Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Toàn cảnh đường Vành đai 3,5 chậm tiến độ vì đi qua di chỉ khảo cổ

Vướng mắc trong việc khai quật, di dời Khu Di chỉ Vườn Chuối khiến dự án Vành đai 3,5 đoạn qua huyện Hoài Đức (từ Đại lộ Thăng Long đến QL32) chậm tiến độ gần 6 năm.

Duong vanh dai 3, 5 anh 1

Dự án xây dựng đường Vành đai 3,5 (từ Đại lộ Thăng Long đến QL32) có chiều dài 5,5 km, tổng mức đầu tư hơn 1.795 tỷ đồng, do UBND huyện Hoài Đức làm chủ đầu tư. Công trình khởi công năm 2017, dự kiến hoàn thành sau một năm nhưng đến nay vẫn chưa hoàn thành.

Duong vanh dai 3, 5 anh 2

Một trong những nguyên nhân khiến tuyến đường chậm tiến độ và thi công chậm chạp là do vướng mắc mặt bằng. Trong phạm vi thực hiện dự án tuyến đường Vành đai 3,5 (từ Đại lộ Thăng Long đến QL32), có khoảng 6.000 m2 của Di chỉ Vườn Chuối (xã Kim Chung, huyện Hoài Đức). Để có thể thi công hoàn thành dự án tuyến đường Vành đai 3,5 thì cần phải khai quật, di dời khu di chỉ này.

Duong vanh dai 3, 5 anh 3

Sau hơn 7 năm thi công xây dựng dự án, vấn đề này đến nay mới được giải quyết sau khi có sự chấp thuận của Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch, cho phép khai quật khu di chỉ Vườn Chuối. Trong ảnh là một phần khu di chỉ cần khai quật, di dời.

Duong vanh dai 3, 5 anh 4

Khu Di chỉ Vườn Chuối đang được người dân tận dụng chăn thả gia súc. Tại khu vực này, vẫn còn tồn tại nhiều ngôi mộ. Dự kiến việc khai quật, di dời Di chỉ khảo cổ Vườn Chuối sẽ hoàn thành trong quý I/2025.

Duong vanh dai 3, 5 anh 5

Ghi nhận vào những ngày cuối tháng 3/2024, công nhân đang thực hiện công tác di dời, chuẩn bị mặt bằng thi công dự án.

Duong vanh dai 3, 5 anh 6

Sau nhiều năm thi công cầm chừng, hiện khối lượng công việc giai đoạn một đạt 90%, giai đoạn hai đạt 75% và giai đoạn 3 đạt 30%.

Duong vanh dai 3, 5 anh 7

Trên công trường đoạn đã hạ ngầm đường điện, công nhân đang thi công các hạng mục vỉa hè, cấp thoát nước.

Duong vanh dai 3, 5 anh 8

Đoạn từ đường tỉnh lộ 422b đến Quốc lộ 32 đang thi công dở dang, các hạng mục mặt đường, vỉa hè đang được thi công trở lại sau thời gian dài gián đoạn.

Duong vanh dai 3, 5 anh 13

Tại điểm đầu tiếp giáp với Đại lộ Thăng Long vẫn đang thi công dang dở, nhiều mặt bằng chưa được giải tỏa. Đây là vị trí sẽ xây dựng nút giao có tổng mức đầu tư hơn 2.450 tỷ đồng, gồm hầm chui và các đường nhánh kết nối.

Duong vanh dai 3, 5 anh 14
Đoạn tiếp giáp với Quốc lộ 32, một đoạn ngắn đã được thảm nhựa. Tuyến Vành đai 3,5 hoàn thành có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, góp phần kết nối giữa phía Bắc và Nam sông Hồng, từng bước đồng bộ hệ thống hạ tầng khu vực và mở ra cơ hội mới cho khu vực phía Tây thành phố. Trong đó, đoạn vành đai 3.5 đoạn qua Hoài Đức hứa hẹn sẽ giải tỏa bớt áp lực giao thông cho đoạn Vành đai 3 nằm song song.
Duong vanh dai 3, 5 anh 15

Trong khi đó, nhiều vị trí thuộc giai đoạn 1 dự án (từ Đại lộ Thăng Long đến cầu Hậu Ái) đã cơ bản thành hình, mặt đường đã được thảm nhựa; có vỉa hè, cây xanh, điện chiếu sáng...

Duong vanh dai 3, 5 anh 16

Tuy nhiên, khi dự án chưa hoàn thành thì những khu đô thị, tòa cao ốc được mọc dày đặc nơi đây.

Duong vanh dai 3, 5 anh 17
Các dự án khu dân cư, biệt thự đang được xây dựng dày đặc dọc tuyến đường vành đai 3.5, trong khi đó mặt bằng ở nhiều đoạn đường vẫn chưa được giải tỏa xong.
Duong vanh dai 3, 5 anh 18

Dự án xây dựng đường Vành đai 3,5 (đoạn từ Đại lộ Thăng Long đến QL32). Ảnh: Google maps.

Toàn cảnh cao tốc qua nội thành Hà Nội quá tải gấp 8 lần thiết kế

Đường Vành đai 3 trên cao đi qua nội thành Hà Nội hiện quá tải gấp 8 lần với thiết kế, thường xuyên xảy ra ùn tắc vào nhiều thời điểm trong ngày.

Toàn cảnh 2 cây cầu vượt trị giá 340 tỷ đồng sắp hoàn thành ở Hà Nội

Dự án hai cầu vượt bằng thép nằm song song với cầu vượt bê tông tại nút giao Mai Dịch - Vành đai 3 (Hà Nội) dự kiến sẽ hoàn thành vào cuối tháng 3/2024.

Hiện trạng dự án Vành đai 3 đoạn qua TP.HCM

Sau 5 tháng khởi công, gói thầu XL-08 thuộc tuyến đường Vành đai 3 TP.HCM đi qua huyện Hóc Môn đang tập trung đẩy nhanh các hạng mục phần cầu tại cầu vượt TL9 và cầu N8.

Thế Bằng

Bạn có thể quan tâm