Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

TMĐT giúp hàng Việt khẳng định vị thế trên sân nhà

Chuyển đổi số và loạt công cụ đắc lực trên các sàn TMĐT góp phần giúp các thương hiệu nội địa dần thay đổi quan niệm “tốt gỗ nhưng chưa tốt nước sơn”, chinh phục người tiêu dùng.

Lazada anh 1

Trước đây, nhiều người tiêu dùng Việt có xu hướng chuộng sản phẩm thương hiệu quốc tế, cho rằng "hàng ngoại" chất lượng hơn nội địa. Tuy nhiên, những năm trở lại đây, các thương hiệu nội địa dần lấy lại vị thế trên thị trường và sự tin dùng của người. Theo thống kê của Bộ Công Thương, đến năm 2021, các thương hiệu Việt chứng minh ưu thế trước hàng ngoại khi chiếm giữ đến hơn 90% tại các cơ sở phân phối của doanh nghiệp trong nước. Thậm chí tại nhiều hệ thống siêu thị nước ngoài ở Việt Nam, tỷ lệ hàng nội địa chiếm 60-96%.

Xu hướng này duy trì cả trên thị trường mua sắm trực tuyến - nơi ranh giới địa lý gần như bị xóa bỏ. Vào tháng 1 năm nay, Tập đoàn Lazada tiến hành “Nghiên cứu diện rộng về hành vi mua sắm trực tuyến” trên 6 quốc gia tại Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam. Khảo sát cho thấy 52% người Việt được hỏi có xu hướng lựa chọn các thương hiệu sản xuất trong nước. Điều đó chứng tỏ người dùng ngày càng ưu tiên và đặt lòng tin vào thương hiệu trong nước.

Những động lực giúp thương hiệu nội địa chinh phục người dùng

Lý do khiến các thương hiệu Việt bứt tốc phải kể đến 3 động lực chính gồm: Chất lượng sản phẩm và nguồn gốc xuất xứ; các hoạt động quảng bá đúng thị hiếu người tiêu dùng; sự nhanh chóng, tiện lợi trong trải nghiệm mua sắm.

Những năm gần đây, thương hiệu Việt giải quyết được những bài toán về chất lượng sản phẩm và đa dạng hóa mẫu mã. Ở 2 động lực còn lại, việc ứng dụng các công nghệ hiện tại, công cụ hỗ trợ trên TMĐT là chìa khóa giúp họ tháo gỡ nhiều khó khăn, kết nối gần hơn với người tiêu dùng.

Là thương hiệu kinh doanh nội thất - lĩnh vực tưởng chừng khô cứng và khuôn mẫu, nhưng Beyours lại tìm được hướng riêng khi mở ra thị trường ngách ở mảng lắp ráp với các mẫu mã trẻ trung, đúng thị hiếu từ nguyên liệu đặc trưng như gỗ thông, cao su hay sợi lục bình. Bên cạnh đó, kinh doanh giữa thời đại công nghệ 4.0, thương hiệu này mạnh dạn và chủ động chuyển đổi số để bắt kịp thời đại.

“Beyours chủ trương tiếp cận số đông thông qua môi trường trực tuyến rồi tạo ra sản phẩm phù hợp cho từng kênh. Ví dụ, kênh online tập trung bán sản phẩm nhỏ gọn, dễ lắp ráp và vận chuyển. Từ kênh này, Beyours dẫn dắt khách hàng đến cửa hàng offline để trải nghiệm sản phẩm có kích thước lớn và phức tạp hơn”, anh Vũ Trung Anh Rim - nhà sáng lập và Giám đốc Beyours - lý giải.

Lazada anh 2

Beyours chiếm được cảm tình của người dùng nhờ nguyên liệu đặc trưng như gỗ thông, cao su hay sợi lục bình.

Cũng nhìn thấy cơ hội từ kênh bán hàng online, đội ngũ thành lập thương hiệu thời trang nam Coolmate không bỏ qua con đường TMĐT. Chị Nguyễn Hoài Xuân Lan - Giám đốc Tiếp thị Coolmate - chia sẻ tiềm năng lớn của việc tận dụng TMĐT trong việc tiếp cận và tạo dựng sự kết nối chặt chẽ giữa thương hiệu với khách hàng tiềm năng.

Nhờ đó, đội ngũ của doanh nghiệp thời trang này có thể dành phần lớn thời gian chủ động kiểm soát chuỗi cung ứng và tiêu chuẩn chất lượng. Chị Lan cho biết thêm với chính sách đổi trả linh hoạt của các sàn TMĐT lớn như Lazada, người tiêu dùng có thể tháo gỡ tâm lý lo ngại về chất lượng, kích thước sản phẩm và dần dần tự tin khi mua sắm hàng hoá của Coolmate hơn.

Lazada anh 3

Coolmate giải bài toán chi phí kinh doanh bằng cách phối hợp với sàn TMĐT.

Câu chuyện kinh doanh thành công khác có thể kể đến Lep'. Năm 2021, do ảnh hưởng dịch bệnh, gần như toàn bộ điểm bán offline của nhãn hiệu này đều đóng cửa. Tương tự những thương hiệu khác, Lep' nhanh chóng tìm lối thoát bằng các kênh online.

Dù mở rộng kinh doanh trên các nền tảng mạng xã hội trước đó, song việc lên sàn TMĐT và tận dụng tính năng livestream là cánh cửa giúp Lep' bứt phá doanh thu. "Lazada luôn có chính sách hỗ trợ nhà bán hàng, đối tác nhiệt tình, giúp chúng tôi mở rộng tệp khách hàng hiệu quả. Đồng thời, sàn theo dõi số liệu, báo cáo kết quả các đợt quảng bá để chúng tôi đánh giá mức độ hiệu quả của chiến dịch, từ đó có kế hoạch phù hợp hơn", CEO Lep' cho biết.

Một năm sau khi chính thức lên Lazada từ tháng 1/2021, thương hiệu ghi nhận đỉnh doanh thu tăng gấp 5 lần so với lúc chưa lên sàn. Lep' cũng đạt danh hiệu "Top 1 thời trang nữ" trên nền tảng này vào tháng 1 năm nay.

Lazada anh 4

Bên trong xưởng sản xuất thời trang Lep'

Lazada - nền tảng đồng hành người dùng, trợ lực thương hiệu Việt

Là nền tảng TMĐT hàng đầu tại Việt Nam với 10 năm đồng hành cùng hàng triệu thương hiệu Việt, Lazada liên tục triển khai nhiều sáng kiến, công cụ để nhà bán hàng đạt hiệu quả kinh doanh mong muốn. Những hỗ trợ này đặc biệt quan trọng với các thương hiệu nông sản Việt hoặc doanh nghiệp tại khu vực ngoại thành chưa có điều kiện tiếp cận công nghệ hiện đại.

Đầu tiên phải kể đến nỗ lực nâng cao trải nghiệm mua sắm chất lượng và chính hãng cho người dùng. Năm 2018, Lazada cho ra mắt hệ thống gian hàng chính hãng LazMall với cam kết 100% sản phẩm chính hãng, giá tốt vô đối và miễn phí vận chuyển. Tính đến thời điểm hiện tại, mô hình này đã có những bước tiến “thần tốc” và trở thành trung tâm mua sắm trực tuyến lớn nhất Đông Nam Á với sự tham gia của hơn hơn 32.000 thương hiệu trong nước và quốc tế. Tại Việt Nam, hàng nghìn thương hiệu trong nước trên LazMall đã từng bước xây dựng được lòng tin vững chắc với người tiêu dùng và đạt hiệu quả kinh doanh vượt trội trong thời gian qua. Có thể nói, LazMall chính là mục tiêu mà các thương hiệu trong nước nhắm tới để phát triển doanh nghiệp bền vững trong tương lai.

Bên cạnh đó, Lazada còn trợ lực và trao quyền cho các nhà bán hàng nông sản “lên sàn”, từ đó họ có thể chủ động kinh doanh để đạt hiệu quả tốt hơn. Cụ thể, năm 2021, sàn để lại dấu ấn bằng hai dự án hỗ trợ vải thiều Bắc Giang và phụ nữ vùng cao. Nền tảng này hợp tác các doanh nghiệp trong và ngoài nước tạo điều kiện giúp những đối tượng này tiếp cận công nghệ 4.0, đưa nông sản lên sàn thành công.

Ngoài ra, trong giai đoạn cao điểm của giãn cách xã hội năm 2021, sàn rút ngắn quy trình đăng ký bán hàng xuống còn 3 tiếng đối với nhà cung cấp thực phẩm tươi sống. Đồng thời, Lazada rút ngắn thời gian giao hàng, hưởng ứng lời kêu gọi hỗ trợ thương hiệu Việt, bình ổn thị trường qua nhiều giai đoạn.

Gần đây khi giá xăng tăng mạnh, Lazada có nhiều giải pháp đồng hành cùng thương hiệu, nhà bán hàng vượt qua khó khăn. Anh Bùi Quang Huy, đồng sáng lập thương hiệu Nhất Tín Food, cho biết: “Hiện tại, tôi tập trung vào những đơn hàng trên sàn nhiều hơn, vì phí vận chuyển hầu như không thay đổi trong khi Lazada có nhiều voucher miễn phí vận chuyển khiến người tiêu dùng thoải mái hơn. Dịp lễ hội mua sắm mừng sinh nhật 10 năm của sàn, Nhất Tín phối hợp để có thêm nhiều deal tốt cho khách hàng. Đây cũng là cơ hội để tôi thúc đẩy doanh số cho những tháng tiếp theo”.

Với những nỗ lực không ngừng nghỉ trong suốt 10 năm đồng hành cùng nhà bán hàng, thương hiệu và người tiêu dùng Việt Nam, Lazada đóng góp tích cực vào nền kinh tế chung cũng như sự phát triển của ngành TMĐT trong nước. Năm nay, đại diện Lazada Việt Nam cho biết nền tảng này tiếp tục theo đuổi sứ mệnh hỗ trợ mọi người kinh doanh dễ dàng ở bất kỳ đâu.

"Lazada không ngừng nỗ lực giúp các doanh nghiệp và nhà bán hàng, nhất là thương hiệu nội trong hành trình kinh doanh trên TMĐT. Đồng thời, chúng tôi cũng hỗ trợ họ bằng những chương trình kinh doanh, công cụ, công nghệ hiện đại nhằm mang lại hiệu quả tốt hơn trong tương lai", đại diện Lazada cho biết.

Giang Di Linh

Bình luận

Bạn có thể quan tâm