Nguyễn Hưng.

Trước sự quan tâm của nhiều cử tri về Đại hội Đảng XII, Tổng bí thư đã dành thời gian chia sẻ thêm. Theo ông, qua việc vui xuân đón Tết, theo nhiều nguồn tin và các cơ quan đại diện thì cả nước đã đón xuân an lành, vui vẻ trong không khí được tiếp sức thêm từ thành công của Đại hội Đảng.

"Nhiều đồng chí nói là làm nức lòng dân và thành công ngoạn mục. Đặc biệt dư luận quốc tế, những người xấu nhất cũng không thể xuyên tạc được, không nói xấu chúng ta được", Tổng bí thư nói.

Ông khẳng định, vị thế nước ta trên trường quốc tế ngày càng cao, bằng chứng là những ngày diễn ra đại hội có hơn 250 bức điện của tổ chức, cá nhân chúc mừng; trong đó có người trước đây coi ta là thù địch.

"Hôm qua, Tổng thống Obama gửi điện chúc mừng, tôi vừa ký điện để cảm ơn", Tổng bí thư nêu.

Theo Tổng bí thư, trong những ngày vừa qua, lãnh đạo nhiều đảng, các nước tiếp tục gửi thư, điện chúc mừng nhân dịp ông được bầu lại làm Tổng bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam.

Thật sự tôi rất lo về công việc sắp tới và không thể bằng lòng với những gì đã làm. Nếu ta chủ quan say sưa với thắng lợi, ngủ quên trên vòng nguyệt quế thì rất nguy hiểm.

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng

Khẳng định vị thế của đất nước ngày càng cao trên thế giới song Tổng bí thư cũng nhìn nhận, Việt Nam còn nhiều khó khăn, "thách chức còn lớn lắm". Ông nhắc nhở, việc gia nhập TPP, ký kết với nhiều nước đòi hỏi chúng ta nâng cao thực lực, nếu không sẽ thua trên sân nhà; chưa kể "bị hướng lái sang con đường khác"...

"Sau Đại hội XII nhiều đồng chí gặp chúc mừng. Tôi nói nếu chúc mừng thành công của Đại hội thì cảm ơn nhưng chúc mừng cá nhân thì tôi không biết là chúc mừng hay chúc lo. Thật sự tôi rất lo về công việc sắp tới và không thể bằng lòng với những gì đã làm. Vừa qua chỉ là kết quả thắng lợi bước đầu thôi", Tổng bí thư chia sẻ.

Ông nói thêm: "Nếu ta chủ quan say sưa với thắng lợi, ngủ quên trên vòng nguyệt quế thì rất nguy hiểm. Bao giờ cũng phải thấy trước mắt còn nhiều khó khăn thách thức".

Nói về việc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV, Tổng bí nói: "Không để lọt vào cơ quan đại biểu cao nhất, quyền lực nhà nước cao nhất các phần tử xấu. Mong cử tri sáng suốt lựa chọn. Tinh thần phải như Đại hội Đảng lần thứ XII vừa rồi - thật sự dân chủ công tâm, khách quan, kỹ lưỡng".

Ông Phan Đình Trạc làm Trưởng Ban Nội chính Trung ương

Bộ Chính trị phân công ông Phan Đình Trạc (58 tuổi), Phó trưởng Ban thường trực Ban Nội chính Trung ương làm Trưởng ban Nội chính Trung ương.


Nguyễn Hưng

Clip: Duy Khoa

Bạn có thể quan tâm