Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ông Nguyễn Thành Phong cam kết cởi mở thông tin

Trả lời Zing.vn, tân Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong nói ông sẵn sàng hợp tác với báo chí. Truyền thông là một trong những lĩnh vực ông rất cần.

Chủ tịch UBND TP HCM: 'Tôi tôn trọng sự chọn lựa của con' "Tôi tôn trọng hoàn toàn sự chọn lựa ngành nghề của con, miễn sao đáp ứng tốt nhu cầu và đóng góp vào sự phát triển TP", ông Nguyễn Thành Phong trả lời phóng viên Zing.vn.

Cuối giờ chiều 11/12, sau khi bế mạc kỳ họp thứ 20 HĐND TP HCM, tân Chủ tịch UBND TP HCM lại một lần nữa được báo chí "vây".

"Tôi khá am hiểu báo chí"

Zing.vn đặt câu hỏi: "Các nhiệm kỳ trước báo chí TP HCM và báo chí Trung ương đóng trên địa bàn TP HCM có khó khăn trong tiếp cận thông tin từ các lãnh đạo TP. Trên cương vị mới ông có cam kết gì để thông tin tiếp cận dễ dàng hơn?".

Không đắn đo, ông Phong trả lời: "Trong các mối quan hệ để giúp đỡ tôi, thì truyền thông là một trong những lĩnh vực rất cần". Ông Phong cũng chia sẻ khi còn giữ nhiệm vụ Bí thư Thành đoàn TP HCM thì đó là đơn vị chủ quản của báo Tuổi Trẻ, khi làm Bí thư Trung ương Đoàn lại là chủ quản của báo Tiền Phong và báo Thanh Niên. Ông khá am hiểu báo chí. 

Trước đó, tại cuộc họp báo trưa 11/12 ông Phong cho biết rất hồi hộp nhưng cũng tự tin tiếp nhận những thành quả mà các lãnh đạo tiền nhiệm đạt được. 

"Khi được bầu nhiệm vụ mới thì thấy trách nhiệm của mình càng nặng nề hơn trước sự tin tưởng của đồng bào, Đảng bộ. Tôi phải nỗ lực, không ngừng rèn luyện nâng cao trình độ chuyên môn để giải quyết được những yêu cầu đặt ra. Tôi không lo lắng gì cả, vì bên cạnh còn có các anh ở Thành ủy, Thường trực Ủy ban, sở ngành giúp đỡ, cùng gánh vác nhiệm vụ chung", ông Phong tâm sự.

Trong buổi họp báo, phóng viên Zing.vn hỏi: "Các lãnh đạo thường kỳ vọng vào con cái của mình, nhiều em được sắp xếp vào những vị trí để tham gia chính trị. Tuy nhiên con trai của ông thì không tham gia chính trị mà theo ngành thiết kế, đó là điều khá lạ, ông có thể chia sẻ về điều này?"

Ông Nguyễn Thành Phong cho biết: "Con trai đầu tôi đang là cán bộ phòng kinh doanh của một tờ báo. Trước đây cháu học ngành thiết kế đồ họa. Tôi tôn trọng hoàn toàn sự chọn lựa ngành nghề của con, miễn sao đáp ứng tốt nhu cầu và đóng góp vào sự phát triển TP".

Tân Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong tặng hoa cho ông Lê Hoàng Quân - nguyên Chủ tịch UBND TP HCM. Ảnh: H.An

Trước đó, vào 10h25 cùng ngày, theo đoàn thư ký, với 80/83 phiếu của đại biểu (85,1% trên tổng số 94 đại biểu HĐND TP HCM) ông Nguyễn Thành Phong - Phó Bí thư Thành ủy TP HCM đã được bầu làm Chủ tịch UBND TP HCM nhiệm kỳ 2011-2016. HĐND sau đó cũng biểu quyết thông qua kết quả bầu cử.

Ông Nguyễn Thành Phong (53 tuổi, sinh ra ở huyện Châu Thành, tỉnh Bến Tre). Trình độ: Tiến sĩ kinh tế, hiện là Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Phó bí thư Thành ủy TP HCM.

Ông Phong từng giữ các chức vụ Bí thư Thành đoàn TP HCM rồi Bí thư Trung ương Đoàn. Năm 2007, ông giữ chức Bí thư Quận ủy quận 2, sau đó 2 năm được điều động làm Phó bí thư Tỉnh ủy Bến Tre.

Năm 2013, ông Phong được bầu làm Chủ tịch HĐND tỉnh Bến Tre. Ngày 25/3/2015, Bộ chính trị điều ông về làm Phó bí thư Thành ủy TP HCM, nhiệm kỳ 2010 - 2015.

Ông Nguyễn Thành Phong phát biểu sau khi được bầu làm Chủ tịch UBND TP. Ảnh: H.An

Thay mặt HĐND, bà Nguyễn Thị Quyết Tâm chúc mừng ông Phong,  ông Khoa, bà Thu được bầu giữ các chức danh lãnh đạo UBNDTP HCM.

"HĐND tin tưởng các đồng chí thực hiện nhiệm vụ kết quả tốt nhất. UBND có sự thay đổi rất lớn nên HĐND cần phân công công việc rõ ràng để các công việc không ách tắc", bà Tâm nói.

Bà cũng gửi lời cảm ơn đến ông Lê Hoàng Quân - nguyên Chủ tịch UBND TP và các đồng ý trong UBND đã cống hiến trí tuệ, nhiệt huyết công sức cho sự phát triển thành phố. Góp phần đào tạo thế hệ lãnh đạo trẻ để đảm đương các công việc thách thức trong thời gian tới.

"Những kế hoạch các đồng chí chưa làm, chưa được như mong muốn, chúng ta tin tưởng các đồng chí kế nhiệm sẽ có hành động cụ thể hơn, để xứng đáng với sự kỳ vọng của nhân dân thành phố", Chủ tịch HĐND phát biểu.

Lãnh đạo HĐND tặng hoa tri ân đến ông Lê Hoàng Quân và tặng hoa chúc mừng tân Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong.

Ông Phong nhận hoa chúc mừng từ bà Nguyễn Thị Quyết Tâm - Chủ tịch HĐND TP HCM. Ảnh: H.An

"Cố gắng đến cao nhất, gương mẫu, tận tụy với công việc"

Phát biểu nhậm chức, tân Chủ tịch UBND TP HCM ông Nguyễn Thành Phong cảm ơn các đại biểu thay mặt đồng bào cử tri thành phố tín nhiệm bầu ông vào vị trí Chủ tịch.

"Đây là vinh dự lớn lao, nhưng cũng là trách nhiệm nặng nề mà Đảng và nhân dân giao phó. Tôi gửi lời cảm ơn Thành ủy, HDND, UBND giới thiệu tôi để đại biểu bầu và chức vụ quan trọng", ông phát biểu.

Theo ông, hoàn cảnh đất nước hội nhập sâu rộng, tình hình chính trị thế giới có nhiều thay đổi. Do đó, thành phố cần có những chính sách để kinh tế phát triển vượt bậc hơn nữa để xứng đáng là trung tâm hành chính, khoa học, thương mại của khu vực.

"Ngoài ra, tôi tập trung giải quyết những vấn đề người dân bức xúc như quy hoạch, ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường, tình trạng an toàn thực phẩm", ông Phong nói. Chủ tịch UBND TP HCM hứa sẽ cố gắng đến cao nhất, gương mẫu, tận tụy với công việc, phấn đấu xây dựng tập thể UBND đoàn kết, dân chủ, sáng tạo đưa thành phố phát triển vượt bậc.

'Anh Phong là người nhạy bén với cái mới' Theo PGS. TS Võ Văn Sen, đức tính tốt mà ông quý ở tân Chủ tịch UBND TP là anh Phong rất nhạy bén với cái mới, kiên quyết ủng hộ cái mới.

Đánh giá về tân Chủ tịch TP, PGS.TS Võ Văn Sen - đại biểu HĐND, Hiệu trưởng Đại học KHXH-NV cho biết: "Tôi có thời gian cùng anh Phong công tác đoàn hội. Anh làm Bí thư đoàn trường đại học Kinh tế, tôi Bí thư đoàn trường Đại học Tổng hợp. Anh là cán bộ giảng dạy của Đại học Kinh tế rồi gia nhập vào phong trào đoàn, bí thư Thành đoàn".

Theo TS Sen, ông Phong trải qua nhiều nhiệm vụ trước khi về thành phố và được tín nhiệm như vậy coi như là thắng lợi trong công tác đào tạo cán bộ. Một thành phố năng động, chiếm 1/3 GDP đất nước chắc chắn cần người đứng đầu có trình độ, trong đó có đồng chí Bí thư Thành ủy và Chủ tịch UBND là rất quan trọng, quyết định sự phát triển của địa phương.

"Chúng ta đã có những bài học kinh nghiệm rồi, khi địa phương rất năng động nhưng người đứng đầu không đủ sức, không có tầm nhìn, tâm tài thì sẽ gây ra hậu quả lớn. Nếu người đứng đầu có tâm và tài, đủ sức hoàn thành nhiệm vụ, nhìn ra những cái mới và ủng hộ nó, tìm ra những đột phá thì thành phố sẽ phát triển vượt bật", vị đại biểu HĐND nói.

Theo PGS. TS Võ Văn Sen, đức tính tốt mà ông quý ở tân Chủ tịch UBND TP là ông Phong rất nhạy bén với cái mới, kiên quyết ủng hộ cái mới.

Lúc 8h ngày 11/12, trong buổi làm việc về công tác nhân sự của kỳ họp lần thứ 20 HDND TP HCM khóa 8, ông Lê Hoàng Quân - Chủ tịch UBND TP đã nộp đơn từ nhiệm nhiệm vụ Chủ tịch UBND TP HCM.

Ông Quân giới thiệu ông Nguyễn Thành Phong (53 tuổi, Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Phó bí thư Thành ủy TP HCM) làm ứng viên giữ chức vụ Chủ tịch UBND TP HCM trong nhiệm kỳ sắp tới. Có 83 đại biểu HĐND bỏ phiếu. 



Trường Nguyên - Võ Thuận

Bạn có thể quan tâm