Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tòa án Campuchia triệu tập ông Sam Rainsy vì tội phỉ báng

Tòa án Campuchia tiếp tục triệu tập ông Sam Rainsy, thủ lĩnh đảng Cứu nguy Dân tộc Campuchia (CNRP) đối lập đang sống lưu vong, với cáo buộc phỉ báng.

Kyodo News đưa tin, ông Vong Bunvisoth, phó công tố tòa án thành phố Phnom Penh, đã phát lệnh triệu tập ông Sam Rainsy. Theo đó, thủ lĩnh đảng đối lập sẽ phải trình diện trước tòa vào ngày 28/7.

Trước đó, ông Rainsy đã phớt lờ lệnh triệu tập hầu tòa vào ngày 4/1.

Campuchia trieu tap ong Sam Rainsy toi phi bang anh 1

Lãnh đạo phe đối lập Campuchia Sam Rainsy. Ảnh: 

SCMP

Cáo buộc phỉ báng nhằm vào ông Rainsy liên quan tới một bình luận mà ông này đăng tải trên trang mạng xã hội Facebook ngày 17/11/2015 nói rằng một tòa án năm 1979 được thành lập dưới thời chính quyền lúc bấy giờ đã kết án tử hình Quốc vương Norodom Sihanouk với tội danh phản quốc.

Ngày 13/11/2015, tòa án Campuchia từng phát lệnh bắt thủ lĩnh đối lập Rainsy vì ông này đã xúc phạm và kích động chống đối Ngoại trưởng Campuchia Hor Namhong hồi năm 2008. 

Thủ tướng Hun Sen khi đó cảnh báo trên Facebook chính thức rằng, ông có thể khởi kiện Rainsy vì những phát ngôn ở nước ngoài.

Rainsy mang hai quốc tịch Campuchia và Pháp. Ông này đã rời Campuchia hồi đầu tháng 11/2015 và đến nay vẫn sống lưu vong ở nước ngoài.

Nghị sĩ Campuchia đối mặt 5 năm tù vì bản đồ biên giới giả

Nghị sĩ đảng đối lập Um Sam An ngày 12/4 bị buộc tội “kích động nổi loạn” vì sử dụng các bản đồ giả về biên giới với Việt Nam. Ông này có thể lĩnh án 5 năm tù nếu bị kết tội.

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm