Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tính cách nào kiếm được nhiều tiền nhất?

Những người hướng ngoại, có xu hướng nhận thức qua giác quan, suy nghĩ và đánh giá (ESTJ) nằm ở nhóm thu nhập cao nhất, với 77.000 USD mỗi năm.

 Một nghiên cứu mới đây của Truity Psychometrics cho thấy, tính cách sẽ có liên hệ với việc mỗi người kiếm được bao nhiều tiền.

Đặc biệt, tính hướng ngoại, có xu hướng nhận thức qua giác quan, suy nghĩ và đánh giá, được coi là đặc điểm mang lại những mức thu nhập cao hơn. Những người hướng nội, có xu hướng nhận thức giác quan và tiếp nhận (ISP), thu nhập trung bình 32.000 USD mỗi năm. 

Những người hướng ngoại, có xu hướng nhận thức qua giác quan, suy nghĩ và đánh giá (ESTJ) nằm ở nhóm thu nhập cao nhất, với 77.000 USD mỗi năm.

Biểu đồ phản ánh mức thu nhập trung bình của từng nhóm tính cách. Ảnh: Truity Psychometrics.

Nhóm thực hiện nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, các con số nói trên đến từ sự khác biệt giữa cơ hội được đảm nhiệm vai trò quản lý của từng người thuộc các nhóm tính cách. Những người thuộc nhóm ESTJ thường đảm nhận trách nhiệm quản lý nhiều hơn. Bởi vậy, họ kiếm được nhiều tiền hơn những người thuộc nhóm ISP.

Tuy nhiên, người sở hữu tính cách hướng nội vẫn có cơ hội đứng ở vị trí quản lý. Một nghiên cứu đang được thực hiện ở Anh cho thấy, những người hướng nội ở các vị trí cao trong một doanh nghiệp marketing, có hiệu quả làm việc tương đương những người hướng ngoại. 

Nghiên cứu này cũng đưa ra giả thuyết giới tính có ảnh hưởng tới thu nhập. Thực tế cho thấy, 2/3 số người có tính cách ESTJ (nhóm có thu nhập cao nhất) là nam, những người thường kiếm được nhiều tiền hơn nữ.

Tuy nhiên, giới tính có thể không phải là yếu tố quyết định. Những tương quan khác cũng cho kết quả tương tự, kể cả khi nam và nữ được nghiên cứu tách biệt.

Điều thú vị là những nhóm kết quả tách biệt cho ra sự khác biệt lớn hơn khi chỉ xét đến nam giới. Nhóm ISP có thu nhập trung bình 30.000 USD mỗi năm, so với con số 95.000 USD của nhóm ESTJ. Nữ giới nhóm ISP và ENTJ lần lượt kiếm được 39.000 USD mỗi năm và 80.000 USD mỗi năm.

Điều chưa được làm rõ trong nghiên cứu này là tương quan giữa giới tính, tính cách và thu nhập. Nếu chỉ xét đến việc thu nhập bị tác động bởi tính cách hay giới tính, thì người ta đã bỏ qua yếu tố tính cách bị tác động bởi giới tính. 

Những nền văn hoá như Mỹ đề cao phẩm chất hướng ngoại. Ví dụ như tính quyết đoán và cạnh tranh ở cả nam và nữ. Bởi vậy, người ta thường chuộng những nét "nam tính" khi lựa chọn vị trí lãnh đạo.

Một số nghiên cứu khác cũng chỉ ra rằng, nữ giới thường ngại yêu cầu tăng lương. Đây là đặc điểm dễ nhận thấy của tính cách hướng nội mà nữ giới thường sở hữu.

9 thứ người giàu nghĩ và hành động khác người nghèo

Vì sao người giàu dễ kiếm tiền còn người nghèo chật vật mới có được cuộc sống tử tế? Câu trả lời là hành động, suy nghĩ, quan điểm sống của họ khác nhau, theo Lifeandmy Finance.

Tô Đức

Bạn có thể quan tâm