Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Toàn ngành PC sụt giảm, mình Apple tăng trưởng

Doanh số MacBook của Apple quý vừa qua tăng trưởng nhẹ, trong khi top 4 nhà sản xuất lớn nhất đều chứng kiến sự sụt giảm.

Ngành công nghiệp PC kết thúc một năm ảm đạm bằng một quý sụt giảm về doanh số. Cả Gartner và IDC đều ghi nhận mức giảm doanh số PC trên toàn cầu.

Gartner ước tính, doanh số PC toàn cầu giảm 8,3%, xuống còn 75,7 triệu chiếc bán ra trong quý IV/2015. Top 5 nhà sản xuất lớn nhất là Lenovo, HP, Dell, Asus và Apple. Theo Gartner, Apple là công ty duy nhất trong top đầu có doanh số PC xuất xưởng tăng, ở mức 2,8%.

Bức tranh thị trường PC quý IV/2015, theo Gartner.

Trong khi đó, IDC ước tính doanh số PC sụt giảm 10,6%, xuống còn 71,9 triệu chiếc trong quý vừa qua.

“Quý IV năm 2015 chứng kiến màn sụt giảm thứ 5 liên tiếp về doanh số PC xuất xưởng toàn cầu”, nhà phân tích Mikako Kitagawa của Gartner chia sẻ. “Doanh số trong mùa nghỉ lễ không để thúc đẩy toàn ngành công nghiệp PC, cho thấy sự thay đổi trong hành vi mua sắm của người dùng. Ở lĩnh vực doanh nghiệp, Windows 10 về cơ bản nhận được phản hồi tích cực nhưng tỉ lệ phổ cập Windows 10 trong quý IV khá nhỏ do nhiều tổ chức mới chỉ bắt đầu giai đoạn thử nghiệm”.

Doanh số PC của top 5 nhà sản xuất hàng đầu, theo IDC.

Gartner dự đoán, doanh số PC tiếp tục giảm 1% trong năm nay, so với năm 2015. Tuy nhiên, tín hiệu tích cực có thể đến vào giai đoạn cuối năm 2016.

Theo dự đoán của IDC, tỉ lệ phổ cập Windows 10 cũng sẽ tăng mạnh trong năm 2016. Hầu hết người dùng PC hiện tại tỏ ra chậm trễ khi nâng cấp Windows 10. Tuy nhiên, tình trạng này không kéo dài lâu khi người dùng đối mặt với một số vấn đề về bảo mật và hiệu năng sản phẩm.

2016 sẽ là năm đầy đủ đầu tiên người dùng chứng kiến tác động thực sự của Windows 10 lên thị trường PC.

Đức Nam

Bạn có thể quan tâm