Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Tôi chỉ kịp đưa vợ con lên mô đất cao khi lũ quét'

Nghe tiếng nước tuôn từ trong khe ra, anh Khun vội đưa vợ và hai con lên mô đất cao hơn ở gần đó để lánh nạn. Chỉ trong chốc lát, ngôi nhà gỗ ba gian bị lũ ùa về san phẳng.

Hai ngày sau khi xảy ra trận lũ quét kinh hoàng khiến ngôi nhà gỗ bị đổ sập hoàn toàn, gia đình anh Quang Văn Khun (45 tuổi, ở xã Lưu Kiền, huyện Tương Dương, Nghệ An) vẫn chưa hết bàng hoàng. Toàn bộ tài sản trong nhà không kịp khiêng ra, bị nước cuốn trôi hoặc vùi lấp trong đống đất đá.

Lu quet cuon troi nha dan anh 1
Ngôi nhà của anh Khun bị lũ quét gây đổ sập hoàn toàn. Ảnh: Phạm Hòa.

 

Theo anh Khun, đêm 18/9, tại huyện Tương Dương xảy ra mưa lớn. Nhà của anh nằm bên con suối cách quốc lộ 7 hơn 10 m. Tối đó, anh và vợ là chị Vi Thị Hợi (44 tuổi) đều cảm thấy lo lắng, bất an.

"Chưa bao giờ hai vợ chồng tôi lại lo lắng đến vậy. Mưa lớn, nước từ con khe bắt đầu đổ về ngày một tăng, tràn vào cả sân nhà. Đến khoảng gần 22h, nghe tiếng nước tuôn ào ào từ trong khe ra, tôi vội đưa vợ và hai con lên một mô đất cao hơn ở gần đó để lánh nạn", anh Khun kể.

Chỉ trong chốc lát, nhà anh Khun bị lũ ùa về san bằng. Anh Khun chỉ biết nhìn tổ ấm của mình bị vùi trong đống đổ nát.

Lu quet cuon troi nha dan anh 2
Anh Khun (giữa) bất lực trước lũ dữ. Ảnh: Phạm Hòa.

Vừa thoát khỏi miệng tử thần, người nông dân này hô lớn kêu cứu nhưng do trời mưa to nên không ai nghe. Anh và vợ con đành bất lực nhìn dòng lũ vùi lấp toàn bộ tài sản trong nhà gồm xe máy, tivi, tủ lạnh, quần áo, lương thực....

Anh Quang Văn Luyện (42 tuổi, hàng xóm) kể rằng nhà anh cách anh Khun khoảng 10 m. Tối đó trời mưa to nên anh không dám ra khỏi nhà. Đến khi trời tạnh, chạy ra thì nhìn thấy cảnh tượng kinh hoàng.

“Chưa bao giờ lũ lớn ập đến bất ngờ nên chẳng ai kịp trở tay. Đất đá sạt lở chạy vào gầm nhà nhưng không ảnh hưởng nhiều”, anh Luyện kể.

Lu quet cuon troi nha dan anh 3
Nhiều tài sản trong nhà bị đất đá vùi lấp. Ảnh: Phạm Hòa.

Chị Hợi nói trong nước mắt: "Hôm đó mọi người trong nhà đều đứng ngồi không yên. Lũ ập về bất ngờ, nghe chồng hô to nên tôi chỉ biết gọi con chạy lên mô đất cao cách đó 10 m. Khi vợ chồng chị định quay lại kéo chiếc xe máy ra thì căn nhà đã đổ sập xuống".

Ông Vi Văn Bằng , Chủ tịch UBND xã Lưu Kiền, cho biết sau khi xảy ra trận lũ quét, chính quyền đã đến huy động người dân bản Pủng và dân quân tự vệ dựng căn nhà tạm cho gia đình anh Khun để họ có chỗ ở. Trước mắt, xã ủng hộ gia đình này một số lương thực và dụng cụ nấu ăn để tạm ổn định cuộc sống.

Lũ quét, quốc lộ 7 tắc nghẽn nhiều giờ

Trận lũ quét xảy ra đêm 18/9 tại xã Lưu Kiền, huyện Tương Dương (Nghệ An) làm một ngôi nhà đổ sập hoàn toàn. Đất đá tràn xuống quốc lộ 7 khiến giao thông tắc nghẽn nhiều giờ.



Phạm Hòa

Bạn có thể quan tâm