Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tin giả người TQ nhập tịch kích động mâu thuẫn sắc tộc ở Malaysia

Cơ quan Đăng ký hộ tịch Quốc gia Malaysia (NRD) vừa báo cáo cảnh sát về làn sóng tin giả người Trung Quốc được nhập tịch tùy tiện ở nước này.

Từ một tháng nay, tin giả về việc người Trung Quốc được trao căn cước Malaysia được phát tán mạnh trên mạng xã hội.

Đây được coi là nỗ lực kích động căng thẳng sắc tộc giữa người Malaysia gốc Hoa và người Mã Lai bản xứ, giữa lúc quan hệ giữa hai nhóm này đang ở mức xấu, South China Morning Post dẫn lời chuyên gia.

Các bài đăng trên Facebook và Twitter có hình ảnh những chân dung được cho là người Trung Quốc, in trên căn cước Malaysia màu xanh lam (còn được gọi là MyKad), vốn chỉ được trao cho công dân Malaysia.

malaysia tin gia nguoi hoa duoc nhap tich anh 1
Căn cước giả Malaysia với hình ảnh người được cho là gốc Hoa. “Palsu” có nghĩa là “giả”. Ảnh: Cơ quan Đăng ký hộ tịch Quốc gia Malaysia.

Nhà phân tích chính trị Azmi Hassan cảnh báo rằng các bài đăng đang lan rộng nói trên nhằm mục đích khiến công chúng lầm tưởng rằng chính phủ đang nhập tịch cho người Trung Quốc, và khiến đảng cầm quyền Pakatan Harapan (Liên minh Hy vọng) bị mất lòng tin.

“Mục đích ở đây là tạo ấn tượng rằng đây là chính sách của chính phủ... và làm tăng căng thẳng giữa lúc quan hệ giữa người Malaysia gốc Hoa và người Mã Lai bản xứ đang ở mức thấp nhất”, Azmi nói với South China Morning Post.

“Kết quả là người Mã Lai sẽ không tin chính phủ... và cảm thấy họ đang mất nước vào tay người nước ngoài”, ông nói thêm, và cho biết những tin giả đó được tạo ra một cách tinh vi.

Người gốc Hoa chiếm 22% dân số 32 triệu ở Malaysia, trong khi người Mã Lai theo đạo Hồi chiếm hơn 60%.

malaysia tin gia nguoi hoa duoc nhap tich anh 2
Công nhân đang trang trí cờ mừng Quốc khánh thứ 62 của Malaysia ngày 31/8. Ảnh: Reuters.

Nghị sĩ Lim Lip Eng từ đảng Hành động Dân chủ (DAP), thuộc liên minh của đảng cầm quyền, cũng là nạn nhân của những cáo buộc đang phát tán rộng rãi, nói ông nhập tịch cho người Hoa trong quận của mình ở Kuala Lumpur.

“Bầu không khí sợ hãi và căng thẳng sắc tộc và tôn giáo đang chia rẽ Malaysia. Mọi chuyện đều trở thành vấn đề sắc tộc, tôn giáo, dù có là giả”, ông nói.

Đảng của ông gần đây chịu một làn sóng tin giả, bị cáo buộc chống lại người Mã Lai, chống Hồi giáo, phản lại lợi ích quốc gia.

Tổng thư ký đảng DAP Lim Guang Eng là Bộ trưởng Tài chính gốc Hoa đầu tiên ở Malaysia trong 44 năm. Việc bổ nhiệm quan chức gốc Hoa vào các vị trí cao cấp đang khiến một bộ phận người Mã Lai khó chịu, theo nhà phân tích Asrul Hadi Abdullah Sani từ BowerGroupAsia.

“Có sự nghi kỵ giữa cộng đồng Mã Lai và các lãnh đạo người Hoa trong Liên minh Hy vọng. Vấn đề giấy tờ giả này sẽ chỉ khơi lại câu chuyện sắc tộc”, Asrul nói với South China Morning Post. “Đây là âm mưu kích động căng thẳng sắc tộc”.

Azmi nhắc lại rằng Malaysia tồn tại 62 năm nay là quốc gia đa sắc tộc, và đã gắn kết bằng tin tưởng, hợp tác lẫn nhau giữa các nhóm người.

“(Các diễn biến) làm tôi lo ngại... với những tin giả hoành hành như thế”, ông nói. “Nếu liên kết giữa chúng ta bị phá vỡ, sẽ mất rất lâu để sửa chữa và sau cùng, cả Malaysia sẽ chịu thiệt”.

malaysia tin gia nguoi hoa duoc nhap tich anh 3
Mặt trời lặn sau các cao ốc ở thủ đô Kuala Lumpur. Malaysia 62 năm nay luôn là quốc gia đa sắc tộc. Ảnh: AFP.

Indonesia xin lỗi vì vụ ẩu đả ở trận thua Malaysia

Vụ việc đáng tiếc xảy ra ở trận đấu thuộc vòng loại World Cup 2022 khiến chính phủ Indonesia đau đầu.

Hoa hậu Nga sắp 'tiết lộ' về chuyện ly hôn với cựu vương Malaysia

Những đồn thổi về cuộc hôn nhân của người đẹp Nga Oksana Voevodina với cựu vương Malaysia Muhammad V có thể sắp được chính cô tiết lộ.


Trọng Thuấn

Bạn có thể quan tâm