Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tình yêu của những cựu nhân viên Nokia khắp thế giới

Câu chuyện về những nhân viên của Nokia và cộng đồng Nokian của họ sau khi bị sa thải được truyền đi như một thông điệp về tình yêu.

Tháng 10/2011, làn sóng tái cơ cấu được tiến hành ở Nokia. Hàng chục nghìn nhân viên trong diện bị sa thải. Verena Rentrop và Elsie Parumog, hai nhân viên của Nokia, vẫn trao đổi về công việc, nhưng trong tâm trí họ đã sẵn sàng cho những kịch bản buồn sắp xảy đến.

Họ biết rằng, những cuộc trò chuyện hàng ngày và các mối quan hệ gần gũi sẽ phải kết thúc.

tinh yeu nhung nguoi cu Nokia anh 1
Tổng hành dinh của Nokia tại Phần Lan. Ảnh: Aphraoh.

Vậy nên, những gì họ và các "Nokian" khác cần làm là giữ liên lạc sau khi rời đi. Rentrop và Parumog tạo nhóm kín "Beyond Nokia" trên mạng xã hội Facebook.

Đến 5 năm sau đó, vào ngày 10/11/2016, số lượng thành viên của nhóm mới tăng lên 952 người.

"Trong buổi chiều, tôi đã gửi một tin nhắn khuyến khích tất cả mọi người mời các cựu đồng nghiệp Nokia của họ vào nhóm, hy vọng rằng chúng tôi sẽ đạt 1.000 thành viên vào cuối năm", cô nhớ lại.

Ngày hôm sau, nhóm Beyond Nokia tăng gấp đôi. Đó là một bất ngờ lớn với Rentrop. Khoảng một tuần sau, nhóm tăng lên 19.000 thành viên, và hiện có thêm khoảng 1.000 thành viên mới mỗi ngày.

"Chẳng bao lâu nó sẽ chạm mốc tới số người bị sa thải trong suốt hai năm qua "Rentrop nói.

Để giải thích, Rentrop hướng về khẩu hiệu của Nokia, Connecting People. "Nó không chỉ là một cụm từ tiếp thị", bà nói, "nhiều thành viên của Nokia đã trở thành gia đình thật sự". Tình cảm đó được đong đầy trong hàng trăm tin nhắn cũng như những hình ảnh đang được gửi đến nhóm mỗi giờ.

tinh yeu nhung nguoi cu Nokia anh 2
Câu chuyện tình yêu sẽ không được trọn vẹn nếu không có một cuộc hôn nhân. Và tại Nokia, đã có rất nhiều cặp đến với nhau. Ảnh: Beyond Nokia. 

 

Nhiều câu chuyện được chia sẻ của nhân viên Nokia, những con người xuyên qua biên giới và tìm đã thấy tình yêu. Từ Đan Mạch đến Brazil, Mỹ đến Hungary, hay Phần Lan sang Trung Quốc, và nhiều nơi khác trên thế giới, chỉ để kết nối với Nokian - phần đặc biệt cho của cuộc sống của họ.

Các mối quan hệ cũng đã cho ra đời một thế hệ mới của gia đình Nokia - theo đúng nghĩa đen. "Những 'sản phẩm' tốt nhất của Nokia hiện nay là 12 tuổi, con gái yêu của chúng tôi", một thành viên của nhóm chia sẻ.

Beyond Nokia hiện có hơn 21.000 thành viên, con số trên vẫn chưa dừng lại.

"Đó là một câu chuyện tình yêu", Sotiris Makrygiannis, cựu Giám đốc Trung tâm nghiên cứu và phát triển ở Helsinki của Nokia bày tỏ.

"Tôi chưa bao giờ thấy điều kỳ lạ như vậy, một nhóm người cùng tôn thờ một công ty. Thật đáng chú ý. Hàng chục ngàn người đã bị mất việc làm, nhưng thay vì ghét bỏ, họ lại ngưỡng mộ công ty", Sotiris Makrygiannis bày tỏ.  

'Cảm thấy mất mát khi không còn smartphone Nokia'

Nhiều độc giả chia sẻ cảm giác mất mát khi chứng kiến thương hiệu điện thoại từng gắn bó và có nhiều kỷ niệm với họ chính thức biến mất trên thị trường smartphone.

Chuyện gì đang xảy ra với Nokia và Microsoft? Nokia từng có tất cả trên thị trường di động, nhưng sau khi về Microsoft, họ không còn là mình.

Gia Bảo

Bạn có thể quan tâm