Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tân Chủ tịch TP HCM là con người đặc biệt

Nguyên Phó bí thư thường trực Thành ủy TP HCM Nguyễn Văn Đua cho rằng, vị tân Chủ tịch UBND TP HCM là người học rộng, tư duy khoa học, thích những cái mới và bình dị, rất gần dân.

Tân Chủ tịch UBND TP HCM phát biểu nhậm chức Phát biểu nhận nhiệm vụ, tân Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong hứa sẽ cùng với tập thể UBND TP tập trung giải quyết những vấn đề trọng tâm để TP phát triển nhanh và bền vững.

Sáng 11/12, với 80/83 phiếu của đại biểu (85,1% trên tổng số 94 đại biểu HĐND TP HCM) ông Nguyễn Thành Phong (53 tuổi) - Phó Bí thư Thành ủy TP HCM đã được bầu làm Chủ tịch UBND TP HCM nhiệm kỳ 2011-2016.

"Hoàn toàn có thể gánh vác trọng trách"

Trao đổi với phóng viên Zing.vn, ông Nguyễn Văn Đua - nguyên Phó bí thư thường trực Thành ủy TP HCM, khẳng định rất tin tưởng vào tân Chủ tịch UBND TP HCM. "Đối với anh Nguyễn Thành Phong cùng với các vị Phó Chủ tịch mới, đây là những con người đặc biệt, được cọ xát, thử thách và thành công trên các trọng trách khác nhau", ông Đua nhận xét.

Bà Nguyễn Thị Quyết Tâm - Chủ tịch HĐND TP HCM chúc mừng ông Nguyễn Thành Phong - tân Chủ tịch UBND TP HCM. Ảnh: H.An

Với 2 Phó Chủ tịch mới được bầu, ông Đua cho biết ông Khoa từng đứng đầu chính quyền một quận trọng điểm của TP. Sau đó ông làm Giám đốc Sở Công thương - lĩnh vực trọng yếu về kinh tế. Hoặc bà Nguyễn Thị Thu vừa làm Bí thư, Chủ tịch một huyện quan trọng rồi gánh vác trọng trách ở Liên đoàn Lao động.

Nguyên Chủ tịch UBND TP HCM nhận trách nhiệm

Phát biểu tại phiên bế mạc kỳ họp lần thứ 20 HĐND TP HCM khóa VIII, nguyên Chủ tịch UBND TP HCM Lê Hoàng Quân khẳng định tuy đã được HĐND miễn nhiệm nhưng ông luôn trăn trở, suy nghĩ mình cũng có trách nhiệm trong những vấn đề chưa giải quyết được.

Theo ông, những thành công, thành tựu mà TP đạt được trong 5 năm qua thì UBND có đóng góp phần nhỏ nhưng cũng nghiêm túc kiểm điểm những mặt thiếu sót, tồn tại, yếu kém. "Nó có nguyên nhân khách quan - chủ quan, nhưng với trách nhiệm của mình, thay mặt UBND tôi xin nhận nghiêm túc kiểm điểm và nhận trách nhiệm với các vị đại biểu HĐND và người dân TP", ông Quân nói.

Theo ông, mặc dù luôn luôn ý thức mong muốn cố gắng làm hết sức mình, đạt kết quả tốt để không phụ lòng tin của đại biểu, người dân, nhưng cũng có những chuyện lực bất tòng tâm, chứ không phải mình muốn là xong được.

"Tôi nghĩ đây là những đồng chí đã được cọ xát, thử thách và trưởng thành, hoàn toàn có thể gánh vác trọng trách đưa TP đến những thành công mới, được người dân và đại biểu TP kỳ vọng", nguyên Phó bí thư Thường trực Thành ủy nói. Ông cũng bày tỏ sự tin tưởng các cá nhân này sẽ xả thân cống hiến và có những sáng kiến tốt, đột phá để đưa TP phát triển, chăm lo tốt hơn cho đời sống nhân dân.

Ông Đua tâm sự, để hiểu một con người phải qua một quá trình, đánh giá cán bộ phải qua một tập thể. Nhưng trải qua thời gian dài sát cánh cùng ông Phong, ông thấy đây là người có tư duy khoa học, nhìn nhận vấn đề có tính hệ thống và đưa ra những quyết định sáng suốt.

"Anh Nguyễn Thành Phong học cao, hiểu rộng, được đào tạo chính quy, thích cái mới, thường xuyên tích hợp thông tin và quan trọng nhất là tư duy khoa học. Hai là anh sát dân, hiểu dân. Do đó, tôi tin tưởng anh sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ", vị nguyên Bí thư thành Đoàn TP HCM khóa V tâm sự.

Ở một góc độ người thầy, PGS.TS Võ Văn Sen - đại biểu HĐND, Hiệu trưởng Đại học KHXH-NV cho biết: "Có thời gian anh Phong làm Bí thư đoàn trường đại học Kinh tế, tôi là Bí thư đoàn trường Đại học Tổng hợp. Anh ấy cũng là cán bộ giảng dạy của Đại học Kinh tế rồi gia nhập vào phong trào đoàn, bí thư Thành đoàn".

Theo TS Sen, ông Phong trải qua nhiều nhiệm vụ trước khi về TP và được tín nhiệm. Đó là thắng lợi trong công tác đào tạo cán bộ của địa phương. Một TP năng động, chiếm 1/3 GDP đất nước chắc chắn cần người đứng đầu có tầm, trong đó vị trí Bí thư Thành ủy và Chủ tịch UBND là rất quan trọng, quyết định sự phát triển của địa phương.

Ông Nguyễn Văn Đua: "Anh Nguyễn Thành Phong học cao, hiểu rộng, được đào tạo chính quy, thích cái mới". Ảnh: T.Nguyên

"Chúng ta đã có những bài học kinh nghiệm, khi người đứng đầu không có tầm nhìn thì sẽ gây ra hậu quả lớn. Nếu người đứng đầu đủ sức hoàn thành nhiệm vụ, nhìn ra những cái mới và ủng hộ nó thì địa phương sẽ phát triển vượt bật. Đức tính tốt mà tôi quý ở tân Chủ tịch UBND TP là anh ấy rất nhạy bén với cái mới, quyết ủng hộ cái mới", đại biểu Sen đánh giá.

"Ông Phong trở về chốn cũ"

Đại biểu Đinh Phương Duy nhận định, ông Phong là cán bộ trưởng thành từ công tác Đoàn, đó là sự thuận lợi. Hơn nữa, ông từng đảm nhận cương vị Bí thư, Chủ tịch huyện nên có nhiều kinh nghiệm tổ chức công việc. Theo vị đại biểu này, ông Phong lãnh đạo UBND TP HCM cũng được coi như “trở về nơi cũ” - địa phương ông từng tham gia công tác ở nhiều vị trí.

“Là tiến sĩ kinh tế, vừa có lý luận, nhiều kinh nghiệm thực tiễn nên anh Phong có nhiều thế mạnh. Với điều kiện chủ quan, khách quan như vậy, tôi tin anh cùng tập thể UBND sẽ thực hiện tốt nghị quyết của Đại hội Đảng bộ”, ông Duy đánh giá. Vị đại biểu tin tưởng, tân Chủ tịch có sự nối kết với những thành viên UBND, Thành ủy nên sẽ được sự hỗ trợ để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Về hai Phó chủ tịch mới là Lê Văn Khoa và Nguyễn Thị Thu, ông Duy cũng đặt nhiều niềm tin vì đó là những cán bộ từng có nhiều kinh nghiệm, trải qua nhiều vị trí. “Với tính cách điềm đạm, tôi cho rằng anh ấy sẽ phát huy được năng lực trong thời gian tới. Trong kỳ chất vấn vừa rồi, tôi thấy anh Khoa trả lời rất tốt, nắm chắc vấn đề mà cử tri quan tâm", đại biểu Duy nhận định.

Đại biểu Đinh Phương Duy: "Ông Phong lãnh đạo UBND TP HCM như là trở về chốn cũ". Ảnh: T.Nguyên

Theo ông Duy, Phó chủ tịch Nguyễn Thị Thu có nhiều thuận lợi như còn trẻ, thường xuyên tiếp xúc với công nhân, nhìn nhận vấn đề nhanh. “Thực ra ban đầu nhiều người nghi ngờ các lãnh đạo mới, nhưng với những điều vừa kể ra, tôi có đủ niềm tin với họ", đại biểu Duy chia sẻ.

Trong giai đoạn đầu, đại biểu Duy mong muốn các lãnh đạo mới sẽ tập trung giải quyết nhiều bức xúc của người dân như tình trạng ngập nước, kẹt xe, an toàn thực phẩm. "Đó là những vấn đề mà các lãnh đạo mới cần phải làm trước mắt. Thực hiện tốt điều đó sẽ nhận được sự tin tưởng của người dân hơn nữa", ông Duy gửi gắm.

Ông Nguyễn Thành Phong cam kết cởi mở thông tin

Trả lời Zing.vn, tân Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong nói ông sẵn sàng hợp tác với báo chí. Truyền thông là một trong những lĩnh vực ông rất cần.

Chiều 11/12, kỳ họp lần thứ 20 HĐND TP HCM khóa VIII đã biết mạc. Theo bà Nguyễn Thị Quyết Tâm, tại kỳ họp này, HĐND đã nghe và và thảo luận dân chủ, có trách nhiệm các báo cáo của các đơn vị được trình bày và gửi đến kỳ họp. Đại biểu đã nhất trí và đánh giá cao kết quả thực hiện nhiệm vụ kinh tế - văn hóa - xã hội năm 2015 và nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm 2016 của UBND TP HCM. 

"Bên cạnh những kết quả đạt được, HĐND TP cũng đã chỉ ra những hạn chế trong quá trình thực hiện Nghị quyết HĐND năm 2015. Phân tích các nguyên nhân, dự báo tình hình và góp ý các giải pháp thực hiện nhiệm vụ, chỉ tiêu năm 2016 và những năm tiếp theo", bà Tâm nói.

Kỳ họp thứ 20, HĐND đã thông qua Nghị quyết về kinh tế - văn hóa - xã hội năm 2016 và các Nghị quyết khác có ý nghĩa với sự phát triển của TP. "HĐND đề nghị sau kỳ họp, UBND TP và các ngành chức năng sớm cụ thể hóa các chương trình, kế hoạch để triển khai thực hiện. Tiếp tục kiện toàn nhân sự UBND TP đúng quy định pháp luật, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của một đô thị lớn", bà Tâm đề nghị.

Trường Nguyên - Võ Thuận

Bạn có thể quan tâm