Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tình yêu và tham vọng của Trương Ngọc Ánh

Zing.vn trích đăng một số bài viết trong cuốn "Đời nghệ sĩ - Không chỉ có hào quang" của NXB Trẻ, tập hợp 51 bài viết, phỏng vấn các gương mặt văn nghệ sĩ nổi bật trong nước.

Tình yêu và tham vọng là tên một bộ phim truyền hình, trong đó, Trương Ngọc Ánh vào vai cô gái Nguyễn Thị Ánh với cuộc đời nhiều thăng trầm.

Cái tên Trương Ngọc Ánh đã đi qua gần hết những giai đoạn thăng trầm của phim Việt; từ thời phim mì ăn liền với Em và Michael, phim truyền hình thời vất vả ban đầu như Giã từ dĩ vãng, Ðồng tiền xương máu, Giao thời..., phim điện ảnh nghệ thuật: Hạt mưa rơi bao lâu, Áo lụa Hà Ðông..., phim điện ảnh thị trường: Phát tài, Khi đàn ông có bầu..., phim truyền hình thời nhộn nhịp sau này: Lục Vân Tiên, Công ty thời trang... Nhưng hơn bảy năm sau Trương Ngọc Ánh mới nhận lời trở lại với màn ảnh nhỏ. Bởi vì với chị, tình yêu và tham vọng lúc này đã khác.

Tình yêu...

Ánh yêu phim ảnh. Hẳn nhiên rồi. Ðó gần như là “mối tình đầu” với nghệ thuật từ những ngày cách đây 20 năm, khi chị lần đầu tiên khăn gói từ Hà Nội vào Sài Gòn để đóng Em còn nhớ hay em đã quên. Sau này, Ánh có thêm nhiều mối tình khác với sàn diễn thời trang, đấu trường nhan sắc, sân khấu ca nhạc..., nhưng mối duyên với nghệ thuật thứ bảy dường như vẫn sâu đậm nhất.

Nhiều năm gần đây, Ánh lại dành tình yêu của mình cho công việc kinh doanh, cho gia đình, cho nhóc con Bảo Tiên lý lắc. Hơn bảy năm kể từ khi Công ty thời trang đóng máy, chị không tham gia bất cứ bộ phim truyền hình nào, dù nhận được rất nhiều lời mời. Ở vị trí hiện tại, Trương Ngọc Ánh có quyền chọn lựa những dự án gây hứng thú cho mình. Ở độ tuổi hiện tại, Trương Ngọc Ánh càng biết từ chối những vai diễn không phù hợp.

Vai diễn Ánh trong "Tình yêu và tham vọng" như dành riêng cho Trương Ngọc Ánh.

Với Tình yêu và tham vọng, chị đã mất một tháng để đọc đi đọc lại kịch bản, trao đổi với đạo diễn, quyết định nhận vai và trở lại với màn ảnh nhỏ. Bởi nhân vật chính trong phim, ngoài cái tên Ánh như một sự trùng hợp thú vị, thì những trải nghiệm của cô ấy cũng gần như là những gì chị đã nhìn thấy, đã cảm nhận, đã trải qua. Cô gái Nguyễn Thị Ánh quê ở miền Trung lên thành phố làm diễn viên, nhanh chóng có được hào quang nhưng kèm theo đó là nhiều thị phi, ganh ghét. Ðây cũng là lần đầu tiên Trương Ngọc Ánh “sống” hết cuộc đời của nhân vật suốt từ khi cô ấy 18 tuổi cho đến lúc đã thành người đàn bà trên 50. Tính cách của nhân vật lần này cũng khác, ẩn chứa bên trong vẻ ngoài mạnh mẽ, bất cần sẽ là một tâm hồn cô đơn, một trái tim mềm yếu và cần được che chở.

Và tham vọng

Trương Ngọc Ánh có nhiều tham vọng. Ðiều này cũng hẳn nhiên. Vì từ cách đây nhiều năm khi vẫn đang trên đỉnh cao của hào quang nghệ thuật, người ta đã thấy Trương Ngọc Ánh tất tả đi học kinh tế, lập công ty quảng cáo, in ấn, mở nhà hàng, nhập khẩu bột mì, kinh doanh bất động sản... Nhưng hiện tại, Ánh đã gom lại rất nhiều những tham vọng ngày xưa để dành thời gian sống cho mình và những người yêu thương. Chị cho biết trước đây khi cơ hội đến mà buộc phải từ chối, đêm về có khi không ngủ được vì tiếc, cái gì cũng tiếc. Thỉnh thoảng cũng nghĩ nếu không kinh doanh, không lấy chồng, không sinh con thì sẽ như thế nào? Nếu được làm lại thì sẽ ra sao? Sẽ đạt được những gì? Con đường mình đi sẽ dẫn mình đến đâu?... Nhưng bây giờ thì “nhẹ nhàng rồi”, “thanh thản rồi” vì “hiện tại tôi đang có một đứa con để mình lo lắng cả đời”, nên “không tiếc nữa”. Những chuỗi dài tham vọng đã hình thành trong hơn 20 năm qua tại Sài Gòn của Ánh, có cái thành công, có cái thất bại, có cái được, có cái mất, có khi rực rỡ hào quang, cũng có những khúc quanh lặng lẽ. Tất cả cùng tạo nên những bài học cuộc sống thú vị mà nhờ đó chị thấy mình mạnh mẽ hơn, thích sống hơn, muốn chia sẻ nhiều hơn.

Vai diễn của Trương Ngọc Ánh trong phim "Hương Ga".

Ðến thời điểm này, tham vọng của Ánh là được quay lại với tình yêu diễn xuất, tiếp tục được khán giả yêu quý, chiều chiều về bật nhạc dân ca để đút cơm cho bé Bảo Tiên ăn, thỉnh thoảng cả nhà về thăm Hà Nội để được đi xích lô ngắm phố phường...

Vài ngạc nhiên về Trương Ngọc Ánh

Ánh nhận lời mời một cách rất... đề phòng. Cô cần thời gian để đọc kịch bản và “phải yêu (nhân vật) thì mới đóng được!”. Khoảng mười ngày sau thì có phản hồi. Ánh nhận vai, kèm theo một số góp ý về vai diễn và cả... cái kết của bộ phim. Ðây là ngạc nhiên đầu tiên mà Ánh gây ra. Số là bộ phim dài tới 80 tập, Ánh đã đọc hết, đọc nhanh và suy nghĩ rất nghiêm túc về câu chuyện.

Tiếp sau đó là rất nhiều ngạc nhiên khác: lúc nào cũng rất đúng giờ trong tất cả các buổi họp đoàn, kể cả đó là 6g sáng. Ánh cũng coi chuyện làm việc về đường dây tâm lý hay tập trung đọc thoại cùng toàn đoàn là điều cần thiết. Ðây có vẻ là điều đương nhiên phải tuân thủ, nhưng lại không đương nhiên chút nào trong thời buổi phim ảnh hút diễn viên kinh khủng như hiện nay.

Một lo ngại nho nhỏ, ấy là ai cũng biết Trương Ngọc Ánh không chỉ là một diễn viên nổi tiếng mà còn là một doanh nhân. Cô có vẻ ngoài và tính cách của một phụ nữ thành đạt, bản lĩnh, sắc sảo... trong khi nhân vật phim này là một nữ diễn viên hoàn toàn sống bằng cảm xúc, đôi khi mất phương hướng, yếu mềm tới nỗi tự tử... Ðem lo ngại này nói với Ánh vào ngày đầu làm việc về đường dây tâm lý. Sau đó ít lâu, từ ngoại hình đến cách thoại của Ánh đều đã hoàn toàn “nhập cuộc”: một cô gái trẻ yêu kiều và mềm yếu, bướng bỉnh nhưng rất thiết tha...

Rõ ràng Ánh là một phụ nữ thông minh. Cô biết rằng nhan sắc, tuổi trẻ có thể sẽ vơi đi, nhưng cũng có nhiều thứ sẽ đầy lên theo năm tháng, đó là uy tín nghề nghiệp, là trình độ diễn xuất, là hành trang nghề nghiệp gồm những vai diễn được chọn lọc và đầu tư kỹ càng, là sự yêu mến, khâm phục của khán giả... Ðó mới là những điều quan trọng. Tôi nghĩ thế.

Hoài Hương

Tôi không cho phép mình sai lần nữa

“Tôi đã đi qua nhiều thăng trầm trong cả sự nghiệp và cuộc sống. Con gái tôi đã lớn hơn, tôi quay lại cuộc sống độc thân, và muốn dành nhiều thời gian cho niềm đam mê lớn trong cuộc đời: phim ảnh. Nhưng không chỉ là những vai diễn. Tôi muốn mình là người kiến tạo nên những tác phẩm nghệ thuật theo cách mà mình mong đợi. Những bộ phim do chính tôi sản xuất.

Giờ đây, sau Hương Ga, tôi tiếp tục hành trình của một nhà sản xuất phim với Truy sát, một tác phẩm hành động với sự đầu tư kỹ lưỡng. Tôi không cho phép mình ẩu hay sai lầm nữa. Tôi muốn những bước đi vững chắc trong sự nghiệp của mình.

Niềm hạnh phúc lớn trong những ngày này là mỗi ngày tôi dốc sức cho việc làm phim cùng các dự án kinh doanh khác, và trở về nhà bằng một nụ cười với con gái nhỏ. Có người hỏi, sống vậy có cô đơn không? Ừ thì cũng có chứ, mình đàn bà mà. Nhưng niềm vui thì bao giờ cũng lớn hơn. Tôi chọn nửa nhiều niềm vui để soi chiếu vào cuộc đời mình. Tôi mong thời gian yên bình này sẽ kéo dài...”

Diễn viên TRƯƠNG NGỌC ÁNH

 

Hoàng Oanh

Bạn có thể quan tâm