Nikkei Asia và Tech In Asia nhận định các giải pháp công nghệ, tài chính phù hợp là thế mạnh giúp VinShop gia nhập và phủ sóng thị trường bán lẻ truyền thống tại Việt Nam.
“Goliath” của thị trường bán lẻ Việt Nam
Trong loạt bài viết gần đây về thị trường bán lẻ Việt Nam, chuyên trang công nghệ - tiêu dùng châu Á Tech In Asiađã dành một bài viết cho VinShop. Trang này nhận định, VinShop là nền tảng B2B2C tại Việt Nam theo đuổi mục tiêu “nâng đời” công nghệ cho 1,4 triệu tạp hóa trong nước.
Với sự tăng trưởng nhanh chóng - liên kết 65.000 cửa hàng tạp hóa chỉ sau 3 tháng ra mắt, và sức mạnh thương hiệu từ One Mount Group (thành viên Tập đoàn Vingroup), Tech In Asia gọi VinShop là “người khổng lồ Goliath” của thị trường bán lẻ Việt Nam.
Sắc đỏ của VinShop len lỏi các ngõ ngách thông qua quá trình hợp tác với nhiều cửa hàng tạp hóa. |
Tech In Asia cũng chỉ ra ưu thế của VinShop là đối tác được nhập hàng “một chạm” trên ứng dụng. Các chủ tạp hóa chỉ cần thao tác trên điện thoại để thực hiện cùng lúc nhiều hoạt động như nhập thêm hàng, quản lý hàng hóa, quản lý hàng tồn, thu chi. Bên cạnh đó, đối tác của hệ thống được tiếp cận các giải pháp tài chính thông qua sự hợp tác giữa VinShop và Ngân hàng Techcombank. “VinShop giải quyết những vấn đề tồn tại của kênh bán lẻ truyền thống bằng năng lực công nghệ”, trích từ bài viết của Tech In Asia.
VinShop là mô hình toàn chuỗi B2B2C - kết nối từ nhà sản xuất đến tay người tiêu dùng, trong đó các chủ tạp hóa đóng vai trò trung tâm. VinShop một mặt giúp tạp hóa có thể nhập hàng từ nhà sản xuất với giá tốt, đồng thời mang nhiều khách hàng đến với cửa hàng bán lẻ truyền thống thông qua trải nghiệm thanh toán “một chạm” trên ví điện tử VinID Pay.
Cũng như Tech In Asia, trong bài viết mới đây, tờ Nikkei Asia đánh giá giải pháp tài chính ứng vốn của VinShop “được lòng” các chủ tạp hóa. Theo đó, các tiệm tạp hóa mua một lượng hàng nhất định của VinShop được vay vốn không cần thế chấp lên tới 70 triệu đồng. Ngoài ra, khoản vay này không tính lãi suất trong vòng 40 ngày đầu.
“Đây là chính sách hỗ trợ tài chính hấp dẫn đối với các nhà bán lẻ quy mô lớn, vốn thường gặp vấn đề về dòng tiền”,bài báo nhìn nhận.
Đưa bán lẻ Việt Nam hội nhập kỷ nguyên số
Bên cạnh đánh giá cao giải pháp tài chính của VinShop, tác giả bài viết Tomoya Onishi trên tờ Nikkei Asia nhìn nhận thương hiệu đang sử dụng năng lực công nghệ để thay đổi các cửa hàng tạp hóa truyền thống.
"Đối với một cửa hiệu như của chúng tôi, việc đặt mua hàng hoá rất phức tạp. Dịch vụ mới của Vingroup mang đến sự tiện lợi vì tôi có thể tiếp cận được nhiều nguồn cung khác nhau chỉ trong một lần đặt và giao hàng", tờ Nikkei Asia dẫn lời một chủ cửa hàng 38 tuổi tại Hà Nội.
Tờ Nikkei Asia cho rằng nhờ hợp tác VinShop, các chủ tạp hóa có thể tăng thu nhập đến 10 triệu đồng/tháng. |
Nikkei Asia đánh giá việc tham gia cùng VinShop đánh dấu sự thay đổi mạnh mẽ của hệ thống các cửa hàng tạp hóa tại Việt Nam “dù phần lớn vẫn còn khoác trên mình một vẻ ngoài cũ kỹ”.
Nếu như trước đây, các cửa hàng tạp hoá truyền thống đứng trước rất nhiều lựa chọn khác nhau từ hàng trăm nhãn hàng và người môi giới sản phẩm thì giờ đây, một chiếc xe tải của VinShop cung cấp hầu hết mọi mặt hàng cần thiết trong ngày. “Nhờ giảm chi phí nhập hàng và kết nối người mua qua ứng dụng VinID, các cửa hàng sử dụng VinShop ghi nhận doanh thu tăng lên khoảng 10 triệu đồng mỗi tháng”, Nikkei Asia viết.
Theo Tổng cục Thống kê, thị trường bán lẻ Việt Nam đã tăng gấp đôi quy mô từ năm 2010 lên 180 tỷ USD trong năm 2020. Tuy nhiên, các siêu thị và mô hình bán lẻ hiện đại khác chỉ chiếm chưa tới 25% thị phần. Hơn 75% thị phần còn lại thuộc về các kênh bán lẻ truyền thống, chủ yếu là các cửa hàng tạp hóa len lỏi trong từng ngõ ngách. Nikkei Asia cho rằng VinShop đang thâm nhập thị trường còn rất nhiều tiềm năng phát triển. Đưa công nghệ thay đổi cách vận hành của thị trường cũng là mục tiêu mà VinShop đang hướng tới để thu hút 150.000 cửa hàng tạp hóa trong năm 2021.
Bình luận