Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Tình bạn và ám ảnh của Tuchel trước Guardiola

Hướng tới chung kết Champions League 2020/21, Tuchel chắc chắn muốn có thêm một chiến thắng trước Guardiola, người bạn thân, người ông ngưỡng mộ và ám ảnh trong sự nghiệp.

BÌNH LUẬN

HLV Tuchel anh 1

“Chúng tôi từng đi xe buýt và có một bộ phim tài liệu về HLV Guardiola. Họ đưa ra một bản đồ những đường chuyền do các học trò của HLV Guardiola tạo ra. HLV Tuchel dừng lại, nghiên cứu tất cả trong vòng 2 giờ. Ông ấy bị ám ảnh bởi khuôn mẫu này”, Giám đốc Thể thao Christian Heidel kể lại giai đoạn về HLV Tuchel khi dẫn dắt Mainz 05.

Cuộc gặp với Guardiola

Chiến lược gia người Đức chia tay Mainz 05 vào năm 2014 và quyết định nghỉ ngơi. Trong một bữa tối tại nhà hàng ở Munich, ông gặp HLV Guardiola và có một cuộc trò chuyện dài về chiến thuật.

Tình bạn giữa 2 nhà cầm quân nảy nở. Quyết tâm đánh bại người đồng nghiệp Guardiola của Tuchel cũng ngày càng lớn hơn khi ông gia nhập Borussia Dortmund vào năm 2015.

HLV Tuchel triển khai một lối chơi tràn đầy năng lượng trong mùa giải đầu tiên của mình ở sân Signal Iduna Park, khiến Guardiola phải rất nỗ lực để giành được danh hiệu cuối cùng tại Bayern Munich trước khi gia nhập Man City.

Tuy nhiên, sau đó, mối quan hệ của chiến lược gia người Đức với ban lãnh đạo Borussia Dortmund trở nên xấu đi vì nhiều lý do. Năm 2017, ông chia tay đội bóng vùng Ruhr.

HLV Tuchel gia nhập PSG vào năm 2018. Ít người biết rằng trước đó, ông từng từ chối dẫn dắt Bayern Munich.

Tại sân Parc des Princes, HLV Tuchel giúp Neymar và Kylian Mbappe tiến bộ, đưa đội bóng của mình lọt vào trận chung kết Champions League 2019/20.

Bây giờ là một chương mới cùng Chelsea. Kể từ khi được chọn để thay thế HLV Frank Lampard, nhà cầm quân người Đức gây ấn tượng mạnh bởi sự ấm áp và nhạy bén trong chiến thuật. Ông biến Chelsea thành một tập thể gắn kết.

Trước mắt HLV Tuchel sẽ là màn đối đầu thứ ba với người bạn thân Guardiola trong mùa giải này. Cựu thuyền trưởng Dortmund từng giành chiến thắng trước Man City của HLV Guardiola trong 2 lần trước đó. Tuy nhiên, ở chung kết Champions League sắp tới, ông cần một kế hoạch hoàn hảo hơn.


HLV Tuchel anh 2

Sự kỷ luật giúp HLV Tuchel gặt hái thành công ở nhiều đội bóng. Ảnh: Getty Images.

Con người kỷ luật và mạnh mẽ

“HLV Tuchel nhìn kỹ bãi cỏ, cúi xuống đo chiều cao và ngửi mùi cỏ. Ông ấy rất phấn khích với điều này, muốn tôi đưa người chăm sóc sân về Mainz ngay. Ngày hôm sau, người quản lý khu huấn luyện đến gặp tôi để đàm phán hợp đồng”, Giám đốc Thể thao Heidel của Mainz 05 kể lại.

Mọi chuyện diễn ra khi Mainz 05 của HLV Tuchel có buổi tập ở một trại huấn luyện trên đất Áo để chuẩn bị cho trận gặp Olympiakos. Không có thỏa thuận nào được ký kết. Song, câu chuyện này cho thấy HLV Tuchel là một người cầu toàn.

“Tuchel thể hiện tính kỷ luật tuyệt vời khi có một mục tiêu quan trọng cần đạt được. Tôi chưa bao giờ thấy cậu ấy uống rượu. Tuchel rất thân thiện”, Hans Komm, thầy thể dục cho HLV Tuchel ở trường Trung học German’s Simpert-Kraemer, cảm thấy tự hào về cậu học trò cũ.

Tuchel từng là cầu thủ bóng đá giỏi nhất trong lớp, từng giành chức vô địch giải đấu giữa các trường trung học ở Đức vào năm 1987. Tuy nhiên, sự nghiệp cầu thủ của ông sớm kết thúc ở tuổi 25 do chấn thương đầu gối mãn tính dưới màu áo SSV Ulm.

Kế hoạch cuộc đời của Tuchel thay đổi. Ông chuyển sang học quản trị kinh doanh và làm nhân viên tại Stuttgart. Điều đó không kéo dài bao lâu bởi ông là một người “nghiện bóng đá”.

“Tuchel nghĩ về bóng đá 24 giờ mỗi ngày. Ông ấy tính toán mọi thứ trong đầu từ trước. Tuchel cần mọi thứ diễn ra theo đúng kế hoạch, đặc biệt là việc tuân thủ chiến thuật. Điều đó khiến các đội bóng ông ấy huấn luyện đều rất khó lường”, Giám đốc Thể thao Heidel chia sẻ.

Tuchel bắt đầu sự nghiệp huấn luyện khi Ralf Rangnick, HLV của Stuttgart trong giai đoạn 1999-2001, đề nghị ông dẫn dắt đội U15. Tại đây, HLV Tuchel nhanh chóng chiếm được tình cảm của các học trò.

“Ông ấy là HLV đầu tiên mà tôi có ở một CLB chuyên nghiệp. HLV Tuchel là một người tốt, hãy tin tôi”, Andreas Beck, cựu tuyển thủ Đức vui vẻ cho biết.

“HLV Tuchel xây dựng mối quan hệ rất chặt chẽ với các cầu thủ. Tình cảm ấy không chỉ xuất phát từ liên hệ giữa cầu thủ và HLV. Chúng tôi giống như những người anh em trong gia đình. Mario Gomez, Sami Khedira, Adam Szalai cũng có chung suy nghĩ ấy”, Beck chia sẻ thêm.

HLV Tuchel anh 3

HLV Tuchel (phải) có tình bạn đẹp với Guardiola. Ảnh: Getty Images.

HLV Tuchel luôn đánh giá cao những cầu thủ bền bỉ. Ông sẵn sàng cung cấp những thông tin hữu ích và tràn đầy năng lượng. Ngoài ra, để nhận được lời khen ngợi, các cầu thủ phải rất nỗ lực.

“Khi tôi không nói gì về bạn, bạn phải biết rằng mình làm chưa tốt”, HLV Tuchel nói với các cầu thủ U15 Stuttgart.

Bên cạnh tinh thần kỷ luật, HLV Tuchel còn sở hữu cá tính mạnh mẽ. “Điều quan trọng đối với HLV Tuchel là phải cho ông ấy quyền quyết định. Ông ấy không phải mẫu HLV để bạn có thể ném vào tay 12 cầu thủ và yêu cầu phải mang đến kết quả tốt”, Giám đốc Thể thao Heidel nói.

Trước khi đến Chelsea, HLV Tuchel là người rất nóng tính. Tại Borussia Dortmund và PSG, chiến lược gia người Đức không có nhiều bạn bè. Việc không giỏi giao thiệp là một trong những lý do khiến HLV Tuchel không tìm được tiếng nói chung với Giám đốc Thể thao Leonardo của PSG và bị sa thải.

HLV Tuchel từng dẫn dắt Stuttgart vô địch giải U19 vào năm 2005. Tuy nhiên, CLB quyết định không gia hạn hợp đồng với chiến lược gia người Đức bởi họ quá mệt mỏi với cá tính của ông.

Theo thời gian, kinh nghiệm của HLV Tuchel ngày càng tăng. Bây giờ, ông không cần phải tỏ ra quá cứng rắn nhưng vẫn thể hiện tầm ảnh hưởng của mình và xây dựng một tập thể đoàn kết, kỷ luật.

Chelsea của ông đã trải qua một hành trình dài với tinh thần ấy. Họ sẽ rất muốn kết thúc hành trình này bằng một chiến quả ngọt ngào.

Tuchel: 'Mọi thứ chưa xong đâu' Thuyền trưởng Chelsea vui mừng với chiến thắng 2-1 trước Leicester ở vòng 37 Ngoại hạng Anh, nhưng không quên nhắc học trò giữ sự tập trung cho trận cuối của mùa giải.

Pep Guardiola vs Thomas Tuchel - trận đấu cho đời biến động

Với Pep Guardiola và Thomas Tuchel, trận chung kết Champions League có thể là cuộc đối đầu mà kết quả của nó sẽ khiến cuộc đời cả hai bước sang một trang hoàn toàn mới.

Bạn gái cầu thủ Chelsea chỉ trích HLV Tuchel

Bạn gái Tammy Abraham gọi việc HLV Thomas Tuchel không điền tên cầu thủ này vào danh sách đăng ký thi đấu là một trò đùa.

Nghich ly Lukaku hinh anh

Nghịch lý Lukaku

0

Sút trúng đích nhiều nhất vòng bảng EURO 2024 nhưng Romelu Lukaku lại chưa có nổi bàn thắng sau 3 trận từ đầu giải.

Hải Đăng

Theo Guardian

Bạn có thể quan tâm