Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Tình báo Australia nghe lén tổng thống Indonesia'

Các tài liệu mà "kẻ lộ mật" Edward Snowden mới công bố cho thấy bộ phận tình báo điện tử của Australia từng nghe lén cuộc gọi mà Tổng thống Indonesia thực hiện trên điện thoại di động.

Nội dung những tài liệu mà Edward Snowden, cựu nhân viên của Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA), cung cấp cho báo Guardian và tập đoàn truyền hình Australia (ABC), cho thấy Tổng thống
Susilo Bambang Yudhoyono là một trong những mục tiêu của hoạt động do thám do bộ phận tình báo điện tử của Australia thực hiện. Ngoài ra họ còn theo dõi 9 người thân cận với ông - bao gồm vợ, người phát ngôn của Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Thông tin và cựu phó tổng thống Yussuf Kalla, AFP đưa tin.

Tổng thống Susilo Bambang Yudhoyono. Ảnh: AFP.

Một trong các tài liệu cho biết bộ phận tình báo điện tử Australia đã theo dõi điện thoại di động của ông
Yudhoyono trong 15 ngày vào tháng 8/2009. Khi đó họ đã nghe lén ít nhất một cuộc gọi của ông.

Văn phòng của Yudhoyono yêu cầu chính phủ Australia giải thích về nghi án nghe lén tổng thống.

"Chính phủ Australia nên khẩn trương làm rõ thông tin này để tránh những tổn hại trong quan hệ ngoại giao giữa hai nước", AFP dẫn lời Teuku Faizasyah, người phát ngôn của Văn phòng Tổng thống Indonesia.

ABC cho hay, một tài liệu mang tựa đề "3G impact and update" mô tả những nỗ lực của giới tình báo Australia trong nỗ lực theo sát trào lưu phổ biến công nghệ 3G ở Indonesia nói riêng và Đông Nam Á nói chung. Tài liệu liệt kê một số giải pháp nghe lén và lời chỉ dẫn về việc lựa chọn giải pháp phù hợp với mục tiêu là Tổng thống Indonesia.

Sự việc xảy ra chỉ vài tuần sau khi các báo đưa tin những trụ sở ngoại giao của Australia ở nước ngoài - bao gồm thủ đô Jakarta của Indonesia và thành phố Hà Nội -  tham gia hoạt động do thám quy mô lớn của Mỹ. Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia, ông Marty Natalegawa, đã nổi giận khi nghe tin này. Việt Nam đã yêu cầu Mỹ và Australia giải thích cáo buộc do thám.

Quỳnh Trang

Bạn có thể quan tâm