Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tòa báo bị khủng bố, Pháp 'báo động tấn công'

Các tay súng vừa tấn công văn phòng của một tòa soạn báo tại thủ đô Paris, Pháp khiến 12 người chết, trong đó có tổng biên tập. Pháp nâng cấp độ báo động ở Paris lên mức cao nhất.


Cảnh sát cho biết vụ xả súng đã làm 12 người thiệt mạng và 10 người khác bị thương. Stephane Charbonnier, tổng biên tập của tờ Charlie Hebdo, được cho là đã thiệt mạng trong vụ tấn công, AFP dẫn thông tin từ các cơ quan tư pháp.

Các nhân chứng cho hay tiếng súng vang lên liên tục tại trụ sở của tạp chí Charlie Hebdo của Pháp khi những kẻ tấn công dùng súng trường đột kích vào tòa nhà. 

Benoit Bringer, một nhân chứng nói với kênh truyền hình Pháp Itele rằng: “Hai người đàn ông đội mũ trùm đầu màu đen đã xông vào tòa nhà với khẩu Kalashnikov. Chỉ vài phút sau, chúng tôi nghe thấy nhiều loạt đạn vang lên”.

Tuy nhiên, theo thông tin từ Bộ Nội vụ Pháp, 3 kẻ khủng bố đã tham gia vụ tấn công nhưng họ chưa rõ hiện giờ chúng lẩn trốn ở đâu, Telegraph đưa tin. 

Truyền thông Pháp cho hay, một trong những kẻ tấn công nói với nhân chứng rằng, "hãy nói với giới truyền thông chúng tôi đến từ al-Qaeda ở Yemen". 

Nhân viên y tế đưa một nạn nhân lên xe cứu thương tới bệnh viện. Ảnh: Twitter
Nhân viên y tế đưa một nạn nhân lên xe cứu thương tới bệnh viện. Ảnh: Twitter

Theo Yahoo News, toàn bộ đội ngũ biên tập, gồm cả các nhà báo cao cấp nhất của tờ báo, đã ở bên trong văn phòng vào thời điểm cuộc tấn công xảy ra bởi những kẻ khủng bố thực hiện cuộc tấn công khi buổi họp hàng tuần của tòa báo đang diễn ra.

Cảnh sát Pháp cho hay, những tay súng đã hét lên: “Chúng ta đã báo thù cho nhà tiên tri” trong khi xả súng điên cuồng. "Đây là một cuộc tàn sát", BBC dẫn lời Luc Poignant, một cảnh sát, nói với kênh BFMTV của Pháp.

Corinne "Coco" Rey, họa sĩ vẽ tranh biếm họa của tờ báo kể với AFP về giây phút anh đối diện với hai kẻ khủng bố. “Tôi phải rời tòa soạn để đón con gái ở nhà trẻ. Khi đi tới cửa văn phòng, hai người đàn ông đội mũ trùm đầu và trang bị vũ khí hạng nặng đe dọa chúng tôi. Họ muốn chúng tôi đi vào trong tòa nhà rồi sau đó đi lên bậc thang. Tôi ấn mã để mở cửa và sau đó chúng nổ súng bắn chết Wolinski, Cabu (những họa sĩ của tờ Charlie Hebdo)... Sự việc kéo dài trong 5 phút. Tôi đã phải chui dưới gầm bàn. Những kẻ khủng bố đều nói tiếng Pháp rất tốt và tuyên bố chúng là phần tử al-Qaeda”.

Cảnh sát Pháp cho hay, những tay súng đã hét lên: “Chúng ta đã báo thù cho nhà tiên tri” trong khi xả súng điên cuồng bên trong tòa nhà.
Video ghi lại hình ảnh cảnh sát nổ súng vào hai kẻ tấn công ở cự ly rất gần.

Các tay súng đã cướp một chiếc xe hơi và tông phải một người đi đường khi lái xe tẩu thoát. Cảnh sát đang triển khai một chiến dịch lớn ở Paris để truy tìm những kẻ tấn công.

Telegraph cho biết một ô tô phát nổ bên ngoài một giáo đường Do Thái ở Paris. Hiện chưa rõ sự việc này có liên quan đến vụ tấn công văn phòng tạp chí Charlie Hebdo hay không. 

Tổng thống Francois Hollande đã tới hiện trường và dự kiến tổ chức một cuộc họp nội các khẩn cấp. Ông Hollande tuyên bố đây là "một vụ khủng bố", đồng thời cho biết ngoài 12 người thiệt mạng còn có ít nhất 4 người đang nguy kịch.

Tại Washington, Nhà Trắng lên án kịch liệt vụ tấn công. Tổng thống Mỹ Barack Obama lên án vụ tấn công ở Paris, gọi đây là "hành động khủng bố" và cam kết hỗ trợ Pháp.

Trong khi đó, Thủ tướng Anh David Cameron mô tả vụ tấn công như hành động "bệnh hoạn" và nhấn mạnh Anh luôn sát cánh bên Pháp trong cuộc chiến chống khủng bố, Euro News đưa tin. 

 

Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng đã gửi lời chia buồn sâu sắc nhất tới thân nhân các nạn nhân trong vụ khủng bố kinh hoàng tại tòa soạn tạp chí trào phúng Charlie Hebdo. "Moscow kịch liệt lên án mọi hành động khủng bố", hãng TASS dẫn lời người phát ngôn của Tổng thống Putin, ông Dmitry Peskov.

"Hành động 'táo tợn' này không chỉ tấn công vào nền an ninh của Pháp và cướp sinh mạng của công dân nước này mà nó còn làm tổn thương tới báo chí và quyền tự do ngôn luận. Mọi lý do để biện minh cho hành động này đều không thể chấp nhận", Euro News dẫn lời nữ Thủ tướng Đức Angela Merkel tuyên bố. 

Tổng thống Pháp tại hiện trường tuyên bố bảo vệ các nhà báo thực thi quyền tự do ngôn luận.
Tổng thống Pháp tại hiện trường tuyên bố bảo vệ các nhà báo thực thi quyền tự do ngôn luận.

Nước Pháp đã nâng cấp độ báo động ở Paris lên mức cao nhất sau vụ xả súng. Theo đó, hệ thống báo động an ninh quốc gia được đặt ở chế độ "báo động tấn công". 

Tháng 12/2011, một vụ tấn công bằng bom xăng đã thiêu rụi văn phòng của tuần báo Charlie Hebdo sau khi tạp chí này xuất bản một ấn phẩm với bức biếm họa nhà tiên tri Muhammad trên trang bìa.

Trong khi đó, dòng tweet mới nhất của tuần báo là bức biếm họa về thủ lĩnh của Nhà nước Hồi giáo (IS) Abu Bakr al-Baghdadi.

Fiamnetta Venner, người từng làm việc tại tờ Charlie Hebdo, nói với BBC rằng các nhà báo của Charlie Hebdo từng lo sợ một cuộc tấn công như vậy có thể xảy ra. “Tất cả chúng tôi đều lo sợ về khoảnh khắc đó, và nó đã xảy ra. Những người bạn thiệt mạng sẽ ở trong tâm trí chúng tôi. Họ đã đánh thức cả một quốc gia, bởi đó là một thế hệ các nghệ sĩ, nhà báo, những người đã thiệt mạng trong ngày hôm nay”, Venner nói. 

Cùng lúc đó, Reuters cho biết, trụ sở của tập đoàn truyền thông Tây Ban Nha Prisa tại Madrid đã được sơ tán sau khi nhận một bưu kiện "đáng ngờ".

Hiện trường vụ xả súng đẫm máu giữa thủ đô Paris

Ít nhất 12 người thiệt mạng và 10 người khác bị thương sau khi 3 tay súng tấn công văn phòng của một tòa soạn báo tại thủ đô Paris hôm 7/1.

Tổng biên tập tạp chí Pháp thiệt mạng trong vụ khủng bố

AFP dẫn nguồn tin từ tòa án Pháp cho biết, những kẻ tấn công khủng bố tòa soạn tạp chí Charlie Hebdo ở Paris đã bắn chết 4 họa sĩ, trong đó có Tổng biên tập tờ báo.

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm