Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Toàn cảnh nền kinh tế hấp dẫn nhất châu Á

Myanmar, đất nước đang thực hiện những cải cách đột phá sau hàng chục năm dưới chế độ quân sự, là thị trường cuối cùng còn chưa được khai thác ở châu Á.

Toàn cảnh nền kinh tế hấp dẫn nhất châu Á

Myanmar, đất nước đang thực hiện những cải cách đột phá sau hàng chục năm dưới chế độ quân sự, là thị trường cuối cùng còn chưa được khai thác ở châu Á.

Tổng thống Mỹ Barack Obama là vị nguyên thủ quốc gia đầu tiên đến thăm Myanmar. Myanmar đã được Ngân hàng phát triển châu Á và Ngân hàng thế giới xoá 1 tỷ USD nợ quá hạn và hiện quốc gia này được cung cấp các khoản vay mới để đầu tư lại toàn bộ cơ sở hạ tầng. Ngân hàng thế giới đã thông qua khoản trợ cấp 80 triệu USD cho Myanmar năm ngoái và cam kết cho vay thêm 165 triệu USD sau khi đã xoá nợ quá hạn. Khoản vay 80 triệu USD sẽ được sử dụng cho các cộng đồng địa phương để cải tạo cầu đường, hệ thống thuỷ lợi, trường học, y tế cộng đồng và thị trường nông thôn.

Myanmar đang tập trung giải quyết số nợ quá hạn lên đến 11 tỷ USD tồn tại sau hàng chục năm dưới chế độ quân sự độc tài, khiến đất nước này rơi vào nhóm những quốc gia nghèo nhất châu Á. Tổng thống Thein Sein đang tập trung hiện đại hoá hệ thống tài chính và cơ sở hạ tầng của đất nước sau nhiều năm bị lãng quên, nhằm thu hút các quỹ đầu tư và công ty nước ngoài như Telenor AS, General Electric...

Tổng thống Thein Sein đã xoá bỏ việc ấn định tỷ giá nội tệ và hiện đại hoá hệ thống ngân hàng để thúc đẩy nền kinh tế. Myanmar là một trong số ít những thị trường chưa phát triển với tiềm năng rất hứa hẹn. Nền kinh tế đang được tự do hoá với nguồn tài nguyên dồi dào như khí đốt, đá quý, dầu mỏ.

Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton, đồng hành với Tổng thống Obama trong chuyến thăm vừa qua cho rằng, Myanmar có thể trở thành một “trung tâm thương mại” kết nối giữa Ấn Độ và Bangladesh với phần còn lại của khu vực.

“Myanmar đang bước vào con đường dài của quá trình chuyển đổi kinh tế, cam kết thực hiện những cải cách chưa từng có để cải thiện cuộc sống của người dân, đặc biệt là nhóm người nghèo và dễ bị tổn thương. Còn rất nhiều phải làm ở đây”, Annette Dixon, Giám đốc quốc gia của WB tại Myanmar nói.

 

 Một người bán dạo mũ cỏ trên bờ biển Chaung Tha, Myanmar hôm 20/1/2013.

 

 Một chú voi kéo gỗ trên một dòng suối ở dãy núi Boga Yoma.

 

 Một người phụ nữ bán quần áo ở Yangon.

 

 Người dân cầu nguyện trên một bãi biển ở Chaung Tha.

 

  Những người công nhân trong một cửa hàng ở Yangon, Myanmar đang đếm những tập tiền giấy Myanmar.

 

  Một người lái xe ô tô dừng lại tại trạm xăng dầu Yangon.

 

  Những công nhân đứng bên một bể bơi trong khách sạn đang xây dựng tại Chaung Tha.

 

  Người dân lấy xe máy từ thuyền ở Chaung Tha. Với vị trí gần Ấn Độ Dương, nằm giữa Trung Quốc và Ấn Độ, đất nước Myanmar với 64 triệu dân được coi là thị trường cuối cùng của châu Á còn chưa được khai thác.

 

  Một ngư dân thả lưới trên dòng sông ở Chaung Tha.

 

 Du khách địa phương chụp ảnh trên bãi biển Chaung Tha. Theo ADB, Myanmar có tiềm năng phát triển nhanh chóng nhờ các nguồn lực thiên nhiên, nguồn lực lao động dồi dào và vị trí chiến lược nằm giữa Trung Quốc và Ấn Độ.

 

 Một chiếc xe tải có dòng chữ Bia Myanmar, một thương hiệu của công ty sản xuất đồ uống Myanmar, trên đường phố Yangon.

 

  Những người đàn ông tụ tập uống trà buổi chiều.

 

 Một phụ nữ sắp xếp hàng thủ công trong một quầy hàng ở Chaung Tha.

Theo Businessweek/Vnmedia

Theo Businessweek/Vnmedia

Bạn có thể quan tâm