Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tin tặc đánh cắp thông tin gần 1.000 người Triều Tiên đào tẩu

Giới chức Hàn Quốc cho biết thông tin cá nhân của những nạn nhân bị rò rỉ sau khi hệ thống máy tính tại một trung tâm hỗ trợ người Triều Tiên đào tẩu tái định cư nhiễm mã độc.

Bộ Thống nhất Hàn Quốc ngày 28/12 cho biết thông tin cá nhân của 997 người Triều Tiên đào tẩu vào miền Nam bị rò rỉ sau khi các tin tặp xâm nhập vào kho dữ liệu chương trình tái định cư người tị nạn chính trị, theo Guardian.

Theo điều tra ban đầu, những thông tin bị rò rỉ bao gồm tên tuổi, ngày sinh và địa chỉ của người đào tẩu. Tin tặc đánh cắp dữ liệu thông qua một máy tính bị nhiễm mã độc trong hệ thống của Trung tâm Hana, tại thành phố Gumi phía nam Hàn Quốc.

"Mã độc được cài đặt từ email được gửi từ một địa chỉ nội bộ", một quan chức của Bộ Thống nhất Hàn Quốc tiết lộ.

nguoi dao tau Trieu Tien anh 1
Bên trong Cơ quan Mạng và An ninh Hàn Quốc (KISA). Ảnh: AFP.

Trung tâm Hana là một trong 25 cơ sở thuộc Bộ Thống nhất Hàn Quốc vận hành chương trình hỗ trợ gần 32.000 người Triều Tiên đào tẩu hòa nhập với cuộc sống ở miền Nam. Thông qua những cơ sở này, người đào tẩu Triều Tiên tìm kiếm việc làm mới, cũng như nhận hỗ trợ về y tế và pháp lý.

Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết đã gửi thông báo đến những người bị ảnh hưởng trong vụ tấn công mạng lần này. Cơ quan chức năng cũng chưa ghi nhận những tác động tiêu cực sau sự cố an ninh mạng. 

Tin tặc Triều Tiên thường bị tình nghi đứng sau hàng loạt vụ tấn công mạng nhắm vào các cơ quan chính phủ và doanh nghiệp Hàn Quốc.

Năm 2017, Bình Nhưỡng bị cáo buộc tổ chức đánh cắp tài liệu mật từ Bộ Quốc phòng Hàn Quốc và doanh nghiệp đóng tàu Daewoo. Công ty đóng tàu Daewoo đã đóng một số tàu chiến cho Hàn Quốc, trong đó có tàu khu trục trang bị hệ thống phòng thủ tên lửa Aegis và tàu ngầm.

Trong khi đó, một công ty kinh doanh tiền ảo phải nộp đơn xin phá sản sau một vụ tấn công mạng có liên quan đến miền Bắc. Truyền thông nhà nước ở Triều Tiên luôn phủ nhận đứng sau các nghi án tấn công mạng tại Hàn Quốc.

'Gấu trúc Đá', 'Apollo Đỏ' - tin tặc TQ khét tiếng bị đặt vào tầm ngắm

Hai công dân Trung Quốc vừa bị Bộ Tư pháp Mỹ truy tố là thành viên của nhóm tin tặc khét tiếng đã nằm trong tầm ngắm của giới an ninh mạng và cơ quan điều tra trong nhiều năm.

Hacker Trung Quốc tấn công 12 nước để đánh cắp bí mật thương mại

Mỹ cáo buộc Trung Quốc tìm cách đánh cắp bí mật thương mại và công nghệ từ ít nhất 12 quốc gia trong một chiến dịch tấn công mạng khổng lồ.

Thanh Danh

Bạn có thể quan tâm