Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tốn hơn 12 tỷ đồng sửa cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh ở Sài Gòn

Sở GTVT TP HCM vừa báo cáo UBND TP về phương án sửa chữa các hạng mục hư hỏng của cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh (quận Bình Thạnh, TP HCM) với tổng kinh phí hơn 12 tỷ đồng.

Ngày 7/9, Sở GTVT TP HCM cho biết, đã có báo cáo UBND TP về hiện trạng hư hỏng trên cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh, quận Bình Thạnh, TP HCM và xin cơ chế cấp bách để khắc phục.

Qua kiểm tra hiện trạng trên cây cầu này vào ngày 20-6, các đơn vị cho biết phần đà đỡ tường gạch thuộc khoang giữa trụ T22 và T23 của cầu đã bị nứt gãy, đà kiềng thuộc khoang giữa trụ T23 và T24 cũng có dấu hiệu đang nứt dần.

Nghiêm trọng hơn, phần trụ T23 bị nứt gãy hoàn toàn và phần xà mũ trụ cũng bị gãy, tách rời khỏi phần dầm bản phía trên. Trong khi đó, nhiều đoạn tường gạch khoang giữa các trụ T22, T23 và T24 cũng đã bị bong tróc, đổ sụp; lan can cầu phía trên khoang T22 và T23 đang xuất hiện các vết nứt tương tự như ở tường gạch và đà kiềng phía dưới.

Sua chua cau vuot Nguyen Huu Canh anh 1
Sau 14 năm đưa vào sử dụng cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh đã xuống cấp, hư hỏng nhiều hạng mục. Ảnh: Phước Tuần

Theo Sở GTVT TP, do tính chất cấp bách của công trình, sở này đã bố trí vốn, giao Khu 2 sửa chữa các hư hỏng với tổng mức đầu tư dự kiến 12,27 tỉ đồng từ nguồn vốn đảm bảo giao thông năm 2016.

Thời gian thi công sửa chữa cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh dự kiến khoảng 30 ngày, hoàn thành tháng 10/2016. Dự án sửa chữa cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh bao gồm: đánh giá toàn diện công trình cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh để xác định nguyên nhân của việc hư hỏng.

Ngoài ra, Khu 2 sẽ tiến hành gia cường khả năng chịu lực của công trình gồm bổ sung cọc khoan nhồi, bố trí hệ giằng thép tại các khoang cầu xuất hiện hư hỏng. Sau khi sửa chữa, Khu quản lý giao thông đô thị số 2 sẽ tiến hành kiểm định, thử tải công trình cầu vượt.

Sua chua cau vuot Nguyen Huu Canh anh 2
Dự kiến tổng kinh phí sửa chữa cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh hơn 12 tỷ đồng. Ảnh: Phước Tuần

Sở cũng kiến nghị UBND TP chấp thuận chủ trương cho phép áp dụng hình thức chỉ định thầu đối với các gói thầu thuộc dự án sửa chữa cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh nhằm sớm triển khai và đưa vào sử dụng công trình.

Sở trên kiến nghị UBND TP giao hai sở: Tài Chính TP và Kế hoạch và đầu tư TP cân đối ghi vốn bổ sung vào nguồn vốn thực hiện công trình nhỏ, cấp bách của ngành giao thông vận tải để sửa cầu.

Cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh được đưa vào khai thác từ năm 2002 và quá trình khai thác đến năm 2007 đã xuất hiện nhiều sự cố. Thời điểm này, trách nhiệm quản lý chính thuộc về Công ty TNHH MTV dịch vụ công ích Thanh niên xung phong – chủ đầu tư công trình cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh. Cầu vượt có chiều dài hơn 618 m, trong đó phần cầu vượt với 55,1m, cầu dẫn hơn 563 m, tải trọng khai thác là 30 tấn.

Phước Tuần

Bạn có thể quan tâm