Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tình yêu và hôn nhân có làm nên giá trị của phụ nữ?

Ngày nay, phụ nữ hoàn toàn có thể tự quyết định cuộc đời mình. Nếu muốn có một hạnh phúc bền vững, bạn hãy cố gắng trau dồi và hoàn thiện bản thân mỗi ngày.

Khúc Cẩm Huyên là một cây bút nữ cá tính, cô đã tạo những dấu ấn nhất định trong lòng bạn đọc nhờ những cuốn tản văn dí dỏm và thú vị viết về cuộc sống của người phụ nữ hiện đại như: Quân hậu trên bàn cờ vua, Nữ thần hay thảm chùi chân, Thiên chức thật phiền phức, hay Nhật ký mẹ mỡ

Đàn bà vô giá là tác phẩm mới nhất của tác giả Khúc Cẩm Huyên. Những bài viết trong cuốn tản văn này giống như bức tranh muôn màu về cuộc sống của những cô gái độc thân. Mỗi người, có một cách riêng để đối diện với chuyện bản thân còn lẻ bóng. Dù chỉ có một mình, những người phụ nữ yêu đời và tự tin vẫn cảm thấy cuộc đời ngập tràn hạnh phúc.

Dan ba vo gia anh 1

Tản văn Đàn bà vô giá của Khúc Cẩm Huyên. Ảnh: Tri Thức Trẻ Books.


Tình yêu không phải là tất cả

Trong khi bạn bè đã lấy chồng được vài năm, có con bồng, con bế thì có những cô nàng đã ngoài 30 tuổi vẫn lẻ bóng, không kết hôn, cũng chẳng yêu đương. Thế nhưng mỗi người lại có một cách riêng để ứng xử với nỗi cô đơn của chính mình. Người vẫn còn tha thiết với cuộc sống độc thân thì vẫn bình chân như vại. Có cô nàng vội vàng đi tìm cho mình một ai đó để hẹn hò.

Ngày nay, chuyện phụ nữ chủ động trong tình yêu để tìm một nửa phù hợp với mình là điều quá đỗi bình thường. Mạng xã hội và những ứng dụng hẹn hò là trọ thủ đắc lực giúp bạn tìm kiếm một chàng trai để hẹn hò. Thế nhưng, theo Khúc Cẩm Huyên, “có người yêu” và “yêu đúng người” là hai chuyện hoàn toàn khác nhau.

Chúng ta không thể lãng phí thời gian vào những mối tình ẩn chứa nhiều bất trắc. Vậy nên, trước khi bước vào một mối quan hệ mới, các cô gái phải bình tĩnh xem mình và người kia có hợp nhau không? Đừng vì quá cô đơn mà vội vàng nhận lời yêu một người.

Dan ba vo gia anh 2

Tác giả Khúc Cẩm Huyên. Ảnh: FBNV.

Trên đời này không có ai hoàn hảo. Chúng ta phải sẵn sàng chấp nhận những khiếm khuyết của đối phương. Khi yêu một ai đó, cũng là lúc chúng ta học cách “đẽo gọt” mình để phù hợp với người kia. Hãy nhớ: Các bạn đang đi tìm người để yêu và được yêu, chứ không tìm anh chàng “điểm 10” đáp ứng đủ các yêu cầu của “danh sách người yêu hoàn hảo”.

Tác giả Khúc Cẩm Huyên đem đến cho độc giả một lời khuyên giản dị: “Kén chọn ít, được yêu nhiều?”. Đừng quá khắt khe khi đánh giá một con người, để yêu một ai đó, chúng ta phải học cách bỏ qua những điều vụn vặt. Một trái tim khoáng đạt, cởi mở và chân thành, chính là mảnh vườn màu mỡ để ươm trồng một tình yêu mới.

Bình tĩnh trước khi mặc váy cưới

Với những cô gái đã tìm được chàng trai phù hợp để yêu thương, tác giả Khúc Cẩm Huyên lại mang tới cho họ những lời khuyên hữu ích khi đang phân vân về chuyện kết hôn. Sau thời gian yêu đương, được nắm tay nhau bước vào lễ đường là kết thúc có hậu mà nhiều đôi tình nhân mong mỏi. Nhưng “yêu” và “cưới” là hai câu chuyện hoàn toàn khác nhau.

Nếu bạn thấy bản thân chưa sẵn sàng để bước vào hôn nhân và gánh vác những trách nhiệm lớn lao của một người vợ, người mẹ, người con dâu trong gia đình, thì đừng vội lao vào thử thách mới đó. Hãy làm đám cưới khi cảm thấy cả hai đã đủ yêu thương, tin tưởng và bao dung cho những khiếm khuyết của đối phương. Bởi cuộc sống gia đình ẩn chứa nhiều “cơn sóng ngầm” hơn bạn nghĩ.

Dan ba vo gia anh 3

Trước khi tiến tới hôn nhân, hãy suy nghĩ thật kỹ. Ảnh: Pinterest.

Còn với những cô nàng đã cố gắng mà vẫn không tìm được một nửa phù hợp cho mình thì sao? “Bình tĩnh ế” đó là câu thần chú dành cho các bạn. Nếu hôn nhân hạnh phúc là một món quà tuyệt vời, thì cuộc sống độc thân của một cô nàng có công việc ổn định, tự chủ về tài chính cũng đáng trân trọng lắm chứ.

Thay vì ngồi than vãn về duyên phận hẩm hiu của mình, những cô nàng “đi sớm về hôm một mình” hãy cố gắng trau dồi chuyên môn, hoàn thiện bản thân để tự mình xây dựng một cuộc sống tốt đẹp hơn. Kết hôn hay sống độc thân là những lựa chọn riêng của mỗi cá nhân. Chúng ta phải học cách tôn trọng điều đó.

Những cô nàng độc thân đừng phiền lòng, hay vội “xù lông” vì sự quan tâm đôi lúc hơi thái quá của những người xung quanh. Nếu bạn vẫn hạnh phúc với cuộc sống hiện tại, thì cứ an nhiên sống vui vẻ. Thay vì bực dọc hãy dành thời gian tập thể dục để có một sức khỏe tốt. Nhờ đó, bạn có thể duy trì được một vẻ ngoài trẻ trung, tràn đầy sức sống.

Với văn phong hóm hỉnh, nhưng không kém phần thẳng thắn, đọc Đàn bà vô giá của Khúc Cẩm Huyên, độc giả cảm tưởng như đang được trò chuyện cùng một cô bạn tốt bụng, sẵn sàng lắng nghe mọi muộn phiền của bạn. Trước kia, người ta vẫn nghĩ rằng: “Đàn bà hơn nhau ở tấm chồng”. Nhưng ngày nay, mọi chuyện đã thay đổi. Chỉ cần bạn trau dồi trí tuệ và kỹ năng thật tốt, phụ nữ có thể tự giành lấy hạnh phúc cho mình.

Bi kịch hôn nhân đằng sau cánh cửa đóng

Phía sau mỗi cánh cửa đóng kín sẽ có bao nhiêu bí mật được cất giữ, bao nhiêu câu chuyện chưa được kể với bi kịch chưa được phơi bày?

Thụy Oanh

Bạn có thể quan tâm