Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tính toán sai lầm của Apple

Apple đang phải cắt giảm sản xuất dòng iPhone 16 do không đạt được doanh số như kỳ vọng.

Có vẻ như Apple đang quá tự tin vào AI. Ảnh: Phone Arena.

Theo báo cáo mới từ nhà phân tích Ming-Chi Kuo, Apple đã cắt giảm đơn đặt hàng iPhone 16 tới gần 10 triệu chiếc trong giai đoạn từ quý III/2024 đến nửa đầu năm 2025.

Ông Kuo cho hay đợt cắt giảm chủ yếu ảnh hưởng đến iPhone 16 thường và iPhone 16 Plus. Trong khi đó, hai phiên bản iPhone 16 Pro và Pro Max vẫn được người tiêu dùng ưa chuộng hơn.

“Sản lượng iPhone 16 trong nửa cuối năm 2024 hiện ước tính đạt 84 triệu chiếc”, ông Kuo viết.

Sau khi điều chỉnh kế hoạch sản xuất, Apple dự kiến sẽ đặt hàng tổng cộng 84 triệu chiếc iPhone 16 trong nửa cuối năm 2024, giảm 4 triệu chiếc so với mục tiêu ban đầu.

Cụ thể hơn, trong quý cuối cùng của năm 2024, công ty sẽ sản xuất 80 triệu chiếc, giảm 4 triệu chiếc so với cùng kỳ năm ngoái. Sang năm 2025, sản lượng dự kiến lần lượt là 45 triệu và 39 triệu chiếc trong quý đầu và quý hai, thấp hơn 3 triệu chiếc và 2 triệu chiếc so với cùng kỳ năm 2024.

Doanh thu của Apple dự kiến sẽ không bị ảnh hưởng trong quý cuối năm do chênh lệch lớn hơn giữa số lượng iPhone sản xuất và bán ra trong quý cuối năm 2023 so với năm nay.

Ngoài ra, việc iPhone 16 Pro Max, mẫu đắt nhất trong dòng sản phẩm, được dự đoán sẽ là sản phẩm bán chạy nhất cũng góp phần vào kết quả này.

Ảnh hưởng của việc cắt giảm sẽ rõ ràng hơn trong nửa đầu năm 2025, một phần do sự ra mắt của mẫu iPhone SE 4 giá rẻ.

"Doanh thu iPhone dự kiến ​​sẽ chịu áp lực trong nửa đầu năm 2025 do sự ra mắt của SE 4", ông Kuo cho hay, đồng thời dự đoán mẫu iPhone giá rẻ sẽ được ​​Apple xuất xưởng vào tháng 12 tới đây.

Dòng iPhone SE thường là mẫu có giá cả phải chăng nhất trong các dòng sản phẩm của Apple nhưng lại không được hãng cho ra phiên bản mới hàng năm.

Trước đó, các chuyên gia và nhà phân tích tin rằng việc triển khai Apple Intelligence sẽ thúc đẩy doanh số iPhone 16, nhưng có vẻ như công ty không còn dựa vào AI để đảo ngược tình hình.

“Tôi tin rằng Apple đang ở vị thế tốt nhất để thành công với AI và tôi tự tin về tiềm năng lâu dài của Apple Intelligence. Tuy nhiên, Apple cần phải có thêm sự đổi mới về phần cứng để thực sự tạo ra sự đột phá trong doanh thu", nhà phân tích Kuo nhận định.

Theo báo cáo từ ngân hàng Barclays hôm 23/10, doanh số iPhone 16 đã giảm 15% so với cùng kỳ năm trước. Báo cáo gợi ý rằng việc thiếu tập trung vào đổi mới phần cứng là một trong những lý do khiến nhu cầu đối với các thiết bị di động mới nhất của Apple giảm sút.

Apple Intelligence dự kiến ra mắt trong bản cập nhật iOS 18.1 sắp dưới dạng thử nghiệm. Tính năng này được hỗ trợ trên các dòng iPhone 16 và iPhone 15.

Những câu hỏi chúng ta phải đối mặt trong thế giới AI

Chúng ta có rất nhiều câu hỏi về thế giới AI, mà đó đều là những nghi hoặc không dễ có ngay đáp án.

Cuốn sách Thời đại AI - Và tương lai loài người chúng ta trình bày cách AI làm thay đổi mối quan hệ của chúng ta với tri thức, chính trị và xã hội. Mục tiêu tối thượng của cuốn sách này là giải thích về AI và cung cấp cho độc giả những câu hỏi mà chúng ta sẽ phải đối mặt trong những năm tới lẫn bộ công cụ để bắt đầu trả lời chúng.

Không chỉ giá rẻ, chiếc iPhone tiếp theo sẽ mang đến đột phá lớn

Chiếc iPhone SE 4 sắp được ra mắt vào mùa xuân năm 2025 sẽ đi kèm modem đầu tiên do Apple sản xuất để xử lý 5G, Wi-Fi, Bluetooth và GPS.

20 năm trước, Apple đưa ra một sản phẩm 'giá rẻ' đầy hấp dẫn

Với iPhone Mini năm 2004, Táo khuyết đã cho thế giới thấy giá trị của sự nhỏ gọn - chiến lược được tập đoàn áp dụng trong hàng loạt sản phẩm sau này.

Giới trẻ Mỹ vẫn 'phát cuồng' với iPhone

Dữ liệu mới từ một phân tích thị trường cho thấy có đến 87% thanh thiếu niên ở Mỹ sử dụng iPhone. Con số này dự kiến còn tăng lên khi có hơn 22% thanh thiếu niên dự định nâng cấp lên iPhone 16.

Việt Anh

Bạn có thể quan tâm