Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tòa Trung Quốc y án chung thân với Bạc Hy Lai

Sáng nay tòa án phúc thẩm tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc đã bác đơn kháng án tù chung thân của cựu ủy viên Bộ Chính trị Bạc Hy Lai.

Luật pháp Trung Quốc quy định, ông Bạc Hy Lai sẽ không thể nộp thêm đơn kháng cáo chính thức, và dù ông có thể nộp đơn lên Tòa án Tối cao, cơ quan này cũng không bắt buộc phải tiến hành xét xử. 

Bạc Hy Lai từng là "ngôi sao đang lên" trên chính trường Trung Quốc. Ảnh: Reuters

Ông Bạc từng là một “ngôi sao đang lên” trên chính trường Trung Quốc nhưng đã bị ngã ngựa sau một loạt bê bối, trong đó có vấn đề tham nhũng và vụ giết doanh nhân người Anh Heywood của vợ ông là bà Cốc Khai Lai.

Sự kháng cự và không nhận tội của ông Bạc trong phiên tòa hồi tháng trước gây sốc cho người dân Trung Quốc vì nó hoàn toàn đối lập với những phiên xử chính trị gia Trung Quốc trước đó, bởi hầu hết các phạm nhân thường cúi đầu nhận tội.

Cuối cùng, Tòa án trung cấp thành phố Tế Nam (Trung Quốc) chính thức tuyên án chung thân đối với ông Bạc Hy Lai, ra lệnh tịch thu toàn bộ tài sản và tước quyền chính trị suốt đời của của ông. Theo bản án, cựu bí thư Trùng Khánh phải chịu án chung thân cho tội hối lộ, 15 năm cho tội danh tham ô, 7 năm cho tội lạm quyền.

Thanh Hương

Bạn có thể quan tâm