Samsung Galaxy Z Fold6. Ảnh: Digital Trends. |
Theo công ty nghiên cứu thị trường Counterpoint Research, doanh số smartphone toàn cầu trong quý II tăng 6% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là mức tăng cao nhất trong 3 năm, cũng là quý tăng trưởng thứ 3 liên tiếp.
Thị trường châu Âu và Mỹ Latin (LATAM) tăng trưởng nhanh nhất với mức tăng 2 chữ số, phần lớn đến từ sức mua liên tục cải thiện. Khu vực châu Á cũng ghi nhận doanh số tích cực, đặc biệt là Trung Quốc nhờ lễ hội mua sắm 618.
Samsung vẫn dẫn đầu thị trường
Tarun Pathak, Giám đốc Nghiên cứu tại Counterpoint Research, cho rằng đây là tín hiệu tốt với thị trường, đặc biệt khi so với doanh số thấp nhất 10 năm được ghi nhận hồi 2023.
"Hầu hết thị trường có dấu hiệu tăng trưởng, khiến chúng tôi lạc quan về những quý tiếp theo. Các thương hiệu nhanh chóng phản ứng trước nhu cầu tăng của người dùng, từ đó làm mới danh mục sản phẩm để thu hút khách hàng.
Chúng tôi ghi nhận sự gia tăng một số tính năng như thiết kế CMF (tập trung màu sắc, chất liệu và hoàn thiện), camera độ phân giải cao và 5G trên các máy rẻ hơn. Đây là những yếu tố có thể thúc đẩy nhu cầu, ước tính toàn thị trường năm 2024 có thể tăng trưởng 4%", ông Pathak nhấn mạnh.
So với giai đoạn trước, 5 thương hiệu dẫn đầu thị trường trong quý II không thay đổi. Samsung vẫn đứng số một với thị phần 20%, doanh số tăng 5% so với cùng kỳ năm ngoái.
Theo Counterpoint Research, yếu tố thúc đẩy doanh số smartphone Samsung đến từ sức mua duy trì trên dòng Galaxy S24 tập trung trí tuệ nhân tạo (AI). Các mẫu Galaxy A cũng được nâng cấp sớm hơn dự kiến, bán chạy trong phân khúc giá rẻ đến tầm trung.
Công ty Hàn Quốc còn dẫn đầu doanh số smartphone tích hợp AI tạo sinh (Gen AI). Lợi thế này nhiều khả năng được tận dụng trên dòng Galaxy Z vừa ra mắt.
Thị phần và tăng trưởng doanh số 5 hãng smartphone lớn nhất thế giới, từ quý II/2021 đến quý II/2024. Ảnh: Counterpoint Research. |
Trong khi đó, Apple xếp thứ hai với thị phần 16%. Tổng doanh số iPhone trên toàn cầu gần như không thay đổi, riêng khu vực LATAM tăng mạnh.
Đây là tín hiệu tích cực cho Apple trong bối cảnh tỷ lệ nâng cấp iPhone tại Mỹ suy giảm, còn thị phần ở Trung Quốc rơi vào tay Huawei. Dù vậy, doanh số của Táo khuyết tại đất nước tỷ dân có cải thiện nhờ lễ hội mua sắm 618.
Trong nửa cuối năm, các mẫu iPhone với Apple Intelligence có thể khuyến khích người dùng nâng cấp.
Xiaomi ghi nhận mức tăng trưởng nhanh nhất trong top 5 (22%) nhờ sự phổ biến của dòng Redmi 13, Redmi Note 13, bên cạnh danh mục sản phẩm tinh gọn và tăng trưởng phân khúc cao cấp.
Vivo ghi nhận tăng trưởng 9%, trở thành hãng smartphone lớn nhất tại 2 thị trường đông dân (Trung Quốc và Ấn Độ). Trong khi đó, Oppo tập trung tăng lợi nhuận từ các model tầm trung đến cao cấp. Chiến lược này có thể khiến thị phần giảm trong ngắn hạn, nhưng mang đến lợi nhuận tốt hơn.
Các hãng cạnh tranh gay gắt
Tổng thị phần của 5 hãng smartphone lớn nhất quý II giảm so với cùng kỳ năm ngoái, do áp lực từ nhiều đối thủ xếp dưới như Huawei, Honor, Motorola và các thương hiệu thuộc Transsion.
Mức tăng trưởng doanh số thị trường smartphone toàn cầu, từ quý III/2021 đến quý II/2024. Ảnh: Counterpoint Research. |
Mặt khác, tổng thị phần 10 thương hiệu lớn gần chạm mốc 90%, cho thấy sự cạnh tranh gay gắt.
Trong khi Huawei vươn lên mạnh mẽ tại Trung Quốc, các hãng như Honor và Tecno tìm cách mở rộng thị trường, còn Motorola tăng đều tại nhiều khu vực, đạt thị phần cao nhất 10 năm gần đây.
"Thị trường smartphone toàn cầu đã bước vào kỷ nguyên mới của sự tăng trưởng chậm và ổn định, một phần đến từ chu kỳ nâng cấp và cạnh tranh thị phần giữa các hãng.
Chúng tôi ước tính doanh số smartphone sẽ tăng chậm trong những năm tới. Tuy nhiên, chúng tôi kỳ vọng doanh thu sẽ tăng nhanh hơn do xu hướng tập trung dòng cao cấp, đặc biệt với sự gia tăng thiết bị sở hữu kiểu dáng và tính năng mới, chẳng hạn như màn hình gập và Gen AI", nhà phân tích Ankit Malhotra của Counterpoint Research cho biết.
Lee Kun Hee - Những lựa chọn chiến lược và kỳ tích Samsung
Cuốn sách cho thấy những chọn lựa chiến lược nhạy bén và đúng đắn của ông Lee Kun Hee, từng bước đưa Samsung đến vị trí hôm nay. Bên cạnh đó, sách đề cập tinh thần và ý chí lao động, thái độ làm việc quyết liệt, phong cách quản lý độc đáo của Lee Kun Hee.