Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tổ chức Nhật Bản phản bác phát biểu của Chủ tịch Hà Nội

Tổ chức JEBO chia sẻ “thấy buồn vì Chủ tịch Hà Nội thông tin sai sự thật” về việc đơn vị này tiến hành thử nghiệm làm sạch sông Tô Lịch không xin phép thành phố.

Ngày 7/12, Tổ chức Xúc tiến thương mại - Môi trường Nhật Bản (JEBO) phát đi thông cáo báo chí sau phát ngôn của Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung về việc đơn vị này thử nghiệm công nghệ làm sạch sông Tô Lịch nhưng chưa xin phép thành phố.

Tổ chức này chia sẻ “thấy buồn vì Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội thông tin sai sự thật”.

Trong khi ông Nguyễn Đức Chung cho rằng JEBO tiến hành thử nghiệm công nghệ Nano - Bioreactor làm sạch sông Tô Lịch mà chưa xin phép thành phố, đơn vị này khẳng định đã thực hiện theo văn bản thông báo số 142 ngày 9/5 của Hà Nội, trong đó đồng ý cho phép JEBO triển khai.

lam sach song To Lich anh 1
Công nhân lắp đặt máy sục khí nano hôm 16/5. Ảnh: Việt Hùng.

“Chúng tôi chính thức phản bác thông tin sai sự thật nêu trên với đầy đủ tài liệu chứng minh. Với trách nhiệm, nhân cách và khí phách của một người Nhật, chúng tôi thấy cần công bố rõ thông tin chi tiết, tài liệu bằng chứng liên quan để rộng đường dư luận”, đại diện tổ chức JEBO cho hay.

Trong thông cáo được phát đi, JEBO điểm lại quá trình được Thủ tướng và UBND Hà Nội cho phép vào thực hiện Dự án thí điểm sông Tô Lịch. Tổ chức này “xin lấy danh dự” ra đảm bảo và khẳng định 100% phát ngôn của chủ tịch thành phố là “thông tin sai sự thật”.

Thực tế, sau khi JEBO Nhật Bản có cuộc gặp với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ngày 11/4 thì ngày 26/4, đơn vị này tiếp tục có buổi làm việc với Phó chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Thế Hùng, xem xét về việc đoàn chuyên gia Nhật Bản và Công ty Cổ phần Cải thiện Môi trường Nhật Việt đề nghị tài trợ thí điểm làm sạch một đoạn sông Tô Lịch và một góc hồ Tây.

Sau khi nghe ý kiến các bên, Phó chủ tịch Hà Nội đã đồng ý cho đoàn chuyên gia Nhật Bản phối hợp với Công ty Cổ phần Cải thiện Môi trường Nhật Việt thí điểm xử lý làm sạch môi trường nước trên một đoạn sông Tô Lịch và một góc hồ Tây bằng nguồn tài trợ của phía Nhật Bản từ 16/5.

Để minh chứng cho phát ngôn của mình, JEBO gửi kèm cả văn bản Thông báo 142 ngày 9/5 của chính UBND Hà Nội ban hành, trong đó gửi cho cả Chủ tịch Hà Nội.

lam sach song To Lich anh 2
Chuyên gia Nhật Bản dùng nước sông Tô Lịch đã qua xử lý để gội đầu ở khu vực thí điểm công nghệ Nano - Bioreactor. Ảnh: Việt Linh.

Trước đó, tại hội nghị tiếp xúc cử tri sau kỳ họp HĐND thành phố Hà Nội, Chủ tịch UBND Hà Nội Nguyễn Đức Chung dành khá nhiều thời gian nói về việc làm sạch sông Tô Lịch.

Chủ tịch Hà Nội khẳng định thành phố luôn hoan nghênh, khuyến khích, tạo điều kiện để các tổ chức, cá nhân nghiên cứu, đầu tư trên địa bàn thành phố Hà Nội, nhất là trong lĩnh vực môi trường. UBND thành phố đánh giá cao về đề xuất thí điểm xử lý một đoạn sông Tô Lịch và một góc hồ Tây của phía Nhật Bản.

Tuy nhiên, ông Chung cho rằng trong quá trình thực hiện, tổ chức xúc tiến thương mại và môi trường Nhật Bản, Công ty JVE đã không tuân thủ yêu cầu của thành phố.

Cụ thể, việc mời các cơ quan báo chí, sử dụng thông tin truyền thông trong quá trình thử nghiệm để khuếch trương công tác thí điểm khi chưa có kết quả thử nghiệm, không phối hợp với các cơ quan khi xử lý thông tin gây ảnh hưởng không tốt đến dư luận xã hội.

Ông Nguyễn Đức Chung cũng cho hay thông báo kết luận về việc thí điểm làm sạch sông Tô Lịch đã công khai gửi đến các bộ, ban ngành, chứ không phải thành phố lại để cho một công ty nào vào đây làm trò đùa cho cả thiên hạ, gây bức xúc xã hội.

Chủ tịch Hà Nội đã đề JEBO chuẩn bị các hồ sơ chứng minh năng lực để gửi Sở Xây dựng Hà Nội thẩm định.

Ông Chung giao Sở Xây dựng rà soát, giới thiệu một hồ nước đọng trên địa bàn thành phố để Tổ chức xúc tiến thương mại, môi trường Nhật Bản xử lý mùi và làm sạch nước, bùn bằng công nghệ Nano - Bioreactor. Quá trình thực hiện sẽ mời các đơn vị chuyên môn độc lập, có năng lực vào đánh giá.

Đơn vị thí điểm công nghệ Nhật muốn xử lý ô nhiễm toàn bộ sông Tô Lịch

Tổ chức Xúc tiến thương mại - Môi trường Nhật Bản cho biết sẵn sàng đầu tư 100% chi phí xây dựng hệ thống xử lý ban đầu cho toàn bộ sông Tô Lịch, hồ Tây.

Chủ tịch Hà Nội nói về 'phát biểu sai lầm' của Giám đốc Sở Tài chính

Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết đã đề nghị Giám đốc Sở Tài chính nghiêm túc rút kinh nghiệm khi "phát biểu sai lầm" khiến dư luận hiểu sai về giá nước sạch sông Đuống.


Anh Thư

Bạn có thể quan tâm