Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thủ tướng trả lời chất vấn về dự án mở rộng Quốc lộ 1

Thủ tướng vừa có văn bản trả lời chất vấn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Nam về dự án đầu tư xây dựng Quốc lộ 1.

Văn bản trả lời nêu rõ, quy hoạch phát triển giao thông vận tải đường bộ Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 356/QĐ-TTg ngày 25/02/2013 đã xác định: Quốc lộ 1 đoạn Hà Nội đến Cần Thơ, dài 1.948 km được hoàn thành nâng cấp, mở rộng với quy mô 4 làn xe cơ giới; tại một số đoạn có xây dựng đường bộ cao tốc song hành, chỉ tiến hành tăng cường nền, mặt đường và thay thế cầu yếu; các đoạn còn lại đạt tiêu chuẩn đường cấp III, 2 làn xe cơ giới.

Đối với Quốc lộ 1 đoạn qua tỉnh Quảng Nam từ Km942 - Km1027, dài 85 km, tại thời điểm trước khi triển khai Đề án mở rộng Quốc lộ 1, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã cho phép đầu tư mở rộng theo hình thức BOT với quy mô 4 làn xe đoạn Tứ Câu - Vĩnh Điện (Km942 - Km947), dài 5 km tại văn bản số 1735/TTg-KTN ngày 27/9/2011 và đoạn từ huyện Phú Ninh - huyện Núi Thành (Km987 - Km1027), dài 40 km tại văn bản số 1999/TTg-KTN ngày 03/11/2010. Còn lại, đoạn từ Vĩnh Điện - huyện Phú Ninh (Km947 - Km987), dài 40 km giữ nguyên hiện trạng (2 làn xe).

Đề án mở rộng Quốc lộ 1 đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận tại Thông báo số 55/TB-VPCP ngày 21/02/2012 và Quy hoạch phát triển Giao thông vận tải đường bộ Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030, đoạn từ Vĩnh Điện - huyện Phú Ninh (Km947 - Km987) dài 40 km giữ nguyên hiện trạng, chỉ tiến hành tăng cường mặt đường bằng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ do song hành với đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đang triển khai xây dựng.

Để đảm bảo an toàn giao thông, UBND tỉnh Quảng Nam đã có Tờ trình số 1992/TTr-UBND ngày 04/6/2013 báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép mở rộng Quốc lộ 1 đoạn Km947 - Km987 trên địa bàn tỉnh Quảng Nam bằng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ.

Thủ tướng Chính phủ đã có ý kiến (tại văn bản số 5689/VPCP-KTN ngày 12/7/2013 của Văn phòng Chính phủ): “Trước mắt, chưa tiến hành đầu tư nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 đoạn Km947 - Km987, tỉnh Quảng Nam. Việc đầu tư nâng cấp, mở rộng đoạn tuyến Quốc lộ 1 này sẽ triển khai khi có đủ điều kiện”.

Do đây là tuyến đường có nhiều khu công nghiệp, dẫn đến lưu lượng lưu thông trên đoạn tuyến ngày càng cao. Để đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến, UBND tỉnh Quảng Nam tiếp tục có văn bản số 2831/UBND-KTN ngày 21/7/2013 gửi Bộ Giao thông vận tải về việc đầu tư mở rộng Quốc lộ 1 đoạn Km947 - Km987 theo hình thức BOT với chiều dài toàn tuyến 40 km (trong đó 11 km đã được đầu tư mở rộng với quy mô 4 làn xe, gồm các tuyến tránh thị trấn Vĩnh Điện, cầu Bà Rén, cầu Hương An, còn lại 29 km cần phải đầu tư mở rộng), quy mô đoạn ngoài đô thị chiều rộng nền đường 16,5 m, sử dụng trạm thu phí Hòa Phước để hoàn vốn cho dự án và đề nghị Bộ Giao thông vận tải xem xét, báo cáo Thủ tướng Chính phủ chấp thuận cho triển khai thực hiện.

Trên cơ sở đó, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo tư vấn tính toán lại dự báo lưu lượng cho Quốc lộ 1 đoạn tuyến này trong bối cảnh giải phóng mặt bằng gặp nhiều khó khăn, có xét đến phân bổ lưu lượng cho tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi sau khi đưa vào khai thác, đồng thời nhằm đảm bảo hiệu quả tài chính của dự án BOT (do sử dụng trạm thu phí Hòa Phước hiện tại, không lập thêm trạm mới) và xác định nhu cầu đầu tư với quy mô chiều rộng nền đường 16,5 m là hợp lý, hiệu quả.

Vì vậy, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ cho phép đầu tư đoạn tuyến này theo hình thức BOT có sự hỗ trợ vốn của Nhà nước với quy mô đoạn qua đô thị có chiều rộng nền đường 20,5 m, đoạn ngoài đô thị có chiều rộng nền đường 16,5 m (văn bản số 7645/VPCP-KTN ngày 13/9/2013). Như vậy, việc mở rộng Quốc lộ 1 đoạn qua tỉnh Quảng Nam đã được triển khai đúng quy định, đảm bảo hiệu quả.

http://baochinhphu.vn/Chi-dao-quyet-dinh-cua-Chinh-phu-Thu-tuong-Chinh-phu/Thu-tuong-tra-loi-chat-van-ve-du-an-mo-rong-Quoc-lo-1/244739.vgp

Theo Chính Phủ

Bạn có thể quan tâm