Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bí thư Hà Nội thúc tiến độ các dự án đường sắt đô thị

Ông Hoàng Trung Hải, Bí thư Thành ủy Hà Nội, cho rằng các dự án đường sắt đô thị rất quan trọng với thủ đô, nhưng triển khai quá chậm chạp thì khó giảm được ùn tắc giao thông.

Bí thư Hà Nội thúc tiến độ đường sắt đô thị Ông Hoàng Trung Hải, Bí thư Thành ủy Hà Nội yêu cầu Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án đường sắt đô thi trên địa bàn

Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải đã chỉ ra 5 hạn chế, trở ngại chính trong việc xây dựng, phát triển mạng lưới đường sắt đô thị của thủ đô, tại buổi làm việc với Ban Quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội, sáng 18/2.

Cụ thể, những khó khăn về vốn, giải phóng mặt bằng, nhân sự quản lý, điều hành dự án, thiếu kinh nghiệm thực tế và sự phối hợp chưa chặt chẽ, thiếu hiệu quả của các đơn vị liên quan.

“Đường sắt đô thị có vai trò rất quan trọng đối với giao thông thủ đô. Việc triển khai các dự án quá chậm chạp như hiện nay không thể đáp ứng được yêu cầu đề ra là hạn chế phương tiện cá nhân, giảm ùn tắc”, ông Hoàng Trung Hải nhấn mạnh.

Về nguồn vốn, Bí thư Hà Nội cho rằng trong khi ngân sách còn eo hẹp, việc bố trí và giải ngân ODA đang bị siết chặt, thì thành phố lại thiếu cơ chế linh hoạt để kêu gọi hợp tác công tư, thu hút vốn từ các doanh nghiệp. Đó là hạn chế lớn khiến thiếu nguồn lực để thực hiện các dự án.

Du an duong sat do thi Ha Noi anh 1
Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: Thắng Quang.

Người đứng đầu Thành ủy Hà Nội nhìn nhận thành phố có Ban Quản lý dự án đường sắt đô thị nhưng nhân sự thiếu hụt cả về số lượng lẫn chất lượng, hoạt động chưa thực sự chuyên nghiệp, hiệu quả.

“Cần phải thành lập Ban Chỉ đạo các dự án, tuyển thêm nhân sự có chất lượng cho Ban Quản lý, thà để trống vị trí chứ không tuyển nhân sự không làm được việc”, ông Hải yêu cầu.

Ông Hoàng Trung Hải cũng cho rằng khâu giải phóng mặt bằng vẫn là vấn đề gặp nhiều khó khăn nhất trong quá trình thực hiện các dự án hạ tầng, giao thông của Hà Nội.

Ông yêu cầu các sở, ngành, địa phương nhanh chóng thúc tiến độ, hoàn tất giải phóng và bàn giao mặt bằng cho các dự án đường sắt đô thị, để đẩy nhanh tiến độ và hạn chế tốn phí phát sinh.

“Có những việc tưởng chừng rất đơn giản nhưng lại tiêu tốn quá nhiều thời gian, công sức của cả bộ máy. Đó là vì phối hợp chưa tốt. Các đồng chí phải rà soát lại, nỗ lực hơn nữa vì công tác chung”, Bí thư Hà Nội nói.

Tại buổi làm việc, Bí thư Hoàng Trung Hải cho biết sẽ tiếp nhận các ý kiến, đề xuất và trình lên Chính phủ, Quốc hội tìm hướng tháo gỡ khó khăn đẩy nhanh tiến độ các dự án đường sắt đô thị.

Tuy nhiên, ông cũng yêu cầu các cấp ngành thành phố trước hết phải làm tốt vai trò, trách nhiệm của mình, sáng tạo, linh hoạt để tự vượt khó bằng nội lực chứ không trông chờ hỗ trợ từ cấp trên.

Bay dọc tuyến đường sắt trên cao đầu tiên sắp chạy thử

Công trình đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông (Hà Nội) đã hoàn thành 90% khối lượng công việc, định hình rõ ràng với 12 ga chính và sẽ chạy thử từ tháng 9/2017.

Tư vấn nước ngoài lúng túng với quy trình thủ tục ở Việt Nam

“Tư vấn Systra (Pháp) là tư vấn lớn, nhiều kinh nghiệm nhưng thiếu kinh nghiệm về hệ thống quản lý, quy trình thủ tục ở Việt Nam”, đại diện BQL dự án đường sắt đô thị Hà Nội nói.

 

 


Thắng Quang

Bạn có thể quan tâm