Theo New York Times, sâu bên trong chợ bán sỉ ở thành phố Nghĩa Ô (tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc), những người bán các mặt hàng lưu niệm như khủng long nhựa và mũ bóng chày Kiss My Bass tin rằng Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ đánh bại đối thủ Joe Biden trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm nay.
Những món quà lưu niệm in hình Tổng thống Trump từ mũ, cốc cho đến đồ chơi đều bán rất chạy tại các cửa hàng ở chợ bán sỉ Nghĩa Ô. Ngược lại, nhiều chủ cửa hàng cho biết rất ít người mua quà lưu niệm có liên quan đến cựu Phó tổng thống Mỹ Biden.
"Có khoảng 4-5 khách hàng lớn đến mua đồ dùng liên quan đến ông Trump mỗi tháng, trong khi chỉ có một khách hàng mua đồ ông Biden cả năm nay", New York Times dẫn lời anh Ge Lu, nhân viên bán hàng tại một trong hàng trăm cửa hàng chuyên về cờ ở chợ bán sỉ Nghĩa Ô, cho biết.
Các khách hàng mà anh Ge Lu nhắc đến là những công ty mua hàng nghìn đơn hàng và xuất sang Mỹ.
Một gian hàng tại siêu thị bán sỉ Nghĩa Ô. Ảnh: New York Times. |
"Chỉ số Nghĩa Ô"
Thành phố Nghĩa Ô ở Trung Quốc là thị trường bán buôn lớn nhất thế giới. Ở chợ bán sỉ Nghĩa Ô, các nhà bán lẻ đến mua mũ, áo phông, biểu ngữ, khẩu trang, đồ chơi trẻ em, ba lô, đất nặn.... New York Times mô tả diễn biến thị trường nơi đây có thể dự báo kết quả cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm nay.
New York Times gọi đây là "Nghĩa Ô Index" (chỉ số Nghĩa Ô). Theo lý thuyết, nhu cầu đối với hàng hóa liên quan đến một ứng viên tổng thống Mỹ ở thị trường Nghĩa Ô càng lớn, khả năng chiến thắng của người này càng cao.
Ở thời điểm này, nếu tính theo chỉ số phi chính thức và phi khoa học này, ông Trump đang dẫn trước đối thủ đảng Dân chủ với khoảng cách rất xa. "Ông ấy vẫn có cơ hội tốt hơn", Zhang Zhijiang, chủ một nhà máy sản xuất mũ lưỡi trai ở tỉnh Giang Tô, bình luận.
Những người theo dõi của Nghĩa Ô Index tin rằng chỉ số này rất đáng tin cậy. Hồi năm 2016, các mặt hàng liên quan đến ông Trump bán rất chạy ở Nghĩa Ô. Trong các tuần cuối cùng của chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2016, nhu cầu mua mũ và các mặt hàng lưu niệm in tên bà Hillary Clinton giảm đáng kể.
"Chúng tôi cũng sản xuất chúng nhưng sau đó ngừng bán. Đồ của ông Trump bán được nhiều hơn", Dai Fuli, chủ một nhà máy sản xuất mũ bóng chày và có cửa hàng tại Nghĩa Ô, kể lại.
Các hàng hóa liên quan đến ông Trump bán chạy hơn nhiều lần so với đối thủ đảng Dân chủ. Ảnh: New York Times. |
Trung Quốc đang nín thở theo dõi cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2020. Ông Trump tuyên chiến thương mại chống Bắc Kinh, đánh thuế trừng phạt lên hàng trăm tỷ USD hàng hóa Trung Quốc, đồng thời đưa hàng loạt công ty công nghệ nước này vào danh sách đen.
Tuy nhiên, nhiều người Trung Quốc cho rằng tình hình sẽ không được cải thiện ngay cả khi ông Biden đắc cử. Theo họ, cựu phó tổng thống Mỹ sẽ tiếp tục chiến lược kiềm chế Trung Quốc mà ông Trump để lại.
Chợ bán sỉ ở Nghĩa Ô có tên chính thức là Thành phố Thương mại Quốc tế Nghĩa Ô, có diện tích gấp 12 lần tòa nhà Empire State. Được xây cách đây hai thập kỷ, cơ sở hạ tầng của chợ bán sỉ này đã xuống cấp. Tuy nhiên, ở đây có đến 70.000 cửa hàng với 60 tỷ USD giao dịch mỗi năm.
"Đồ của ông Trump luôn cháy hàng"
Bà Dai, chủ nhà máy sản xuất mũ bóng chày ở Thanh Đảo, thuê một gian hàng tại chợ bán sỉ Nghĩa Ô. Bà cho biết đơn đặt hàng mũ bóng chày in tên ông Trump liên tục tăng mạnh trong hai năm qua.
Số đơn đặt hàng đối với các sản phẩm lưu niệm in tên ông Biden không tồn tại cho đến khi ông trở thành ứng viên đảng Dân chủ mùa xuân vừa rồi. Tuy nhiên, mãi đến vài tuần gần đây, các khách hàng mới muốn chi tiền mua hàng lưu niệm có liên quan đến ông Biden.
"Số đơn đặt hàng đồ dùng liên quan đến ông Trump có đến hàng chục nghìn trong năm nay. Còn ông Biden chỉ vài nghìn", bà nói thêm.
Tuy nhiên, chắc chắn "Chỉ số Nghĩa Ô" vẫn có những sai sót. Thông thường, khách mua hàng là các công ty hoặc tổ chức từ Mỹ, muốn bày tỏ sự ủng hộ đối với ứng viên tổng thống, hoặc đơn giản là những cửa hàng muốn bán các sản phẩm thông dụng.
Đại dịch đã cản trở các hoạt động kinh doanh bình thường. Trên thực tế, Trung Quốc cấm tất cả du khách quốc tế kể từ cuối tháng 3 và yêu cầu cách ly nghiêm ngặt. Điều này kìm hãm hoạt động mua bán so với cuộc bầu cử năm 2016.
Dựa vào nhu cầu hàng hóa, thương nhân Trung Quốc dự báo ông Trump sẽ chiến thắng. Ảnh: New York Times. |
Đại dịch cũng tạo ra những cách vận động khác nhau. Ông Trump tập trung vào các cuộc tụ tập đông người. Tại đây, những người ủng hộ vẫy cờ hiệu hoặc sử dụng đồ dùng chiến dịch. Điều này giúp gia tăng doanh số bán hàng từ Nghĩa Ô. Còn ông Biden huy động sự ủng hộ bằng các sự kiện trực tuyến.
Ngoài ra, giống hồi năm 2016, ông Trump nhận được sự ủng hộ đáng kể từ cử tri ở các vùng nông thôn Mỹ. Ngược lại, ông Biden làm tốt hơn tại các thành phố lớn. Ở đó, cử tri không có nhiều không gian để vẫy cờ hay treo biểu ngữ.
Gigi Zhang, chủ một cửa hàng sản xuất mặt nạ Halloween, kể rằng nhà máy đã sản xuất mặt nạ ông Biden nhưng không ai đặt hàng. Trong khi đó, tại một cửa hàng của nhà máy, những chiếc mặt nạ cao su hình ông Trump luôn cháy hàng.