Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tìm thấy thi thể đầu tiên trong vụ lở đất ở Trung Quốc

Truyền thông Trung Quốc đưa tin, đội cứu hộ tìm thấy thi thể nạn nhân đầu tiên trong vụ lở đất tại Trung Quốc, trong khi 85 người khác mất tích.

Tân Hoa xã cho hay, đội cứu hộ tìm thấy thi thể đầu tiên vào lúc 6h ngày 22/12 sau trận lở đất tại khu công nghiệp Liuxi, phía Tây Bắc thành phố Thâm Quyến.

Họ tiếp tục chạy đua với thời gian để tìm 85 người khác hiện mất tích khi phát hiện dấu hiệu của sự sống dưới lớp bùn đất dày.

Đội cứu hộ đang chạy đua với thời gian để cứu những người sống sót. Ảnh: AFP

Đội cứu hộ đang chạy đua với thời gian để cứu những người sống sót. Ảnh: AFP

Lực lượng cứu hộ đã sử dụng máy khoan cắt bê tông vào chiều tối 21/12 để tiếp cận tầng đầu tiên của một tòa văn phòng bị chôn vùi trong bùn đất.

“Việc giải cứu vô cùng khó khăn bởi bùn đất lấp đầy khu vực tìm kiếm”, lính cứu hỏa Cui Bo nói.

Các nhân chứng mô tả một lớp đất đỏ và bùn đổ ập về phía khu công nghiệp như “những đợt sóng khổng lồ” trước khi chôn lấp hoặc nghiền nát các tòa nhà và nhà máy hôm 20/12.

"Tôi chứng kiến cảnh nhà sập, các nhà máy bị chôn vùi. Tôi chỉ lùi lại chứ không dám tiến về phía trước”, Liu Youqiang, 45 tuổi, nhớ lại cảnh tượng khi ông đang trên đường về nhà ăn cơm trưa.

Cảnh quay từ máy bay không người lái cho thấy bùn đất trải dài và chôn lấp các tòa nhà, quật ngã chiếc xe tải sang một bên nhưng những món đồ chơi. Một công nhân khóc khi nói anh đã mất liên lạc với 16 người bạn và thân nhân vì nhà bị chôn vùi dưới đống đổ nát.

Liu Qingsheng, quan chức của thành phố Thâm Quyến, cho hay lở đất bao trùm một khu vực rộng lớn lên đến 380.000 m2, ương đương khoảng 60 sân bóng, và tại nhiều khu vực, bùn đất dày hơn 10 m.

"Đây là lần đầu tiên chúng tôi thấy cảnh lở đất với quy mô lớn như vậy tại Trung Quốc. Đất bùn trên các sườn núi rất ướt, nên rất khó để di chuyển trên đó. Mọi người bước chân xuống đó thì bị lún”, ông Liu nói.

Theo báo cáo của Bộ Đất đai và Tài nguyên, lở đất tại Thâm Quyến là do quản lý chất thải từ khu vực xây dựng không đúng quy cách. Đất được chất đống cao tới 100 m tại một hầm mỏ cũ và tạo thành bùn trong trận mưa sáng 20/12.

22 tòa nhà bị chôn vùi vì lở đất ở Trung Quốc

Nhiều công trình sụp đổ và bị chôn vùi, 91 người mất tích sau trận lở đất tại một khu công nghiệp ở thành phố Thâm Quyến, Trung Quốc ngày 20/12.

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm