Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Tôi sắp sinh con, và bây giờ không có sữa lẫn băng vệ sinh?'

Thiếu hụt loại mặt hàng thiết yếu đã làm trầm trọng thêm áp lực với phụ nữ tại Mỹ trong bối cảnh các lạm phát vốn đang gây sức ép lên kinh tế các hộ gia đình.

"Tôi sắp sinh con, và bây giờ không có sữa lẫn băng vệ sinh? Tôi phải làm gì đây?", tài khoản Zarida viết trên Twitter.

Karyn Leit, Chủ tịch của Interfaith Food Pantry of the Oranges (IFPO) - tổ chức phi lợi nhuận giúp hỗ trợ lương thực và các nhu yếu phẩm đến những hộ gia đình thu nhập thấp, cho biết tổ chức của cô đã phân phát băng vệ sinh đến 600 gia đình hai lần một tháng, song nhiều người vẫn tìm đến IFPO trong những tuần nghỉ.

"Tôi có những khách hàng đến gặp tôi trong nước mắt, nói rằng họ đang trong kỳ kinh nguyệt và hỏi liệu tôi có thể làm gì để giúp họ”, bà Karyn Leit nói.

Việc thiếu hụt băng vệ sinh đã gây ra làn sóng phàn nàn trên mạng xã hội. Một tài khoản Twitter khác cho biết đã đến các hiệu thuốc nhưng không có hàng, nói rằng trong trường hợp phải dùng bông thấm thì sẽ cầu nguyện cho kỳ kinh nguyệt không quá nghiêm trọng.

Vốn được xem là vật dụng cần thiết với phụ nữ, song băng vệ sinh vẫn chưa được liên bang hỗ trợ và không được miễn thuế tại hầu hết bang của Mỹ.

Giá băng vệ sinh tăng vọt và khan hiếm, trong bối cảnh lạm phát đạt kỷ lục và nhiều gia đình phải chi trả nhiều tiền hơn cho xăng dầu, thực phẩm và các nhu yếu phẩm khác.

Tình trạng được báo trước

Elise Joy, đồng sáng lập của Girls Helping Girls Period - tổ chức phi lợi nhuận nhằm hỗ trợ các sản phẩm kỳ kinh nguyệt cho phụ nữ - cho biết cô đã nhận thấy dấu hiệu của việc thiếu hụt nguồn hàng từ đầu mùa xuân, khi nhiều công ty hỏi liệu tổ chức của cô có thể cung cấp cho họ các sản phẩm kinh nguyệt.

Đến tháng 4, Elise Joy nhận vô số cuộc gọi và email từ những tổ chức muốn quyên góp băng vệ sinh. Joy không từ chối bất cứ ai, nhưng cũng không chắc có thể hỗ trợ tới đâu, khi tổ chức của cô cũng gặp khó khăn để bắt kịp nhu cầu.

“Tôi có thể thấy nguồn cung trong kho dần cạn kiệt. Hiện tại chúng tôi vẫn ổn trong một vài tháng, nhưng tôi không biết điều gì sẽ xảy ra vào mùa thu”, Joy nói.

thieu bang ve sinh o my anh 1

Các kệ bán băng vệ sinh gần như bị bỏ trống do không đủ hàng. Ảnh: Time.

Người phát ngôn tập đoàn CVS Health - đơn vị sở hữu chuỗi hiệu thuốc bán lẻ hàng đầu tại Mỹ - thừa nhận những tuần gần đây có những thời điểm các nhà cung cấp không thể đáp ứng đủ số lượng đơn đặt hàng các sản phẩm chăm sóc dành cho phụ nữ.

Tập đoàn P&G, nhà sản xuất băng vệ sinh Tampax, cho biết đang làm việc với các đối tác bán lẻ để tăng lượng mặt hàng chăm sóc phụ nữ.

"Chúng tôi hiểu rõ sự thất vọng của người tiêu dùng khi họ không tìm được những sản phẩm cần thiết", P&G nói với Washington Post. "Chúng tôi đảm bảo đây chỉ là tình huống tạm thời".

Tuy vậy, không phải công ty nào cũng bị ảnh hưởng như nhau.

Kimberly-Clark, nhà sản xuất băng vệ sinh Kotex, cho biết tập đoàn "chưa gặp tình trạng khan hiếm hay thiếu nguồn cung", và đang hợp tác với các nhà bán lẻ để các kệ hàng luôn có sản phẩm.

Không đủ nguyên liệu

Người dân đã trải qua tình trạng thiếu hàng hóa trong đại dịch Covid-19, từ giấy vệ sinh, nước rửa tay, khăn lau và sữa bột. Điều này đã trở thành “bình thường mới”, nhưng là điều mà người tiêu dùng chưa thể sớm thích nghi.

Một số vấn đề bắt nguồn từ chi phí bông, vải rayon và nhựa tăng cao, theo Nirav Patel, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Bristlecone, một công ty hậu cần chuỗi cung ứng.

Ông nói nhu cầu dùng các nguyên liệu thô đã tăng vọt trong những năm qua nhằm sản xuất thiết bị y tế trong đại dịch. Giờ đây thách thức nguồn cung đang là vấn đề với các nhà sản xuất.

Chi phí vận tải hàng hóa đã tăng gấp ba. Bên cạnh đó, chính sách "Zero Covid-19" của Trung Quốc phần nào gây ra tình trạng tắc nghẽn cảng biển và làm chậm các chuyến hàng đến các nhà bán lẻ, cùng tình trạng thiếu lao động trên diện rộng, theo ông Patel.

thieu bang ve sinh o my anh 2

Món nhu yếu phẩm của phụ nữ nay lại trở thành mặt hàng khan hiếm. Ảnh: CNN.

Ngành công nghiệp sản xuất vật dụng chăm sóc phụ nữ được dự báo đạt giá trị 54 tỷ USD vào năm 2028, và mỗi người dùng trung bình sẽ chi 1.800 USD suốt đời nếu dùng băng vệ sinh dạng ống, hoặc 4.750 USD nếu là dạng miếng, theo nghiên cứu năm 2021 của Pandia Health.

Các cơ quan y tế tại Mỹ khuyến cáo dù đang thiếu hụt, những phụ nữ cũng không nên dùng băng vệ sinh lâu hơn thời gian khuyến nghị - với yêu cầu thay băng sau 4-8 tiếng - do dễ có nguy cơ bị nhiễm trùng.

Với những người đang gặp khó khi mua băng vệ sinh, các chuyên gia khuyến cáo sử dụng cốc nguyệt san hoặc đồ lót dùng riêng cho kỳ kinh nguyệt - được cho là lựa chọn thay thế hợp lý và thân thiện với môi trường.

Khi lượng băng vệ sinh dạng ống giảm, nhu cầu về băng vệ sinh hữu cơ, tái sử dụng tăng, theo Giám đốc Angie Wiseman của tổ chức phi lợi nhuận Dignity Period.

Một gói băng vệ sinh tái sử dụng như vậy gồm 4 miếng, có giá 12,5 USD, và có thể sử dụng trong 12-18 tháng với điều kiện phải giặt sạch theo hướng dẫn. Trong khi đó, chi phí trung bình dùng băng vệ sinh dạng ống có thể dao động 225-250 USD/năm.

Băng vệ sinh đồng loạt biến mất ở Mỹ

Nhiều người tiêu dùng đang phàn nàn trên mạng xã hội về sự vắng mặt của băng vệ sinh, loại mặt hàng thiết yếu với phụ nữ, tại các kệ hàng trong siêu thị trên khắp nước Mỹ.

Băng vệ sinh không thiết yếu? Hãy hỏi người Anh và Ấn Độ!

Sự chỉ trích từ phía người dân đã khiến giới chức một số nước phải xem xét lại cách phân loại các mặt hàng thiết yếu được cung ứng trong thời gian giãn cách xã hội.

Trần Hoàng

Theo Washington Post

Bạn có thể quan tâm