Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tòa án Pháp kết tội Monsanto 'hạ độc' nông dân

Tòa phúc thẩm của Pháp đã kết tội công ty hóa chất Mỹ Monsanto đối với vụ một nông dân khẳng định ông bị tổn thương thần kinh sau khi vô tình hít phải thuốc diệt cỏ của Monsanto.

Ông Paul François, một nông dân trồng ngũ cốc, đã giành thắng lợi trong các vụ kiện trước đó vào năm 2012 và 2015 chống lại Monsanto.

Ông khẳng định đã đổ bệnh vào năm 2004 sau khi phơi nhiễm với thuốc diệt cỏ hiệu Lasso của Monsanto. Loại thuốc diệt cỏ này có chứa monochlorobenzene vốn hợp pháp ở Pháp cho đến năm 2007 nhưng trước đó đã bị cấm vào năm 1985 ở Canada và vào năm 1992 ở Bỉ và Anh.

Ông François cho rằng Monsanto đã biết về sự nguy hại của Lasso rất lâu trước khi rút loại thuốc diệt cỏ này khỏi thị trường Pháp. Ông muốn được bồi thường thiệt hại hơn 1 triệu euro vì những tổn hại thần kinh mãn tính đã khiến ông phải điều trị trong khoảng thời gian dài ở bệnh viện.

thuoc diet co Monsanto gay ton hai than kinh anh 1
Ông Paul François trả lời báo giới trước tòa phúc thẩm ở Lyon. Ảnh: AFP.

Tòa án ở Lyon, miền Đông nước Pháp, đã bác đơn phúc thẩm của Monsanto hôm 9/4 nhưng không đưa ra phán quyết về việc Monsanto phải bồi thường bao nhiêu tiền.

Vấn đề bồi thường sẽ được xác định trong một phán quyết riêng của tòa, theo Guardian. Trước mắt, tòa phúc thẩm ở Lyon yêu cầu Monsanto trả ngay lập tức 50.000 euro chi phí vụ kiện cho ông François.

Trong phán quyết, tòa án khẳng định Monsanto lẽ ra phải ghi rõ trên hướng dẫn sử dụng và nhãn hiệu của thuốc diệt cỏ Lasso thông báo về những đe dọa cụ thể của việc sử dụng sản phẩm này trong thùng và bể chứa.

"Người nông dân không phải là các nhà hóa học", tòa nhấn mạnh.

Đây là phán quyết mới nhất chống lại Monsanto liên quan tới thuốc diệt cỏ và thuốc trừ sâu vốn được sử dụng rộng rãi trên thế giới của công ty nhiều tai tiếng này.

Hồi tháng trước, tòa án ở San Francisco đã ra phán quyết yêu cầu Monsanto phải trả 80 triệu USD cho một người cáo buộc thuốc diệt cỏ dại của công ty này chứa chất glyphosate đã gây ra bệnh ung thư hạch không Hodgkin của nạn nhân này.

Hiện Monsanto cũng đang phải đối mặt với hàng nghìn vụ kiện tương tự tại nhiều địa phương khác trên toàn nước Mỹ. Monsanto đã được hãng Bayer của Đức mua lại hồi năm 2018.

Hôm 10/4, Bộ NN&PTNT Việt Nam đã chính thức ban hành quyết định loại bỏ thuốc bảo vệ thực vật chứa hoạt chất glyphosate ra khỏi Danh mục thuốc BVTV được phép sử dụng tại Việt Nam.

Monsanto là công ty liên quan tới sản xuất chất độc da cam được sử dụng trong chiến tranh Việt Nam, gây ảnh hưởng tới hàng triệu người Việt. Các nạn nhân Việt Nam từng kiện công ty này ra tòa án Mỹ hồi những năm 2005-2009 nhưng không thành công.

Bồi thẩm đoàn Mỹ kết luận thuốc diệt cỏ Monsanto gây ung thư

Bồi thẩm đoàn nói thuốc diệt cỏ Roundup của Monsanto, công ty sản xuất chất độc da cam trong chiến tranh Việt Nam, là yếu tố quan trọng gây ra bệnh ung thư ở một người đàn ông.

Monsanto phải đền bù 80 triệu USD vì thuốc diệt cỏ gây ung thư

Bồi thẩm đoàn tuyên bố nguyên đơn ở California phải được bồi thường 80 triệu USD, một tuần sau khi thuốc diệt cỏ Roundup được xác định là yếu tố quan trọng khiến ông bị ung thư.

Thu Hằng

Bạn có thể quan tâm