Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tình trạng lười 'yêu' trong giới văn phòng Trung Quốc

Áp lực trong công việc và thời gian lao động quá dài đang ảnh hưởng tiêu cực tới sức khỏe, các mối quan hệ xã hội và đời sống tình dục của giới văn phòng tại Trung Quốc.

Ảnh minh họa: Corbis
Ảnh minh họa: Corbis

Một cuộc khảo sát của Zhi-lian, một trong những công ty tuyển dụng trực tuyến lớn nhất Trung Quốc, cho thấy hầu hết nhân viên văn phòng ở Trung Quốc không quan tâm tới đời sống tình dục và hoạt động thể chất.

Chuyên viên khảo sát của Zhi-lian phỏng vấn 9.272 người làm công việc văn phòng ở một số thành phố lớn - gồm Thượng Hải, Bắc Kinh và Quảng Châu. Phần lớn họ đã làm việc tối đa 5 năm. Mỗi người sẽ tự đánh giá mức độ hài lòng của họ với công việc là cuộc sống theo thang điểm từ 1 đến 5.

Kết quả khảo sát cho thấy tình dục chỉ chiếm 1,64- mức thấp nhất trong những mục trên phiếu điều tra. 53,5% nhân viên văn phòng quan hệ tình dục chưa tới một lần mỗi tháng và chỉ 1/4 trong số họ làm “chuyện ấy” ít nhất một lần mỗi tuần. Trên thực tế, giới văn phòng chỉ dành nửa tiếng hoặc một tiếng để vận động thể chất mỗi tuần, và một nửa đối tượng tham gia khảo sát không bao giờ vận động. Ngoài ra, 1/3 số họ không bao giờ đọc sách vào lúc rảnh rỗi và gần một nửa không có kỳ nghỉ hàng năm trong thời gian qua, China Daily đưa tin.

Công việc cướp nhiều sinh mạng hơn chiến tranh

Tổ chức Lao động Quốc tế cảnh báo nguy cơ tử vong vì bệnh và tai nạn của người lao động ở nơi làm việc cao hơn nhiều so với binh sĩ chiến đấu trên sa trường.

Tuy nhiên, cuộc khảo sát chỉ ra nhân viên văn phòng ở các thành phố nhỏ thường cảm thấy hài lòng với công việc và cuộc sống hơn những người cùng nghề ở những thành phố lớn như Bắc Kinh và Thượng Hải.

“Cuộc khảo sát chỉ ra rằng tình trạng sức khỏe của nhiều nhân viên văn phòng hiện nay ở mức kém. Họ hầu như không hứng thú với hoạt động tình dục và rèn luyện thể chất. Bên cạnh đó, áp lực công việc và thời gian làm việc kéo dài khiến họ không có nhiều thời gian dành cho gia đình. Thay vào đó, họ phải liên lạc với người thân qua các phương tiện liên lạc”, Rhiann Zhu, một giám đốc quan hệ công chúng, phát biểu.

Theo truyền thống, người lao động có thể nghỉ ngơi sau khi làm việc. Tuy nhiên, trong thời đại công nghệ hiện đại, nhiều người lao động phải tiếp tục làm sau giờ hành chính.

"Mặc dù phần lớn nhân viên văn phòng trẻ đang đối mặt với áp lực công việc khá cao, nhiều người trong số họ vẫn dành thời gian để tập thể dục. Tuy nhiên, nhiều nhân viên trẻ không nhận thức tầm quan trọng của sức khỏe nên chỉ lao đầu vào công việc’’, Zhu bình luận.

Zhu nhận thấy những người có chức vụ cao thường bận rộn với công việc hơn người có chức vụ thấp. Tuy nhiên,  họ lại có khả năng dung hòa giữa công việc và cuộc sống tốt hơn.

"Họ thường dành thời gian để rèn luyện thể chất vài lần mỗi tuần", cô cho biết.

Mao Zhenming, Hiệu trưởng Đại học Thể dục Thể thao tại Bắc Kinh, nói rằng ông không ngạc nhiên khi biết một số nhân viên văn phòng không tập thể dục thường xuyên.

“Tình trạng lười hoạt động thể chất của giới văn phòng tại Trung Quốc xuất phát từ nhiều nguyên nhân - như môi trường xã hội, nhận thức, thậm chí bao gồm cả nền tảng giáo dục ở trường học. Phần lớn các trường học chỉ chú trọng vào kiến thức trên sách vở mà coi nhẹ việc giáo dục thể chất”, Mao nhận định.

Ông nhấn mạnh rằng những người thành đạt nên hiểu rằng họ sẽ không thể đảm dương trách nhiệm lớn lao nếu sức khỏe của họ không tốt.

Cuộc sống của giới thượng lưu ở Thượng Hải (kỳ 1)

Dám nghĩ dám làm, năng động và thành đạt, giới thượng lưu mới của Trung Quốc đang ngày càng chứng tỏ đẳng cấp của mình.

Phong Lan

Bạn có thể quan tâm