Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tin nhắn rác tràn lan vì quản lý di động trả trước chưa tốt

Trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội về tin nhắn rác, Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son cho biết, nguồn gốc của hiện tượng gây bức xúc này do quản lý chưa tốt thuê bao trả trước.

Phó chủ tịch Quốc hội Huỳnh Ngọc Sơn đề nghị trả lời câu hỏi vì sao lại cắm các cột viễn thông trên nóc nhà, trong khu dân cư.

Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son cho biết, hiện có 1.400 cột viễn thông được lắp đặt trong khu dân cư. Việc lắp đặt các cột viễn thông trên nóc nhà đã được quy định Luật viễn thông. Và hiện nay quy hoạch hệ thống viễn thông đã được tiến hành trên nhiều tỉnh thành, chỉ còn 33 tỉnh, thành chưa có quy hoạch viễn thông.

Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son khẳng định, theo nghiên cứu của Tổ chức Y tế thế giới, tần số của điện thoại di động không phải bức xạ ion hóa nên không tạo ra hiện tượng phóng xạ và ảnh hưởng sức khỏe con người. Vì vậy, Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son mong muốn các đại biểu Quốc hội và cử tri cả nước ủng hộ việc xây dựng hạ tầng viễn thông tốt.

Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son cho rằng, tin nhắn rác xuất phát từ thuê bao trả trước do loại này chưa được quản lý tốt. Ảnh: Thắng Nguyễn.

Về tin nhắn rác, Bộ trưởng Thông tin Truyền thông cho hay có 3 nguồn là từ sim rác, tin nhắn OTT và các nhà cung cấp dịch vụ nội dung số. Thực trạng này đã gây bức xúc cho người dân và không chỉ tồn tại ở Việt Nam mà nhiều nước trên thế giới.

“Việt Nam có 126 triệu thuê bao, trong đó 121 triệu thuê bao di động, với 111 triệu thuê bao di động trả trước. Thuê bao di động trả trước được quản lý chưa tốt nên tin nhắn rác xuất phát từ thuê bao trả trước đang là vấn đề bức xúc”, Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son thừa nhận.

Nêu giải pháp để xử lý thực trạng này, Bộ trưởng Son cho biết Bộ Thông tin Truyền thông đã tham mưu cho Chính phủ để ra Nghị định số 90 chống thư tin nhắn rác và thư rác với các chế tài cụ thể. Bộ cũng đã ra thông tư số 14 để quản lý thuê bao trả trước nhằm hạn chế tình trạng này.

Tin nhắn rác sắp hết thời hoành hành?

Gửi tin nhắn rác tại Việt Nam đang hoành hành và chưa được xử lý nghiêm ngặt còn ở các quốc gia trên thế giới, hành vi nói trên bị phạt lên tới cả tỷ đồng nếu quy ra tiền Việt.

Công Khanh

Bạn có thể quan tâm