Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tối ưu giá trị sông nước trong quy hoạch đô thị

Tận dụng lợi thế sông ngòi hay giáp biển, nhiều quốc gia đã phát triển giao thông kết nối, từ đó hình thành nên những đô thị hiện đại, thúc đẩy nền kinh tế - văn hóa cả khu vực.

Nhắc đến những thành phố bên sông hay ven biển, nhiều người sẽ nhớ đến một số địa danh sầm uất hàng đầu của châu Á như Dubai Marina (UAE), Marina Bay Sands (Singapore) hay Seoul (Hàn Quốc)… với sự phát triển mạnh mẽ cả về du lịch lẫn kinh tế - văn hóa.

Thành phố bên sông - biểu tượng của thịnh vượng

Nói đến những “thành phố nổi” danh tiếng và đẳng cấp, không thể không nhắc đến Dubai Marina. Được hình thành từ năm 2003 dọc theo kênh đào nhân tạo, Dubai Marina nhanh chóng được cả thế giới biết đến và trở thành biểu tượng cho sự thịnh vượng của UAE.

Nơi đây có nhiều tiện ích nổi bật như bến du thuyền, phố đi bộ, những công trình kiến trúc xa hoa... Điểm nhấn đặc biệt này giúp Dubai Marina trở thành trung tâm thu hút đầu tư, định cư và du lịch cho thủ đô đất nước và cả khu vực Trung Đông.

Novaland,  Aqua City anh 1

Dubai Marina đẹp lung linh với hình ảnh tòa tháp chọc trời, tổ hợp mua sắm quy mô, nhà hàng, quán bar sôi động cùng bến đậu du thuyền hoành tráng.

Trong khi đó, tại khu vực Đông Nam Á, Marina Bay Sands trở thành một trong những biểu tượng cho sự phát triển của Singapore, thu hút hàng triệu du khách mỗi năm. Tận dụng lợi thế bên bờ vịnh Marina, Marina Bay Sands ghi dấu bởi các tiện ích cao cấp gồm khu khách sạn, trung tâm mua sắm, trung tâm hội thảo, triển lãm, bảo tàng nghệ thuật...

Novaland,  Aqua City anh 2

Marina Bay Sands trở thành biểu tượng thịnh vượng của Singapore từ năm 2010.

Tại Hàn Quốc, việc đô thị hóa sinh thái khu vực ven sông Hàn ở Seoul được thực hiện từ thập niên 1990. Nơi đây bắt đầu phát triển hàng loạt công viên dọc bờ sông Hàn, kết hợp các sân bóng, đường chạy bộ, bể bơi và nhiều cơ sở giải trí khác. Đặc biệt, để hài hòa với tự nhiên, các dự án quan trọng khác cũng được triển khai như cải tạo chất lượng nước dòng sông, phát triển rừng Seoul, đảo Seonyudo và đảo Bamseom làm khu sinh thái dọc sông Hàn.

Việc tối ưu hóa, tận dụng lợi thế mặt nước trong phát triển đô thị đòi hỏi tầm nhìn xa mới tạo được lực đẩy bền vững cho sự phát triển lâu dài. Hiện nay trên thế giới, phần lớn khu đô thị ven sông ở nhiều thành phố hiện đại là sự kết hợp giữa không gian văn phòng, trung tâm thương mại, khu cộng đồng với đa chức năng như bán lẻ, giải trí, làm việc và định cư.

Hướng đi của dự án sinh thái ven sông tại Việt Nam

Tại Việt Nam, các đô thị sinh thái ven sông với quy mô lớn, đồng bộ tiện ích còn khá hiếm hoi nhưng dần trở thành sự lựa chọn của lối sống thượng lưu và nhà đầu tư chiến lược.

Novaland,  Aqua City anh 3

Việc hình thành đô thị sinh thái ven sông đúng nghĩa đòi hỏi yếu tố cốt lõi là quỹ đất lớn và hệ sinh thái thiên nhiên sẵn có. Ảnh phối cảnh.

Theo giới phân tích, một khu đô thị sinh thái nổi bật và có tầm cỡ cần được thừa hưởng những giá trị tự nhiên hiếm có. Tuy nhiên, để “viên ngọc” được tỏa sáng và đem lại giá trị đúng nghĩa, cần có sự quy hoạch đồng bộ từ chính sách, đơn vị đầu tư, phát triển và thiết kế cùng cộng đồng dân cư sinh sống trong đô thị này. Kiến trúc sư Pierre Lefevre viết trong nghiên cứu về đô thị sinh thái bền vững Les écoquartiers: "Khu đô thị sinh thái là sự gặp gỡ giữa nghệ thuật xây dựng công trình bền vững và nghệ thuật quản lý đô thị bền vững".

Tại phía đông TP.HCM, Aqua City nổi lên là dự án khu đô thị quốc tế với sự kết hợp hài hòa giữa yếu tố sinh thái và giải pháp đô thị thông minh (smart city). Dự án được ôm trọn bởi hệ thống sông Đồng Nai, thừa hưởng giá trị thiên nhiên hiếm có nơi sông nước giao hòa. Với quy mô gần 1.000 ha, Aqua City dành hơn 70% diện tích để phát triển mảng xanh, hạ tầng giao thông và tiện ích nội khu cao cấp.

Là đơn vị phát triển dự án Aqua City, Tập đoàn Novaland khẳng định ngoài việc bảo tồn nền tảng sinh thái vốn có, đơn vị đã tối ưu hóa lợi thế sông nước bằng những sản phẩm, dịch vụ tiêu chuẩn quốc tế như tổ hợp quảng trường - bến du thuyền Aqua Marina, dự kiến hoàn thành trong tháng 7.

Novaland,  Aqua City anh 4

Tổ hợp bến du thuyền Aqua Marina sầm uất và cao cấp tại Aqua City dự kiến ra mắt vào cuối tháng 7. Ảnh phối cảnh.

Điểm nhấn nổi bật của Aqua Marina là quảng trường phong cách châu Âu với sức chứa 10.000 người cùng hàng loạt công trình biểu tượng đặc sắc như nhà hát lớn, khu shophouse kiến trúc Anh, cà phê nhà kính kiểu Pháp và bến du thuyền tiêu chuẩn châu Âu. Nơi đây hứa hẹn kiến tạo nên tổ hợp vui chơi, giải trí, mua sắm cao cấp của khu vực.

Giới phân tích, nhà đầu tư kỳ vọng Aqua Marina có thể mang đến nhiều tiện ích độc đáo, góp phần hoàn chỉnh hệ sinh thái cao cấp tại Aqua City, đưa nơi đây thành một trong những đô thị đáng sống bậc nhất phía đông TP.HCM.

Độc giả truy cập website aquacity.com.vn hoặc gọi hotline 0943797979 để tìm hiểu thông tin dự án và nắm bắt cơ hội sở hữu dòng sản phẩm giới hạn - bất động sản bên bến du thuyền thượng lưu và sầm uất - tại phân khu Sun Harbor thuộc đô thị sinh thái Aqua City. Dòng sản phẩm này được giới thiệu trong sự kiện trực tuyến sáng chủ nhật 11/7.

Giang Nhật Minh

Bình luận

Bạn có thể quan tâm