Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Tôi chưa từng thấy động đất mạnh như vậy trong 30 năm'

Một nhân chứng kể rằng mọi người đổ ra đường và bức tường tại ngôi nhà anh ở rung lắc mạnh như có thể đổ sập trong trận động đất mạnh 7,5 độ Richter xảy ra chiều nay.

1
Một nạn nhân động đất được chở tới bệnh viện ở thành phố Mingora, Pakistan. Ảnh: AP

Trận động đất 7,5 độ Richter xảy ra ở khu vực biên giới Afghanistan, Pakistan chiều 26/10 gây ra rung lắc dữ dội và làm hàng chục người thiệt mạng, hàng trăm người bị thương. Nhiều vùng ở nước láng giềng Ấn Độ cảm nhận rõ dư chấn.

Masoud Popalzai, một nhà sản xuất của kênh truyền hình CNN, mô tả cơn địa chấn: “Trận động đất rất mạnh. Trong suốt 30 năm qua, tôi chưng từng chứng kiến sự việc như vậy”.

Popalzai kể rằng mọi người đổ ra đường. Bức tường tại ngôi nhà anh ở rung lắc mạnh như có thể đổ sập. Trong phòng tắm, mọi thứ lắc lư. Đồ đạc trong bếp rơi xuống đất. Sau động đất, Popalzai lái xe vài km quanh thành phố nhưng không nhìn thấy dấu hiệu của sự đổ nát.

Tại thị trấn Ghazni, nơi cách Kabul khoảng 100 km, truyền thông đưa tin một cổng chào lịch sử đã sập.

Tại thủ đô Islamabad của Pakistan, phóng viên Sophia Saifi của CNN đang đứng trong bếp thì lò vi sóng rơi xuống nền nhà. Cô chạy ra khỏi tòa nhà và nó bắt đầu rung lắc.

Vài phút sau khi cô đứng bên ngoài, mặt đất vẫn còn rung rinh. Tuy vậy, mọi người vẫn bình tĩnh, cố gắng gọi điện, trong khi bọn trẻ vẫn chơi đùa trên phố. Saifi cũng không thấy sự tàn phá nào. 

Hai nhân viên y tế Pakistan băng bó đầu cho một người đàn ông. Ảnh: AFP

Tại thành phố Quetta, gần biên giới với Afghanistan, không trường hợp thương vong nào được ghi nhận nhưng một số công trình bị đổ.

Tại miền bắc Pakistan, mưa lớn đang diễn ra. Nhiều người lo ngại trận động đất có thể gây lở đất.

Catherine Bhatti, người Anh, đang thăm họ hàng ở thành phố Sarghoda, Pakistan thì thiên tai ập tới. “Mọi thứ bắt đầu di chuyển nhẹ, rồi sau đó mạnh dần lên. Chúng tôi xuống cầu thang và tập trung bên ngoài bãi cỏ”, Bhatti kể. Gia đình nhà chồng Bhatii sống ở Sarghoda và đều nói rằng họ chưa bao giờ gặp động đất mạnh như vậy.

Ravi Agrawal, trưởng phòng đại diện của CNN tại thủ đô New Delhi, Ấn Độ kể rằng anh thấy mọi thứ lắc lư. Bàn ghế, TV rung chuyển nhẹ.

Tài khoản @WajSKhan viết trên mạng xã hội Twitter rằng động đất xảy ra khi anh đang ở trong phòng một khách sạn tại thành phố Lahore của Pakistan. Anh thấy trần rung. Mọi người la hét và chạy khỏi tòa nhà.

Nhân viên y tế khiêng một bé gái bị thương vì động đất tại thành phố Jalalabad, Afghanistan
Nhân viên y tế khiêng một bé gái bị thương vì động đất tại thành phố Jalalabad, Afghanistan hôm 26/10. Ảnh: Reuters

"Lúc đầu tôi nghĩ ai đó đập cửa. Nhưng chỉ vài giây sau, đất dưới chân tôi bắt đầu rung chuyển. Tôi chạy ngay ra khỏi tòa nhà", Naseer Ahmed, một quan chức tại Srinagar, kể.

Iqbal Bhat, một người bán hàng ở Srinagar, thấy hàng trăm người chạy ra khỏi các tòa nhà. Họ khóc, gào và đọc kinh để trấn tĩnh. "Khi ấy tôi nghĩ ngày tận thế đã đến", Bhat bình luận.

Tướng Syed Javaid Mujtaba Gilani, Chánh thanh tra cảnh sát thành phố Srinagar, nói rằng một số cầu và tòa nhà hư hại. "Những vết nứt xuất hiện cả trên cầu vượt qua đường cao tốc", ông nói.

Ở phía tây bắc Pakistan, ông Latifir Rehman - một quan chức phụ trách hoạt động cứu nạn - xác nhận 21 người chết và 200 người bị thương tại tỉnh Khyber Pakhtunkhwa. Fiaz Khan, một quan chức khác, thông báo ít nhất 8 người chết và 70 người bị thương trong khu vực của bộ tộc Bajur.

"Tôi đang cầu nguyện thì động đất xảy ra và tôi chạy ra ngoài trong tâm trạng hoảng loạn", Munir Anwar, một người dân ở thành phố Liaquat Pur, tỉnh Punjab, Pakistan, kể.

Số người chết vì động đất còn có thể tăng do chính phủ chưa nhận được báo cáo từ các vùng xa xôi. Abdullah Abdullah, Tổng thống Afghanista, viết trên mạng xã hội Twitter rằng đây là trận động đất dữ dội nhất trong nhiều thập kỷ. Ông yêu cầu mọi bác sĩ và bệnh viện nỗ lực hết sức để cứu những nạn nhân của động đất.

Động đất tại quốc gia Nam Á xảy ra 6 tháng sau khi cơn địa chấn ở Nepal khiến 9.000 người thiệt mạng và phá hủy 900.000 ngôi nhà.

Lở đất ở Pakistan sau động đất 7,5 độ Richter Một nhân chứng quay cảnh đất đá sạt lở do rung lắc mạnh ở vùng núi Gupis, khu vực Gilgit-Baltistan, miền bắc Pakistan, sau cơn địa chấn 7,5 độ Richter chiều 26/10.

Dân Pakistan, Ấn Độ đổ xuống đường tránh động đất

Người dân Pakistan và nước láng giềng Ấn Độ đổ ra đường lánh nạn sau khi cảm nhận được rung lắc mạnh từ trận động đất 7,5 độ Richter ở Nam Á chiều 26/10.

Động đất 7,5 độ Richter ở Nam Á, gần 280 người chết

Trận động đất 7,5 độ Richter xảy ra chiều 26/10 ở Afghanistan, Pakistan và Ấn Độ, gây ra rung lắc dữ dội và làm gần 280 người thiệt mạng, 1.800 người bị thương.

Đỗ Quyên - Linh Phong

Bạn có thể quan tâm