Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tình người sau những chuyến xe kết nối nơi lũ đi qua

Nhiều tháng sau khi cơn lũ đi qua, cuộc sống người dân ở huyện Kim Bôi (Hòa Bình) vẫn còn ngổn ngang, chưa ổn định. Có gia đình mất người thân, nhiều hộ không còn nhà cửa.

Cận cảnh cuộc sống của người dân Hòa Bình sau lũ Cơn bão số 10 đi qua để lại nhiều hậu quả nặng nề cho người dân vùng núi ở Hòa Bình. Chương trình "Chuyến xe kết nối" đã giúp họ vượt qua khó khăn.
Sat lo bao Damrey o Kim Boi anh 1
Hơn 2 tháng trước, đợt mưa lũ lịch sử 10 ập đến vùng núi ở huyện Kim Bôi (Hòa Bình) khiến người dân các xã Hạ Bì, Tú Sơn và nhiều địa phương khác chịu thiệt hại nặng. Người dân nhiều thôn ở các xã này đã phải di dời đi nơi khác. Gần đến Tết Nguyên đán, họ chưa thể ổn định cuộc sống bởi bãi đất đá vẫn còn ngổn ngang.
Sat lo bao Damrey o Kim Boi anh 2
Ngày 28/12, những chuyến hàng cứu trợ của Báo điện tử Zing.vn đồng hành với nhãn hàng nước tăng lực STING - Suntory PepsiCo Việt Nam được chuyển đến hỗ trợ các nạn nhân.
Sat lo bao Damrey o Kim Boi anh 3
Đại diện báo điện tử Zing.vn đến nhà người dân trao quà từ thiện. Trong ảnh là hộ anh Bùi Văn Hương (41 tuổi, xã Tú Sơn) thuộc diện hộ nghèo. Sau bão, gia đình anh càng thêm túng quẫn. Đến nay, do một tai nạn, người đàn ông từng là lao động chính trong nhà tạm mất khả năng làm việc.
Sat lo bao Damrey o Kim Boi anh 4
Ông Quách Trường Quynh (64 tuổi) mất người thân do lũ quét. Sáng 28/12, ông lão bế cháu gái mồ côi mẹ vượt hơn 30 km đến nhận hàng cứu trợ. "Tôi cảm thấy mình được vơi đi phần nào sự mất mát", ông chia sẻ.
Sat lo bao Damrey o Kim Boi anh 5
Mưa lũ làm nhiều người chết, bị thương và mất tích, thiệt hại về kinh tế hơn 300 tỷ đồng. Theo lãnh đạo huyện Kim Bôi, chương trình từ thiện "Chuyến xe kết nối" giúp người dân sớm ổn định cuộc sống trước thềm năm mới.
Sat lo bao Damrey o Kim Boi anh 6
Bà Lan (65 tuổi) chia sẻ với số tiền 3 triệu đồng kèm nhu yếu phẩm cần thiết, bà cùng người thân có thêm động lực vượt qua khó khăn, mất mát. Cũng như nhiều người dân khác ở địa phương, gia đình bà Lan phải di dời đến nơi ở mới.
Sat lo bao Damrey o Kim Boi anh 7
Sau trận lũ quét, hàng chục hộ gia đình ở xã Tú Sơn (Kim Bôi) vẫn phải sống trong cảnh tạm bợ. Chính quyền địa phương đã chuẩn bị khu đất mới để di dân. Hàng trăm người phải rời nơi chôn rau cắt rốn để tránh thiên tai.
Sat lo bao Damrey o Kim Boi anh 8
Ông Mão (67 tuổi) cho biết từng chứng kiến nhiều trận thiên tai hàng chục năm qua. Tuy nhiên, đợt mưa lũ hơn 2 tháng trước là lớn nhất. Được sự hỗ trợ từ chính quyền và đoàn từ thiện, ông cùng gia đình sẽ được di dân đến khu tái định cư.
Sat lo bao Damrey o Kim Boi anh 9
Khu đất tái định cư được UBND huyện Kim Bôi quy hoạch nằm ven quốc lộ 12B. Hàng chục hộ dân sẽ được di dời đến nơi ở mới, nằm cách xa chân núi để tránh thiên tai. Theo lãnh đạo huyện, nhiều chuyến hàng cứu trợ đã giúp người dân ổn định tâm lý và cuộc sống.

Báo điện tử Zing.vn đồng hành với nước tăng lực STING - Suntory PepsiCo Việt Nam tổ chức chương trình từ thiện "Chuyến xe kết nối" để góp phần tiếp thêm sức mạnh giúp đồng bào bị ảnh hưởng mưa lũ tháng 11 vượt qua khó khăn. Chuyến xe đã đến xã Tú Sơn và xã Hạ Bì, huyện Kim Bôi, tỉnh Hỏa Bình trong ngày 28/12.

Theo nhà sản xuất Suntory PepsiCo Việt Nam, vì mục tiêu phát triển bền vững, nhãn hàng nước tăng lực STING luôn cam kết chất lượng cho sản phẩm và cho cuộc sống cộng đồng. Độc giả có thể xem thêm thông tin chi tiết tại đây.

Những mảnh đời nơi chân núi Hòa Bình sau bão lũ

Cơn bão số 10 đi qua gây nhiều thiệt hại nơi ở các bản làng miền núi Hòa Bình. Đến nay, có gia đình vẫn chưa tìm được người thân bị lũ cuốn.

Việt Hùng - Hoàng Lam

Bạn có thể quan tâm