Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tìm thấy xác tàu ngầm Mỹ từ Thế chiến II ở eo biển Malacca

Tàu ngầm USS Grenadier - bị đánh chìm trong Thế chiến II - đã được các thợ lặn tìm thấy ở eo biển Malacca, cách Phuket, Thái Lan, 150 km về phía nam.

Các thợ lặn đã tìm thấy thứ mà họ tin là xác một tàu ngầm của Hải quân Mỹ mất tích 77 năm trước ở Đông Nam Á, AP đưa tin. Họ đã gửi ảnh chụp và các bằng chứng khác trong 6 lần lặn, từ tháng 10/2019 đến tháng 3 năm nay cho Bộ Tư lệnh Di sản và Lịch sử của Hải quân Mỹ để xác nhận.

Cơ quan này xác nhận xác tàu mà các thợ lặn tìm thấy là USS Grenadier, một trong 52 tàu ngầm Mỹ bị đánh chìm trong Thế chiến II. Xác tàu chìm ở độ sâu 82 m dưới vùng biển tại eo biển Malacca, cách khoảng 150 km về phía nam Phukhet, Thái Lan.

Tàu được phát hiện bởi nhóm thợ lặn Jean Luc Rivoire và Benoit Laborie của Pháp, Lance Horowitz của Australia và Ben Reymenant của Bỉ, sống ở Phuket. Họ nghiên cứu các địa điểm có thể xảy ra đắm tàu, sau đó phỏng vấn các ngư dân để tìm dấu hiệu khả nghi.

Xac tau ngam anh 1

Ảnh chụp xác tàu ngầm do các thợ lặn ghi lại. Ảnh: AP.

Họ sử dụng hệ thống định vị thủy âm để quét đáy biển, tìm kiếm các vật thể khả nghi. Khi vật thể khả nghi được xác định, họ lặn xuống và phát hiện nó lớn hơn nhiều so với dự kiến. Nhóm phải lặn xuống 6 lần để chụp ảnh, đo kích thước và tìm kiếm bằng chứng xác định tên của con tàu.

Tàu ngầm Grenadier dài 93 m, lượng choán nước 1.475 tấn, được đưa vào sử dụng từ năm 1940. Trong chuyến tuần tra chiến đấu ngày 20/3/1943 ở eo biển Malacca, con tàu bị trúng bom từ máy bay Nhật Bản và lật nghiêng.

Thuyền trưởng đã ra lệnh phá hủy tài liệu và đánh chìm con tàu để nó khỏi rơi vào tay Nhật Bản. 76 thủy thủ trên tàu đều sống sót, nhưng thảm kịch lại đến với họ sau đó. Họ bị bắt làm tù binh, bị tra tấn dã man và gần như bị bỏ đói trong hơn 2 năm, 4 người đã không thể qua khỏi.

Tìm thấy xác tàu ngầm Anh mất tích từ Thế chiến II

Một tàu ngầm lớp U của Anh mất tích trong Thế chiến II đã được tìm thấy ở độ sâu 125 m, ngoài khơi bờ biển Malta, sau cuộc tìm kiếm kéo dài gần 20 năm.

Xác tàu Titanic dưới đáy biển bị tàu ngầm đâm trúng

Từ ngày 29/7-4/8/2019, các nhà khoa học của tổ chức EYOS Expeditions đã nhiều lần lặn thám hiểm xác tàu Titanic chìm dưới đáy đại dương và "tình cờ" đâm phải xác tàu Titanic.

Trung Hiếu

Bạn có thể quan tâm