Ngày 3/1, Bộ GTVT chính thức thông xe dự án cải tạo nâng cấp quốc lộ 1 đoạn Hà Nội - Bắc Giang sau hơn 18 tháng triển khai. Tuyến đường có chiều dài 45 km, tổng vốn đầu tư 4.210 tỷ đồng. Đoạn đầu toàn tuyến tại cầu thu phí Phù Đổng cũ (Gia Lâm, Hà Nội), điểm cuối nằm ở nút giao quốc lộ 31 (TP Bắc Giang). |
Tuyến đường được nâng cấp mở rộng đi qua tỉnh Bắc Giang dài 33 km, gồm 4 làn xe cơ giới, 2 làn dừng khẩn cấp, có dải phân cách giữa. Đoạn từ Hà Nội đến Bắc Ninh giữ nguyên hiện trạng cũ. |
Dự án này là phân đoạn trong tuyến cao tốc Hà Nội - Lạng Sơn, được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT. Hình ảnh được chụp trên quốc lộ 1 đoạn chạy qua huyện Từ Sơn (Bắc Ninh). |
Đoạn từ Hà Nội đi Bắc Ninh giữ nguyên hiện trạng cũ của đường quốc lộ 1, chỉ tăng cường mặt đường gồm 4 làn xe cơ giới, 2 làn xe dừng khẩn cấp, đồng thời xây dựng 3 cầu vượt và hệ thống đường gom rộng 5,5 m hai bên. |
Lớp nhựa được gia cố cao hơn so với nền cũ từ 10 - 20 cm. Dự án vượt tiến độ 6 tháng so với kế hoạch ban đầu. |
Quốc lộ 1 sau khi được nâng cấp, rút ngắn thời gian giữa Hà Nội và Bắc Giang từ 1 giờ xuống còn 45 phút nếu đạt vận tốc lên tới 100 km/h. |
Dọc tuyến được cải tạo, mở rộng dựng mới nhiều barie, lắp các miếng phản quang. |
Hệ thống đèn cao áp xuất hiện khá ít. |
Dự án được kỳ vọng sẽ nâng cấp hạ tầng giao thông tại hai tỉnh Bắc Ninh và Bắc Giang và một phần Hà Nội. Mặt khác, công trình còn có ý nghĩa quan trọng về kinh tế và quốc phòng cho toàn Bắc Bộ. |
Hệ thống cây xanh, bồn hoa tiểu cảnh cũng mới được trồng. |
Một số đường gom vẫn đang trong giai đoạn dần hoàn thiện. |
Quốc lộ 1, đoạn chạy qua TP Bắc Giang, nơi có khu công nghiệp Việt Nam - Singapore và nhiều cơ quan nhà nước. |
Để hoàn vốn cho dự án, nhà đầu tư xây dựng trạm thu phí tại xã Phù Chẩn, Từ Sơn (Bắc Ninh). Thời gian thu phí ban đầu dự kiến kéo dài 18 năm 7 tháng. |