Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

STORY

‘Tôi mang hương vị quê nhà chinh phục thực khách TP.HCM’

Từ một cửa tiệm hơn 5 thập kỷ ở D’ran (Đơn Dương, Lâm Đồng), tôi đã phát triển được thương hiệu nem nướng với 10 cửa hàng phủ sóng rộng khắp TP.HCM.

ShopeeFood anh 1

Tôi là Phạm Thanh Ngà, chủ chuỗi thương hiệu Nem nướng D’ran tại TP.HCM. Trước khi bén duyên với công việc kinh doanh như hiện tại, tôi từng có thời gian làm thủy thủ tàu viễn dương và quản lý xuất nhập khẩu tại cảng Cát Lái. Ngoài 8 cửa hàng chính chủ và 2 cửa hàng nhượng quyền khắp TP.HCM, tôi cũng đưa Nem nướng D’ran lên các ứng dụng giao đồ ăn để tiếp cận đông đảo tín đồ ẩm thực.

ShopeeFood anh 2

Cách đây 6 năm, khi không còn thấy niềm vui ở công việc bàn giấy, tôi quyết định rẽ hướng sang kinh doanh. Thời điểm đó, gia đình vẫn e ngại và lo lắng vì tôi chưa từng có kinh nghiệm kinh doanh. Tuy nhiên khi bắt tay vào làm, mọi người vẫn là hậu phương vững chắc cho tôi.

ShopeeFood anh 3

Tôi khởi nghiệp với món ăn gắn liền với tuổi thơ, cũng là đặc sản gia truyền từ bà nội: Nem nướng. Gia đình tôi có tiệm Nem nướng Tư Chút nổi tiếng tại D’ran (huyện Đơn Dương, Lâm Đồng) đã kinh doanh hơn 5 thập kỷ, được lòng rất nhiều người dân địa phương và du khách. Tuy nhiên, khi phát triển kinh doanh ở TP.HCM, tôi muốn tạo dấu ấn riêng, đồng thời quảng bá ẩm thực quê hương nên đã chọn tên thương hiệu là Nem nướng D’ran.

ShopeeFood anh 4

Ở thời điểm bắt đầu, mọi thứ với tôi đều khó khăn vì là “tay ngang”. Từ việc quản lý đầu vào nguyên liệu, đầu ra sản phẩm cho đến quảng bá... tôi đều phải học lại từ đầu. Tôi may mắn khi có sẵn công thức nem nướng gia truyền, chỉ cần gia giảm đôi chút để hợp khẩu vị thực khách TP.HCM, còn lại những đặc trưng của món ăn xứ D’ran vẫn được giữ nguyên vẹn.

Nem nướng là món ăn không quá cầu kỳ nhưng cần nhiều nguyên liệu kết hợp. Hương vị món này hấp dẫn ở sự béo dai và thơm của xiên lụi, kết hợp hài hòa vị chua, thanh mát của rau sống và đồ chua, giòn rụm của bánh tráng chiên được cuộn lại khéo léo bằng vỏ nem cuốn và chấm ngập trong nước sốt gia truyền tạo nên từ 10 loại gia vị. Tất cả làm thành một đặc sản nổi tiếng của phố núi.

ShopeeFood anh 5

Mỗi phần ăn tiêu chuẩn của D’ran sẽ bao gồm nem nướng, bánh tráng, rau sống, chuối chát, củ sắn và cà rốt muối chua, bánh tráng chiên giòn. Với món ăn có rau sống kèm theo, việc đảm bảo nguyên liệu sạch, tươi là cực kỳ quan trọng. Vì thế, nguyên tắc đầu tiên tôi đặt ra cho món ăn của mình là phải đảm bảo yếu tố tươi ngon, sạch sẽ.

ShopeeFood anh 6ShopeeFood anh 7

Thời gian đầu, tôi nhập rau từ chợ nhưng thấy đây không phải cách làm bền vững, tôi quyết định thay đổi. Chất lượng món ăn ở quê nhà như thế nào, tôi sẽ đem trọn vẹn hương vị đó vào TP.HCM. Vậy là tôi chọn hợp tác các cơ sở trồng rau thủy canh và hướng hữu cơ từ Đà Lạt.

ShopeeFood anh 8

Tôi cũng có một xưởng riêng tại TP.HCM để sản xuất nem nướng. Thương hiệu hoạt động theo mô hình bếp trung tâm - nơi kiểm định chất lượng và phân phối toàn bộ thực phẩm đến các cửa hàng. Đây là cách tôi kiểm soát chất lượng sản phẩm ở mọi nơi. Chuẩn đầu ra của các cửa hàng Nem nướng D’ran chính chủ và nhượng quyền là như nhau.

ShopeeFood anh 9

Sau hương vị thơm ngon, thực phẩm tươi sạch, tôi nghĩ quy cách đóng gói cũng giúp thương hiệu được nhiều thực khách yêu quý. Ngay từ lúc mới mở quán, nhận những đơn hàng đầu tiên trên ứng dụng Now Delivery mà giờ là ShopeeFood, chúng tôi xác định phải gói nem nướng bằng giấy bạc để thức ăn luôn ấm nóng. Nhờ vậy, tôi nhận được nhiều đánh giá tích cực từ người dùng của ứng dụng. Thực khách tỏ ra hài lòng khi món ăn được giao tận nơi có chất lượng không thua kém khi ăn tại quán.

ShopeeFood anh 10

Việc giữ rau sống vẹn nguyên độ tươi, sạch trong quá trình vận chuyển cũng là bài toán khiến tôi cân nhắc rất lâu. Toàn bộ rau của chúng tôi đều được đóng gói hút chân không - cách tôi nghĩ ít cửa hàng nào áp dụng vì chi phí khá cao. Bản thân tôi rất vui khi nhiều thực khách hài lòng với cách đóng gói này.

ShopeeFood anh 11

Kinh doanh thời nay, việc chăm chút cho món ăn là chưa đủ. Tôi cũng khá đau đầu về vấn đề marketing trong những ngày mới mở. May mắn, việc đổ bộ lên các ứng dụng giao đồ ăn như ShopeeFood từ khá sớm giúp thương hiệu đạt được độ nhận diện cao. Nhờ sự hỗ trợ về mặt quảng bá, marketing của app đặt món mà D’ran được người dùng biết đến nhiều hơn.

ShopeeFood anh 12

Nhớ lại thời gian đầu, nhân sự của quán chỉ vỏn vẹn vài người nên đội ngũ shipper như thể là “cánh tay nối dài” của quán. Dù nắng mưa hay kẹt xe thì món ăn vẫn có thể đến được tận tay khách hàng nhờ vào những “nhân sự” áo cam hỗ trợ nhiệt tình.

ShopeeFood anh 13

Ngay cả trong thời điểm giãn cách vì Covid-19, Nem nướng D’ran vẫn có thể kinh doanh ổn định nhờ hệ thống hậu cần của các ứng dụng đặt món. Cửa hàng của tôi chỉ phải gián đoạn hoạt động trong đúng 1 tháng sau đó quay lại và tập trung vào mảng giao món online qua ứng dụng. Mô hình này xóa bỏ rào cản địa lý và giúp D’ran tiếp cận được nhiều khách hàng hơn, gia tăng lợi nhuận đáng kể. Hiện, hơn 53% doanh thu của chúng tôi đến từ các ứng dụng giao đồ ăn.

ShopeeFood anh 14

Năm ngoái, Nem nướng D’ran còn được ShopeeFood vinh danh ở giải thưởng “Đóng gói hoàn mỹ”. Đây là động lực để tôi nghiên cứu thêm các giải pháp đóng gói thân thiện với môi trường, cũng như mang nhiều lợi ích hơn nữa cho người dùng.

ShopeeFood anh 15

Tôi cũng thường xuyên tham gia các chương trình khuyến mãi hàng tháng của ứng dụng này, đặc biệt vào các dịp lớn cuối năm như 11.11, 20.11 hay sắp tới là ShopeeFood 12.12. Đây là cơ hội để tôi quảng bá, gia tăng nhận diện thương hiệu với người dùng.

ShopeeFood anh 16

Có rất nhiều thực khách từ các tỉnh thành khác đã thưởng thức nem nướng D’ran và thương nhớ hương vị này. Nhiều người cũng muốn tôi mở rộng kinh doanh đến các thành phố lớn như Hà Nội hay Đà Nẵng. Kế hoạch này vẫn còn ấp ủ bởi tôi khá cầu toàn, muốn chất lượng đầu ra luôn đồng nhất. Bởi với tôi, Nem nướng D’ran vừa là thương hiệu tâm huyết của cá nhân, vừa là cách tôi chọn để gìn giữ và lan tỏa giá trị truyền thống gia đình mình.

ShopeeFood anh 17

Hành trình của tôi và cửa hàng Nem nướng D’ran là một trong số rất nhiều câu chuyện đến từ series “Tự sự quán ngon” trên ShopeeFood. Bạn có thể theo dõi thêm nhiều câu chuyện khác thuộc series để khám phá hành trình tạo ra những món ăn ngon và gia tăng trải nghiệm ẩm thực tuyệt vời cho khách hàng của nhiều thương hiệu đình đám khác tại Việt Nam.

Phương Lâm - Phượng Tú

Bạn có thể quan tâm