Tại tầng hầm B1, ga Nhà hát TP, hàng trăm kỹ sư, công nhân của các nhà thầu trong và ngoài nước khẩn trương thi công các hạng mục cơ điện. |
Hệ thống phòng cháy chữa cháy, điện, thông gió... đang được khẩn trương lắp đặt. |
Ông Huỳnh Hồng Thanh, Phó ban Quản lý đường sắt đô thị TP, cho biết các hạng mục còn lại trên tuyến metro đô thị số 1 đang được đẩy nhanh tiến độ. Trong đó, hệ thống cơ điện tầng B1 ga Nhà hát TP sẽ hoàn thành trước 30/4 (vượt 5 tháng) để phục vụ người dân tham quan. |
Từng nhóm công nhân của các nhà thầu ăn trưa, nghỉ ngơi ngay dưới hầm công trường để đảm bảo thời gian thi công. |
Tại tầng B2 của ga Nhà hát TP, nhiều thiết bị thang cuốn, thang máy đã được chuyển xuống để từng dãy dài bên đường ray. |
Một hệ thống thang cuốn đang được lắp đặt giữa trung tâm nhà ga của tầng B2. Ga này có thiết kế ngầm dài 190 m, rộng 26 m, sâu 36 m, gồm 4 tầng. Phía trên là gian kiểm soát vé. Tầng 1 gồm sảnh đợi, máy bán vé, cổng thu phí. Tầng 2 và tầng 4 là sân ga, nơi có tàu dừng đón trả khách. Tầng 3 bố trí khu vực nghỉ ngơi, điều hòa, thiết bị. |
Kết cấu công trình nhà ga Nhà hát TP, ga Ba Son và đường hầm nối giữa hai ga này đã hoàn thiện. Theo ông Thanh, dự án metro số 1 hiện đã đạt 71% khối lượng. Trong đó, gói thầu 1b gồm nhà ga ngầm Nhà hát TP và Ba Son hiện đạt 80% khối lượng. |
Tuyến hầm dài 781 m nối giữa hai nhà ga Nhà hát TP và Ba Son đã được lắp hệ thống tín hiệu, PCCC, chuẩn bị chuyển sang lắp đường ray. |
Tầng B4 đã hoàn thiện kết cấu công trình và chuẩn bị lắp các hệ thống cơ điện. |
Chiều 17/2, toàn tuyến metro đô thị số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) dài 19,7 km, trong đó có 2,6 km đường hầm nối 3 nhà ga Bến Thành - Nhà hát TP - Ba Son đã được thông tuyến. Trong hình là vị trí bức tường thông tuyến tại tầng B4 ga Nhà hát TP nối với đường hầm chạy trên đường Lê Lợi. |
Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị, mặt đường Lê Lợi (đoạn Đồng Khởi đến Pasteur) và công viên trước Nhà hát TP sẽ được hoàn thành việc tái lập trước 30/4 (vượt 2 tháng). |
Đoạn đường hầm chạy dưới đường Lê Lợi dài gần 2 km nối ga Nhà hát TP và ga Bến Thành đang được thi công kết cấu. Hạng mục này nằm trong gói thầu 1a cùng với ga ngầm Bến Thành hiện đã đạt 65% khối lượng thi công. |
Gói thầu này được khởi công từ tháng 11/2016 hiện trở thành một đại công trường phía trước chợ Bến Thành. Nhà ga metro quan trọng này gồm 4 tầng, trong đó 3 tầng kết nối với 4 tuyến metro trong tương lai và phần thương mại mua sắm bao quanh. |
Phía dưới tầng hầm công trình chằng chịt các khối thép đỡ tường vây, hạng mục kết cấu tầng hầm B4 đang được thi công khẩn trương. |
Hệ thống giàn giáo phía dưới công trình sâu hàng chục mét được lắp đặt kín mít, không gian thi công các trụ, móng của công nhân rất chật chội. |
Các công nhân hút nước tại tầng B4 khi thi công hạng mục đường thoát nước của công trình. |
Một phần của tầng B2 đã được đổ sàn, nhóm công nhân khác với dây đai an toàn luôn được gắn vào giàn giáo để đổ bê tông bao tường vây. |
Chị Bùi Thị Đang (quê Bạc Liêu) cho biết đã làm ở công trình metro được 2 năm. "Công việc cũng đơn giản như buộc khung thép, chuyển đồ đạc thi công, dọn dẹp nhưng làm việc ở công trường lớn, quan trọng như thế này cho tôi một cảm giác thật khó tả", nữ công nhân này chia sẻ. |
Các kỹ sư dùng máy trắc địa đo đạc ở hầm tầng B4 của nhà ga Bến Thành. "Điều kiện dưới hầm đang xây dựng kết cấu có nhiều vật cản, chằng chịt khung thép, giàn giáo nên việc dùng máy gặp khá nhiều khó khăn", anh Trần Phương Hải, đơn vị Cienco 4 cho hay. |
Các loại vật liệu, thiết bị xây dựng... được xếp thành lô liên tục được các cần cẩu đưa từ mặt đất xuống độ sâu hàng chục mét tại những khoảng hở của hầm. |
Khối lượng thi công rất lớn tại gói thầu này khiến không gian hầm luôn trong tình trạng kín mít. Tại lễ thông tuyến toàn bộ dự án, Phó ban Quản lý đường sắt đô thị TP cũng cho biết trong năm 2020, toàn thể công nhân trên công trường cần phấn đấu để hoàn thiện 85% tổng khối lượng công việc của dự án. |
Khởi công tháng 8/2012, dự án metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên có chiều dài gần 20 km đi qua các quận 1, 2, 9, Bình Thạnh, Thủ Đức và TP. Dĩ An (Bình Dương). Trong đó có 2,6 km đi ngầm và 17,1 km trên cao. Toàn tuyến có 14 nhà ga và depot Long Bình (quận 9). Khi hoàn thành, tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên được kỳ vọng góp phần làm giảm tình trạng kẹt xe ở cửa ngõ phía đông thành phố.
Ban đầu công trình dự kiến được khai thác vào năm 2017 nhưng do vướng mắc trong việc bồi thường, giải phóng mặt bằng và thiếu vốn khiến tiến độ bị chậm lại nhiều năm.
Trong buổi làm việc với UBND TP.HCM hồi tháng 4/2019, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu TP.HCM đẩy nhanh tiến độ, đưa dự án tuyến metro số 1 hoàn thành vào cuối năm 2020 và vận hành trong năm 2021.