Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tư vấn nước ngoài lúng túng với quy trình thủ tục ở Việt Nam

“Tư vấn Systra (Pháp) là tư vấn lớn, nhiều kinh nghiệm nhưng thiếu kinh nghiệm về hệ thống quản lý, quy trình thủ tục ở Việt Nam”, đại diện BQL dự án đường sắt đô thị Hà Nội nói.

Sáng 4/2, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng trực tiếp kiểm tra tiến độ 2 dự án đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông và Nhổn – Ga Hà Nội.

Nhiều bất cập

Báo cáo Phó thủ tướng, ông Nguyễn Thế Hùng, Phó chủ tịch UBND Hà Nội, cho biết đến nay dự án Nhổn – Ga Hà Nội đã đấu thầu và ký kết hợp đồng 8/9 gói thầu. Tổng khối lượng triển khai thi công đã đạt được trên 30%.

Theo đánh giá, tiến độ tổng thể của dự án chậm hơn so với kế hoạch ban đầu. Dự kiến, dự án có thể hoàn thành, đưa vào khai thác vào cuối năm 2021.

Về vướng mắc, chậm trễ của dự án, đại diện Ban Quản lý dự án đường sắt đô thị thuộc UBND Hà Nội cho biết việc quản lý tư vấn Hợp đồng tư vấn Systra còn nhiều bất cập.

“Tư vấn Systra (Pháp) là tư vấn lớn, nhiều kinh nghiệm các dự án đường sắt đô thị nhưng thiếu kinh nghiệm về hệ thống quản lý và quy trình thủ tục ở Việt Nam”, đại diện Ban Quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội cho biết.

Bên cạnh đó, việc giải phóng mặt bằng, di chuyển hạ tầng kỹ thuật ngầm, di chuyển cây xanh còn nhiều vướng mắc.

duong sat do thi Ha Noi anh 1
Tuyến đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội đã hoàn thành 30% khối lượng công việc. Ảnh: Hoàng Hà.

UBND Hà Nội kiến nghị Chính phủ xem xét, bố trí đủ kế hoạch vốn ODA giai đoạn 2017-2020, dự kiến mỗi năm khoảng 3.500 – 3.700 tỷ đồng. Bên cạnh đó, kiến nghị Bộ Xây dựng sớm có ý kiến về thiết kế, vị trí giếng thông gió tại ga S9 Kim Mã để trả lời kiến nghị của người dân.

Còn tại dự án đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông, lãnh đạo Ban Quản lý dự án đường sắt cho biết khối lượng xây lắp công trình của dự án đã hoàn thành được hơn 90%. Trong đó, phần hạ tầng chạy tàu đã cơ bản hoàn thành.

Dự kiến sau 30/9, dự án sẽ được đưa vào vận hành chạy thử liên động với thời gian chạy thử 3 – 6 tháng.

Hiện, vướng mắc được coi là lớn nhất của dự án này vẫn là nguồn vốn. Ban Quản lý dự án đường sắt, Bộ GTVT đề nghị Chính phủ chỉ đạo Bộ Tài chính chủ trì làm việc với Ngân hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc để đi đến ký kết Hiệp định vay vốn bổ sung cho dự án.

Đồng thời, ký kết gia hạn Hiệp định vay vốn tín dụng ưu đãi và bổ sung kế hoạch vốn sau khi Hiệp định vay bổ sung có hiệu lực nhằm đảm bảo nguồn lực tài chính cho dự án.

150 triệu USD cho 1 km đường sắt đô thị Hà Nội

Phát biểu chỉ đạo, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng khẳng định đường sắt đô thị có vai trò đặc biệt quan trọng trong các giải pháp giảm ùn tắc giao thông Hà Nội.

duong sat do thi Ha Noi anh 2
Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng phát biểu chỉ đạo. Ảnh: Xuân Tuyến.

Hà Nội đang gấp rút thực hiện 2 tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội và Cát Linh - Hà Đông. Thời điểm hiện tại, tuyến Cát Linh – Hà Đông đã hoàn thành được hơn 90%. Toàn bộ hệ thống trụ dầm, đường ray đã xong, đang hoàn thành nhà ga… Đến 9/2017 có thể chạy thử. Trong khi đó tuyến Nhổn - Ga Hà Nội đã hoàn thành 30% khối lượng công việc.

“Theo kế hoạch, Hà Nội có 8 tuyến đường sắt đô thị với chiều dài theo quy hoạch tầm nhìn đến 2050 là 305 km. Bình quân ở Hà Nội, xây dựng 1 km đường sắt đô thị tốn 100-150 triệu USD. Để hoàn thành 8 tuyến, chúng ta cần khoảng 40 tỷ USD. Đây là số tiền rất lớn”, Phó thủ tướng nhấn mạnh.

Theo Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng, toàn bộ kinh phí để đường sắt cao tốc Bắc - Nam khoảng 50 tỷ USD. Trong đó, 30 tỷ USD dành cho hạ tầng, 20 tỷ USD xây dựng nhà ga, mua xe… Do đây là số tiền quá lớn nên Quốc hội vẫn chưa thông qua. Chính vì thế, để xây dựng các tuyến đường sắt đô thị Hà Nội, cần một giải pháp để tháo gỡ về vấn đề vốn.

Phó thủ tướng khẳn định: “Hà Nội cần nghiên cứu, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp Việt Nam tham gia làm đường sắt đô thị. Khi doanh nghiệp nội thực hiện giá sẽ rẻ hơn và nâng cao năng lực của doanh nghiệp Việt. Toa tàu, thiết bị có thể mua nước ngoài nhưng xây dựng hầm, đào hầm, đường sắt, trụ móng, dầm, nhà ga..., chúng ta hoàn toàn có thể làm được. Đây cũng là mong muốn của Thủ tướng”.

duong sat do thi Ha Noi anh 3
Tuyến metro Nhổn - Ga Hà Nội dự kiến vận hành vào năm 2021. Ảnh: Google Maps.

Đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông chạy thử vào 1/10

Nhà thầu cam kết sẽ đẩy nhanh tiến độ để dự án sẽ chính thức khai thác thương mại vào quý II/2018.

Văn Chương

Bạn có thể quan tâm