Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tín đồ thời trang mê hàng tự thiết kế

Người tiêu dùng đang quay sang chuộng quần áo tự thiết kế sau thời gian “ngủ gục” trên những loại hàng hóa rẻ tiền, chất lượng  “made in China”.

Tín đồ thời trang mê hàng tự thiết kế

Người tiêu dùng đang quay sang chuộng quần áo tự thiết kế sau thời gian “ngủ gục” trên những loại hàng hóa rẻ tiền, chất lượng  “made in China”.

“Cơn sốt” mới khiến ngày càng nhiều các doanh nghiệp dệt may vừa và nhỏ, các cửa hàng thời trang chuyển sang bán các sản phẩm do chính họ thiết kế với giá cả hợp lý.

Bội thực quần áo Tàu

“Tôi đã quá bội thực với các loại quần áo hàng nhái, đại trà, được 'đánh' từ Quảng Châu về. Giá thì có rẻ thật nhưng ra đến cổng là thấy đụng hàng, nhiều khi lên cơ quan, cùng phòng mà có tới 5-6 đồng nghiệp mặc chung một bộ váy nhìn cứ như là đồng phục”- chị Hà Thu, đang lựa đồ tại một shop hàng tự thiết kế tại Cầu Giấy, Hà Nội, cho hay.

Chị Thu nói thêm, đầu năm nay, thấy các cửa hàng chuyển sang thiết kế một số mẫu theo nhu cầu của khách hàng, chị cũng thử đặt may một chiếc váy công sở. Chị thực sự hài lòng bởi các đường nét vừa in, đường may chắc chắn và quan trọng nhất là mỗi mẫu cũng chỉ may 3-5 bộ nên chị không lo đụng hàng. Từ đó, chị Thu chuyển hẳn sang mua hàng thiết kế.

Trần Ngọc Hương, nhân viên của một công ty quảng cáo tại khu vực Ngã Tư Sở, khoe: “Hầu hết đồ tôi mặc đều là hàng thiết kế, một phần do công việc, phần vì sở thích. Tôi thích mặc đồ phải thoải mái, độc lạ một chút. Thú thật, trước tôi hay tha về các loại quần áo Trung Quốc nhưng chất lượng kém, giặt hay bị phai màu nên giờ tôi không bao giờ mua nữa”.

 
Hàng thiết kế thường có mẫu mã đẹp, số lượng mẫu may có hạn, chất lượng vải tốt, độ bền cao.

Hương rất hay dạo các cửa hàng có đội ngũ các nhà thiết kế ổn một chút rồi đặt mua. Theo kinh nghiệm của Hương, hàng thiết kế rất thời trang, tạo cảm giác thoải mái, chất lượng tốt, đường may tinh xảo, số lượng ít nên không lo đụng hàng. Đó chính là lý do khiến hàng thiết kế ngày càng được ưa chuộng.

Thực tế, việc các shop thời trang ồ ạt buôn đủ các mặt hàng: quần áo, túi xách, giày dép, phụ kiện... đã tạo nên sự chán ngán chung trong tâm lý người tiêu dùng. Hàng Trung Quốc đổ bộ trên thị trường thời trang Hà Nội những năm qua với chất lượng thấp đã đánh mất uy tín. Nhiều người than thở, quần áo mua 200.000-300.000 đồng/chiếc mà giặt vài lần vải đã dãn hết, đường may rạn hay xù lông. Chính vì thế họ đã chuyển hẳn sang mua hàng do Việt Nam thiết kế, may đo. Điều đó đã đã tạo ra cơn sốt các mặt hàng thiết kế, các cửa hàng thời trang ngày càng được mở ra nhiều hơn, đẩy lùi hàng Trung Quốc.

“Kết” hàng tự thiết kế

Dạo quanh các con phố thời trang tại Hà Nội như: Chùa Bộc, Cầu Giấy, Kim Mã, Nguyễn Thị Minh Khai,... không khó để bắt gặp một cửa hàng thời trang thiết kế. Với không gian rộng, bày trí hợp lý, toát lên sự trang trọng, tin cậy... các cửa hàng này đã thể hiện một hướng đi mới của các nhà thiết kế trẻ Việt.

Điểm chung của hàng thiết kế là mẫu mã đẹp, độc, do số lượng mẫu may có hạn, chất lượng vải tốt, độ bền cao hơn. Đặc biệt, khách hàng có thể tự đặt may các mẫu trang phục theo bộ sưu tập với số đo của mình.

 

Có rất nhiều shop thời trang kinh doanh thành công dưới mô hình này.

Mới chỉ hoạt động được hơn 4 tháng, nhưng shop thời trang V. tại Cầu Giấy (Hà Nội) đã khiến nhiều tín đồ thời trang bị mê hoặc. “Tuy bán cùng lúc cả hai hàng Trung Quốc và hàng tự thiết kế nhưng khách hàng giờ ngày càng thích thú, quan tâm các món đồ thiết kế hơn. Nhờ đó, hàng thời trang thiết kế lúc nào cũng bán chạy”, nhân viên bán hàng thừa nhận.

Các mẫu tại V. đều do các nhà thiết kế tự vẽ, chọn vải và may nên chất lượng tốt, giá cả đảm bảo. Vì là hàng thiết kế nên sẽ ra theo bộ sưu tập với các chủ đề dành riêng cho từng phong cách khác nhau, nhưng đều hướng đến sự nhẹ nhàng, dễ thương nên được phần đông khách hàng lựa chọn.

Sau hơn 2 năm hoạt động, M. fashion (Phạm Huy Thông, Hà Nội) cũng đã khẳng định vị thế của các món hàng tự thiết kế với các bộ sưu tập đặc sắc, có chất riêng. Với đội ngũ 12 nhà thiết kế trẻ, tiêu chí của M. là đem lại sự thoải mái nhất cho khách hàng.

Riêng khâu chọn vải ở đây đã vô cùng kĩ lưỡng, làm sao chọn được vải vừa tốt, bền lại vừa thời trang, độc lạ. Hàng hóa ra theo các bộ sưu tập với các chủ đề khác nhau: Em về tinh khôi, M. in may, Vintage June... Mỗi năm cửa hàng này cho ra 12-15 bộ sưu tập, có xưởng may thời trang riêng. Sự đón nhận của đông đảo khách hàng với các loại váy, áo sơ mi, quần âu là động lực khiến các nhà thiết kế không ngừng tìm tòi, sáng tạo. Giá bán các sản phẩm của M. trung bình từ 500.000-800.000 đồng.

“Tuy quần áo của shop có kén khách mua bởi giá thành, nhưng càng ngày số lượng khách tới shop mua đồ càng đông. Nhiều chị em giờ trở thành khách quen của cửa hàng”, một nhân viên của shop cho biết.

Ngoài ra, các cửa hàng thời trang khác như: Wakee, Cobo house, Vietnam Desginer House... cũng là một trong những cửa hàng đi đầu trong mô hình kinh doanh mới tự thiết kế, cắt may.

Theo VietNamNet

Theo VietNamNet

Bạn có thể quan tâm