Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Tôi đi ôtô còn thấy thối thì làm sao dân chịu được'

“Thành phố môi trường kiểu chi mà lúc nào đi tiếp xúc cử tri cũng thấy dân kêu ca về ô nhiễm. Tôi ngồi trên ô tô, đi qua đoạn Phú Lộc vẫn thấy thối”, bí thư Đà Nẵng bày tỏ.

Tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn chiều nay (9/7), ông Trần Thọ, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND Đà Nẵng đã bày tỏ bức xúc về sự ô nhiễm của thành phố sau phần trả lời chất vấn của ông Nguyễn Điểu (Giám đốc Sở TN-MT).

Ủng hộ ra Nghị quyết phản đối Trung Quốc

Tại phiên thảo luận diễn ra buổi sáng, khi đề cập đến vấn đề biển Đông, đại biểu Thái Thanh Hùng (quận Liên Chiểu, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh TP Đà Nẵng) bức xúc nêu quan điểm: “Trung Quốc đưa giàn khoan Hải Dương 981 hạ đặt trái phép trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam nói chung, vùng biển Hoàng Sa của Đà Nẵng nói riêng; gây hấn, đâm va làm hư hỏng nhiều tàu chấp pháp của ta và đâm chìm tàu cá của ngư dân Đà Nẵng khiến nhân dân cả nước hết sức bất bình. Đặc biệt nhân dân Đà Nẵng rất phẫn nộ và bức xúc. Do đó, ngay tại cuộc họp này, HĐND phải ra Nghị quyết phản đối Trung Quốc xâm phạm chủ quyền Việt Nam”,  đại biểu Thái Thanh Hùng kiến nghị.

Các đại biểu đều thống nhất ra Nghị quyết phản đối Trung Quốc xâm phạm chủ quyền Việt Nam
Các đại biểu đều thống nhất ra Nghị quyết phản đối Trung Quốc xâm phạm chủ quyền Việt Nam.

Đồng tình với quan điểm trên, đại biểu Trương Phước Ánh (huyện Hòa Vang) còn kiến nghị thêm: “Nghị quyết phải ghi rõ 3 nội dung. Một là, phản đối Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam, ngoài khơi TP Đà Nẵng. Hai là, lên án Trung Quốc quấy nhiễu, đâm va các tàu chấp pháp của Việt Nam và cố tình đâm chìm tàu cá của ngư dân Đà Nẵng. Đây là hành vi hung hãn, vô nhân đạo, vi phạm nghiêm trọng luật pháp quốc tế. Ba là, ủng hộ quyết tâm bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của đất nước thể hiện qua các phát biểu của Thủ tướng Chính phủ tại các diễn đàn trong nước và quốc tế”.

Ông Trần Thọ, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng cho biết, trong suốt 2 tháng qua, kể từ khi Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép vào quần đảo Hoàng Sa của Đà Nẵng, việc phát triển KT-XH của địa phương gặp rất nhiều khó khăn. Thậm chí đã có những tàu cá của ngư dân bị phía Trung Quốc tông chìm và hàng chục ngư dân suýt mất mạng.

"Hành vi trên là tàn nhẫn, vô nhân đạo mà không chỉ người dân Đà Nẵng chúng ta mà hàng triệu người dân Việt Nam đều căm phẫn, các nước trên thế giới đều lên án. Tại kỳ họp này, tôi rất vui mừng vì hầu hết các đại biểu đều thể hiện trách nhiệm trước tổ quốc và nhân dân trong việc bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của nước nhà. Với tư cách là Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố, tôi  hoàn toàn tán thành và hoan nghênh những ý kiến đầy tâm huyết của các đại biểu”, ông Thọ nhấn mạnh và cho hay, thường trực HĐND TP Đà Nẵng sẽ có tờ trình để ngày mai, các đại biểu HĐND TP thảo luận và ra Nghị quyết.

“Đừng có hứa suông với dân như thế”

Buổi chất vấn và trả lời chất vấn diễn ra chiều nay, Hội trường của phiên trở nên “nóng” hơn rất nhiều bởi những câu hỏi liên quan đến vấn đề ô nhiễm môi trường, dự án treo và tái định cư.

Đại biểu Nguyễn Hoàng Sơn bức xúc nói: Vấn đề ô nhiễm, năm nào tôi cũng phát biểu. Năm nào ông Giám đốc Sở TN-MT cũng hứa sẽ xử lý. Nhưng tại sao đến nay trên địa bàn thành phố vẫn còn y nguyên những điểm nóng về ô nhiễm môi trường, đặc biệt là khu vực sông Phú Lộc và Âu thuyền Thọ Quang?".

Ông Nguyễn Điểu, giám đốc Sở TN-MT Đà Nẵng, cho biết: "Đối với khu vực Phú Lộc, Sở đã tiến hành nạo vét và xử lý nhiều lần và đến nay tình trạng ô nhiễm đã giảm hơn trước. Còn ở khu vực Âu thuyền Thọ Quang, chúng ta cũng đã xử lý bằng cách mua một số chế phẩm hòa tan để khử mùi. Tuy nhiên, biện pháp này cũng chỉ giảm được phần nào. Trong thời gian đến, chúng tôi sẽ xử lý quyết liệt hơn”.

Một góc ô nhiễm tại Sông Phú Lộc mà nhân dân bức xúc phản ánh
Một góc ô nhiễm tại sông Phú Lộc mà nhân dân bức xúc phản ánh

Không hài lòng với phần trả lời của ông Điểu, đại biểu Lê Phước Ánh đăng đàn truy tiếp: “Anh Điểu phải nói trước nhân dân anh có xử lý được không? Nếu xử lý thì thời gian bao lâu? Biện pháp cụ thể như thế nào? Tôi thấy anh trả lời chung chung quá. Anh nói như thế, giờ chúng tôi về biết nói sao với cử tri”.

Lập tức, ông Trần Thọ, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng nói: “Đà Nẵng là thành phố môi trường và được quốc tế vinh danh. Anh Điểu đi nhận giải thưởng về thành phố môi trường, không biết anh thấy thế nào chứ tôi thì tôi thấy không sướng. Gần đây, tôi hay đi công tác qua đường Nguyễn Tất Thành. Khi đi qua đoạn cầu Phú Lộc, mở kính xe ô tô ra là mùi hôi thối ập vào chịu không nổi. Ngồi trên xe ô tô mà còn như vậy thì làm sao mà nhân dân sống ở khu vực đó chịu được”.

Rồi ông Thọ nghiêm khắc nhắc nhở Giám đốc Sở TN-MT: "Tôi thấy những giải pháp mà anh nói chỉ là giải pháp tình thế. Nạo vét và mua hóa chất về để khử thì chỉ được một thời gian thôi. Còn về lâu dài, anh phải làm thế nào, chứ đừng có hứa suông với dân như thế'.

 Ông Thọ nghiêm khắc yêu cầu Giám đốc Sở TN-MT Đà Nẵng sau kỳ họp này, Sở TN-MT phải xây dựng một kế hoạch cụ thể. Một là kêu gọi các doanh nghiệp vào để xử lý theo hình thức BOT. Hai là xử lý bằng nguồn vốn ngân sách. "Tức mình bỏ tiền ra thuê các doanh nghiệp xử lý. Nếu vậy thì phải liệt kê ra, mình cần bao  nhiêu tiền… rồi đề xuất lên UBND thành phố hoặc HĐND thành phố xem xét quyết định. Hứa lần này nữa thôi. Đừng để dân sống chung với ô nhiễm nữa”, ông Thọ nghiêm khắc nói với vị Giám đốc Sở TN-MT.


Đoàn Nguyên

Bạn có thể quan tâm