Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Toàn cảnh dự án cầu Đuống mới nguy cơ 'vỡ' tiến độ

Trái ngược với cầu đường sắt vượt sông Đuống (nối quận Long Biên và huyện Gia Lâm) đang có tiến độ thi công nhanh, cầu đường bộ mới lại bị đình trệ do công tác giải phóng mặt bằng.

cau duong cham tien do anh 1

Tháng 7/2024, Bộ GTVT, nay là Bộ Xây dựng, và thành phố Hà Nội đã phê duyệt khởi công dự án cầu Đuống mới, thay thế cho cầu cũ tồn tại hơn 120 năm tuổi đã xuống cấp. Công trình có tiến độ hoàn thành năm 2025, tuy nhiên đối diện nguy cơ chậm tiến độ ít nhất 3 năm do chậm triển khai tiểu dự án giải phóng mặt bằng và tái định cư.

cau duong cham tien do anh 2

Dự án có tổng mức đầu tư hơn 1.800 tỷ đồng, gồm hai hạng mục độc lập là cầu đường bộ và cầu đường sắt, nằm cách nhau khoảng 100m.

cau duong cham tien do anh 3

Công trình được kỳ vọng khi hoàn thành sẽ tách cầu đường bộ ra khỏi cầu đường sắt, giúp cải thiện điều kiện giao thông kết nối qua sông Đuống trên tuyến huyết mạch phía Bắc Hà Nội.

cau duong cham tien do anh 4

Theo ban quản lý dự án đường sắt Bộ Xây dựng, cầu đường sắt được xây dựng với thiết kế mái vòm, là cầu đơn, khổ lồng 1.000 mm và 1.435 mm. Cầu gồm 6 nhịp vượt sông Đuống, tốc độ thiết kế tàu chạy tối đa 80 km/h.

cau duong cham tien do anh 5

Ghi nhận trong ngày 3/4, cầu đường sắt có tiến độ thi công nhanh, hiện đơn vị xây dựng đã đúc xong các trụ cầu vượt sông. Các nhà thầu đang bắt đầu thi công dầm (sàn) cầu.

cau duong cham tien do anh 10

Trái ngược với tiến độ thi công nhanh của cầu đường sắt, cầu đường bộ có nguy cơ chậm tiến độ. Hạng mục này đang gặp khó khăn do vướng mặt bằng thi công, dẫn đến nguy cơ trễ tiến độ so với kế hoạch.

cau duong cham tien do anh 11

Cụ thể, dự án có tổng diện tích sử dụng đất phải giải phóng mặt bằng khoảng 4,96 ha/141 hộ, trong đó quận Long Biên khoảng 3,33 ha/55 hộ, huyện Gia Lâm khoảng 1,63 ha/86 hộ. Kinh phí giải phóng mặt bằng là 650 tỷ đồng. Tuy nhiên cho tới nay, công tác giải phóng mặt bằng vẫn gặp nhiều khó khăn, trì trệ.

cau duong cham tien do anh 12

Cầu đường bộ được xây dựng bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực, kết hợp dây văng; cầu có chiều dài 700 mét, rộng 18 mét, tương đương 6 làn xe, vận tốc thiết kế 80 km/h.

cau duong cham tien do anh 13

Công trình cầu đường bộ đang thi công các trụ T4, T5 ở lòng sông. Tuy nhiên, phần thi công này chỉ đến hết quý II/2025 là các nhà thầu thi công xong, nếu không chuyển sang thi công phần đúc hẫng dầm cầu thì từ tháng 7, dự án phải dừng thi công cầu đường bộ vì thiếu mặt bằng. Hiện nay, phía bờ Gia Lâm phải giải phóng được mặt bằng vị trí trụ T6 và đường vào trụ T6 thì mới có điều kiện triển khai đúc hẫng cầu.

cau duong cham tien do anh 14

Cầu Đuống hiện hữu được xây dựng từ cuối thế kỷ 19, hoàn thành và đưa vào khai thác từ năm 1902, là một trong những cây cầu lâu đời nhất miền Bắc. Sau hơn 120 năm sử dụng, cầu đã xuống cấp nghiêm trọng.

cau duong cham tien do anh 15

Cầu hiện kết hợp cả đường sắt và đường bộ, phục vụ lưu thông trên trục Quốc lộ 1A cũ, mặt cầu hẹp trong khi lưu lượng phương tiện quá lớn, khiến giao thông thường xuyên ùn tắc, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn. Khi hai cầu mới hoàn thành và đưa vào sử dụng, cầu Đuống cũ sẽ được tháo dỡ.

cau duong cham tien do anh 16

Vị trí cầu Đuống. Ảnh: Google Maps.

Dự án trăm tỷ đắp chiếu 17 năm giữa trung tâm Hà Nội

Dự án cống hóa mương Kẻ Khế “đắp chiếu” 17 năm khiến người dân tại đây sống chung với rác thải và nước mương ô nhiễm, chịu cảnh cứ mưa lớn là ngập lụt.

Hiện trạng tuyến đường 8 làn trị giá 1.800 tỷ đồng ở Hà Nội

Dự án Vành đai 3,5 đoạn từ Đại lộ Thăng Long đến QL32 chậm tiến độ nhiều năm nay đang được gấp rút hoàn hiện các hạng mục thi công, dự kiến hoàn thành trong năm 2025.

Nước cống tràn vào nhà dân sau mưa lớn ở Hà Nội

Cơn mưa lớn chiều 21/5 khiến hàng chục hộ dân trong ngõ 42 Giang Văn Minh (phường Đội Cấn, quận Ba Đình, Hà Nội) ngập trong nước cống hôi thối.

Những cuốn sách hay về đô thị Hà Nội

Hà Nội chuyện xưa phố cũ gồm 39 đoản văn biên khảo về các hoạt động ở Hà Nội giữa thế kỷ XX trở về trước, từ chuyện phố xá, quy hoạch, đến chuyện ăn, chuyện mặc,... của người Hà thành.

Mùa đi qua phố - bạn đọc sẽ rung động theo những cảm nhận riêng, đôi khi rất khác nhau về Hà Nội trong bốn mùa xuân, hạ, thu, đông.

Việt Hà

Bạn có thể quan tâm