Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tòa án quốc tế ấn định phiên điều trần vụ kiện về Biển Đông

Tòa án Trọng tài Thường trực (PCA) sẽ tổ chức buổi điều trần tiếp theo của vụ Philippines kiện Trung Quốc về yêu sách phi lý của Bắc Kinh ở Biển Đông từ ngày 24 tới 30/11.

Ảnh: PCA
Tòa án Trọng tài Thường trực (PCA) ở The Hague, Hà Lan, thụ lý vụ Philippines kiện Trung Quốc về vấn đề Biển Đông. Ảnh: PCA

“Cuộc tranh tụng về tranh chấp giữa Philippines và Trung Quốc theo phụ lục số VII của Công ước Liên Hợp Quốc về Luật biển (UNCLOS) sẽ diễn ra từ ngày 24 tới 30/11 tại The Hague, Hà Lan”, PhilStar dẫn thông cáo của Bộ Ngoại giao Philippines cho biết hôm 10/11.

Cuối ngày 30/10, PCA đã ra phán quyết về quyền tài phán đối với tranh chấp trên Biển Đông giữa Philippines và Trung Quốc do cả hai nước đều ký UNCLOS. Theo PCA, quyết định xử vụ kiện liên quan tới vai trò của “quyền lợi lịch sử” và nguồn gốc của các quyền lợi hàng hải trên Biển Đông.

Phiên đầu trần trước đó về vụ kiện diễn ra hồi tháng 7 tại PCA với sự tham dự của 60 thành viên thuộc phái đoàn Philippines cùng thẩm phán nhiều quốc gia.​

Manila hôm 11/11 tuyên bố họ sẽ theo đuổi vụ kiện mà họ đã đệ đơn từ tháng 1/2013, chống lại tuyên bố chủ quyền phi lý mà Trung Quốc nêu ra trên Biển Đông.

"Tòa trọng tài, một cơ chế giải quyết tranh chấp phổ biến được công nhận trong luật pháp quốc tế gồm UNCLOS, là giải pháp hòa bình và lâu dài trước yêu sách chủ quyền ở Biển Đông. Chúng tôi quyết tâm theo đuổi vụ kiện cho tới khi tòa trọng tài có kết luận hợp lý”, Charles Jose, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Philippines, nói.

Trong khi đó, Reuters dẫn lời ông Luhut Panjaitan, giám đốc an ninh quốc gia Indonesia, cho hay nước này có thể kiện Trung Quốc ra Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) nếu yêu sách chủ quyền của Bắc Kinh đối với Biển Đông không được giải quyết thông qua đối thoại. Jakarta tin rằng yêu sách "đường 9 đoạn" hay còn gọi là "đường lưỡi bò" của Trung Quốc đối với một phần quần đảo Natuna, nằm giữa bán đảo Mã Lai và đảo Borneo, là "không có cơ sở pháp lý".​

Indonesia cân nhắc kiện Trung Quốc về Biển Đông

Indonesia tuyên bố có thể cũng sẽ kiện Trung Quốc ra Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) nếu yêu sách chủ quyền của Bắc Kinh đối với Biển Đông không được giải quyết thông qua đối thoại.

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm