Toa tàu, đầu máy đường sắt trên cao về Hà Nội lúc nửa đêm
Chủ nhật, 19/2/2017 07:05 (GMT+7)
07:05 19/2/2017
2h sáng 19/2, hai đầu máy và hai toa chở khách được đưa về khu đô thị Văn Phú để chuẩn bị lắp ráp lên ray tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông.
Đoàn tàu đầu tiên gồm hai đầu máy, hai toa chở khách đã tới Hà Nội sau nhiều ngày vận chuyển một cách phức tạp, chuẩn bị lắp ráp.
2h sáng, 4 xe đầu kéo siêu trường siêu trọng chở các thiết bị trên có mặt tại điểm tập kết là khu đô thị Văn Phú (quận Hà Đông).
Trao đổi với Zing.vn, ông Vũ Hồng Phương, Phó tổng giám đốc Ban quản lý dự án đường sắt cho biết sẽ căn cứ vào điều kiện thích hợp để lắp ráp vào hệ thống. Theo lịch dự kiến, tối 19/2, rạng sáng 20/2 đơn vị sẽ thực hiện công việc này.
Hai đầu máy và hai toa chở khách được niêm phong, phủ bạt kín trong quá trình vận chuyển.
Mỗi đầu máy nặng 35 tấn, dài 19 m, cao 3,8 m, rộng ngang 2,8 m, riêng toa chở khách nặng 32 tấn.
Phần tiếp nối giữa bánh xe và đường ray tuyến đường sắt trên cao.
Nhiều bộ phận được chằng néo rất kỹ trong quá trình vận chuyển.
Hệ thống điều khiển tiếp nhiên liệu của toa tàu. Theo Ban Quản lý dự án Đường sắt (Bộ GTVT) đây là đoàn tàu đầu tiên trong tổng số 13 đoàn tàu sẽ được sử dụng, vận hành trên tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông. Ngoài ra còn 50 toa tàu chở khách khác sẽ được nhà thầu tiếp tục vận chuyển về Việt Nam.
Hệ thống điện được niêm phong tại toa chở khách.
Hệ thống phía dưới của đầu máy còn nguyên niêm phong.
Các hộp chức năng kiểm soát nhiên liệu, nạp điện cho mô tơ..
4 chuyến xe chở các toa tàu, đầu máy đều được đánh dấu từ 1 - 4.
Theo kế hoạch của Bộ GTVT, hết quý I/2017, dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông sẽ hoàn thiện toàn bộ phần xây lắp trang trí kiến trúc bao gồm các nhà ga và các công trình kiến trúc trong khu Depot. Tháng 3/2017 sẽ bắt đầu lắp đặt tuần tự các hạng mục chuyên ngành thiết bị và hoàn thành công tác lắp đặt thiết bị vào cuối tháng 7/2017. Đến 1/10/2017, các đoàn tàu sẽ tiến hành chạy thử.
Vừa qua, Ban QLDA Đường sắt kiến nghị một số nội dung về màu sắc của tàu, có thể xem xét thêm lựa chọn màu xanh dương như kiến nghị trước đây như không thay đổi hình dáng đầu tàu, bổ sung thêm tay nắm, điều chỉnh bản đồ LED, sử dụng giọng đọc nữ cho mềm mại khi phát thanh trên tàu. Sau đó, Ban QLDA Đường sắt sẽ kiến nghị Bộ GTVT thành lập Hội đồng đánh giá ý kiến đóng góp để xem xét, quyết định các nội dung tiếp thu, chỉnh sửa. Thành phần của Hội đồng gồm Vụ Khoa học Công nghệ, Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông, các chuyên gia về đầu máy toa xe của Trường Đại học GTVT, UBND TP Hà Nội.
Công trình đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông (Hà Nội) đã hoàn thành 90% khối lượng công việc, định hình rõ ràng với 12 ga chính và sẽ chạy thử từ tháng 9/2017.
Khối lượng xây lắp công trình của tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông đã hoàn thành 90% , định hình rõ ràng với 12 ga chính và sẽ chạy thử trong 3 tháng kể từ tháng 9/2017.
Ông Hoàng Trung Hải, Bí thư Thành ủy Hà Nội, cho rằng các dự án đường sắt đô thị rất quan trọng với thủ đô, nhưng triển khai quá chậm chạp thì khó giảm được ùn tắc giao thông.