Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Toàn cảnh về sự kiện 'Secret Wars'

"Secret War" là một sự kiện quan trọng, từng tạo cơn sốt truyện tranh trong các năm 1984-1985 cho đến tận những năm 2012-2015.

Avengers Marvel,  Secret Wars Marval,  nguon goc Secret Wars,  ly giai Secret Wards,  toan canh Secret Wars anh 1

Trang bìa của Secret Wars phiên bản 1984. Ảnh: Marvel Comics.

Secret Wars là một phần truyện được chấp bút bởi Mike Zeck và Bob Layton ra mắt độc giả vào năm 1984. Lúc này, khái niệm đa vũ trụ đang thịnh hành và được Marvel khai thác một cách triệt để. Khác với phần truyện Infinity War, Secret Wars mở ra một thế giới không ai có thể tưởng tượng được kẻ phản diện thực sự sẽ là ai.

Secret Wars phiên bản 1984

Trong phần truyện này, các anh hùng nhà Marvel đã dịch chuyển đến một thực tại bí ẩn nhờ sức mạnh của thực thể gọi là Beyonder. Tại đây, Fantastic Four, X-Men và Avengers sẽ phải tập hợp lại để phá hủy kế hoạch độc ác của Doctor Doom, Ultron và Galactus.

Tại khúc bước ngoặt của câu chuyện, Doctor Doom đã hấp thụ sức mạnh của Beyonder và trở thành một thực thể toàn năng. Hắn tạo ra một thực tại mới tên Battleworld và đảo lộn các vũ trụ hiện có.

Tuy nhiên, do những mâu thuẫn nội tại gây ra bởi sức mạnh Beyonder trong người Doctor Doom, hắn đã phải từ bỏ nguồn năng lượng này, để lại những mảnh ghép vũ trụ rời rạc cho nhóm siêu anh hùng. Reed Richards (trưởng nhóm Fantastic Four) đã tận dụng chúng để tạo thành một cổng dịch chuyển đưa mọi người đến một vũ trụ mới.

Bộ truyện Secret Wars được đánh giá không quá phức tạp nhưng tạo ra một lý do hoàn hảo để các siêu anh hùng gặp nhau trong một trận chiến. Vai trò của Beyonder và Doctor Doom được nhấn mạnh và trở thành một đối trọng lớn với phe chính diện.

Secret Wars không hoàn toàn cho thấy một thắng lợi, nhưng nó đã tạo ra tham vọng cho Marvel để xây dựng tiếp những chuỗi sự kiện mang tính khám phá. Phần truyện này đã đặt tiền đề quan trọng cho quá trình phát triển đa vũ trụ của MCU, vì vậy nhiều độc giả luôn kỳ vọng trong tương lai cuộc chiến này sẽ còn được tiếp tục mở rộng.

Secret Wars phiên bản 2015

Trải qua 30 năm bị lãng quên, những bí ẩn về nhân vật Beyonder mới nhận được sự chú ý từ Marvel. Jonathan Hickman, người kế nhiệm cốt truyện Secret Wars 1984 từ Mike Zeck, đã lấy sức mạnh của Beyonder làm trọng tâm cho mọi xung đột. Để hiểu rõ hơn về phần truyện Secret Wars II năm 2015, độc giả cần phải nắm rõ về chương truyện trước đó mang tên Time Runs Out. Đây là phần được Marvel coi như một bước đệm để tạo nên các sự kiện cuộc chiến bí mật.

Avengers Marvel,  Secret Wars Marval,  nguon goc Secret Wars,  ly giai Secret Wards,  toan canh Secret Wars anh 2

Earth-616 và Earth-1610 giao chiến với nhau để bảo vệ vũ trụ của mình tại phiên bản 2015 (Ảnh: Marvel Comics).

Trước bối cảnh Earth-616 và Earth-1610 sắp xảy ra, Reed Richards cho biết Illuminati đã thử tạo ra một trái đất mới nhằm thay thế trái đất hiện tại, khi Earth-616 bị hủy diệt thì sẽ di tản dân chúng qua trái đất kia. Tuy nhiên, thử nghiệm này đã thất bại. Họ cũng đã tìm đến sự giúp đỡ của các Celestials và Galactus, nhưng những thực thể này đã biến mất không rõ lý do. Trong lúc đang nói chuyện thì Reed bắt được tín hiệu của Hank Pym. Trên hành trình của mình Pym đã tìm ra được chân tướng của Ivory Kings, hay còn được biết đến cái tên Beyonders.

Những bí mật về Beyonder dần được hé lộ nhiều hơn. Đây không chỉ là một người ngoài hành tinh mà ông ta còn thuộc về một chủng tộc toàn năng ngoài vũ trụ. Tộc Beyonders âm mưu tiêu diệt toàn bộ đa vũ trụ Marvel bằng cách dùng Molecule Man, một người đàn ông có khả năng điều khiển vật chất ở cấp độ phân tử, như một quả bom trong mỗi vũ trụ.

Doctor Doom biết được kế hoạch này và cố gắng ngăn chặn nó bằng cách giết Molecule Man trong nhiều vũ trụ trước khi chúng có thể phát nổ. Hành động trên đã gây ra những hậu quả không mong muốn, đó là sự xâm lấn trong đa vũ trụ và các thực tại va chạm, tiêu diệt lẫn nhau.

Cuối cùng tại sự kiện Secret Wars II, hai vũ trụ đều bị sụp đổ sau vụ xâm lấn. Tất cả những gì còn sót lại là hai chiếc tàu chở theo một số người dân sống sót lang thang trong dải ngân hà. Doctor Doom, Molecule Man và Dr.Strange liên kết lại với nhau tìm cách chiếm đoạt năng lực từ tộc Beyonders. Bằng mưu kế của mình Doom thành công có được sức mạnh tái tạo vũ trụ từ tay tộc người quyền năng này. Tuy nhiên, ngay sau đó hắn đã trở mặt và sử dụng sức mạnh này để tạo ra thế giới mới mang tên Battleworld (giống với tên gọi phiên bản 1984). Tại đây, những siêu anh hùng của Marvel phải tìm cách để lật đổ Doom mở ra một vũ trụ mới.

Phiên bản truyện tranh Secret Wars II có tính hệ thống cao, đan xen nhiều lớp nhân vật mới đặc biệt là hội đồng Illuminati. Tại đây, hình tượng Fantastic Four và Doctor Strange là những nhân tố quan trọng tạo nên những bước ngoặt cho cục diện trận chiến. Đặc biệt phiên bản năm 2015 cho thấy nhiều góc khuất và có những bước ngoặt nhất định để độc giả rõ ràng hơn về vai trò từng nhân vật, mỗi siêu anh hùng đều có “đất diễn” riêng.

Nick Fury trở thành Captain America bản mới

Mới đây, Marvel Comics công bố hình ảnh Nick Fury (Giám đốc điều hành của SHIELD) trong bộ giáp đội trưởng Mỹ. Hình ảnh này xuất hiện trong phần truyện "Avengers Forever".

Superman đã thay đổi như thế nào so với bản gốc

Nhân vật Superman đã trở nên quá quen thuộc đối với độc giả. Tuy nhiên, hình tượng đó khác nhiều so với bản gốc ra mắt năm 1938.

Đức Huy

Bạn có thể quan tâm