Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mất người yêu 10 ngày trước khi cưới vì lở đất ở Trung Quốc

Một cô gái đau khổ và gào khóc tuyệt vọng khi chồng chưa cưới là một trong 91 nạn nhân đang bị chôn vùi tại hiện trường vụ lở đất ở Thâm Quyến, Trung Quốc.

“Chỉ 10 ngày nữa chúng tôi sẽ tổ chức đám cưới. Tại sao điều này lại xảy ra”, một cô gái giấu tên ôm anh trai gào khóc và cố gắng lao vào hiện trường vụ lở đất để tìm kiếm người yêu.

Theo South China Morning Post, chồng chưa cưới của cô là Peng Chuxin, 28 tuổi. Hai người dự định tổ chức đám cưới vào ngày 31/12. Những người thân cho biết, Peng và mẹ anh bị chôn vùi tại nhà máy xi măng của gia đình khi lở đất xảy ra.

Sáng 20/11, Peng và cha mẹ tới nhà máy để lấy một số thứ chuẩn bị cho đám cưới được tổ chức tại quê nhà ở thành phố Yết Dương, tỉnh Quảng Đông. Tuy nhiên, cha của Peng thoát nạn do đang ở trong xe tải khi lở đất xảy ra. Chiếc xe trượt dốc và bị cuốn xa tới 50 m. Sau đó, ông được lực lượng cứu hộ đưa tới bệnh viện. Peng đi ngay sau cha nhưng vì cố gắng giúp mẹ nên cả hai bị lớp đất vùi lấp.

Peng và mẹ của anh (trái) đều bị chôn vùi trong vụ lở đất ở Thâm Quyến, Trung Quốc hôm 20/12. Ảnh: SCMP

“Họ không nên quay lại nhà máy. Mọi người đã không tới đây một thời gian dài. Sáng chủ nhật họ tới đây và đúng lúc thảm họa xảy ra”, em trai của Peng nói.

Dựa trên bản đồ vệ tinh trên điện thoại, em trai của Peng tìm được vị trí nhà máy bị chôn vùi dưới lớp bùn đất và chỉ cho lực lượng cứu hộ đào bới để tìm các thành viên trong gia đình cùng các công nhân làm việc tại nhà máy.

Tuy nhiên, một nhân viên thuộc lực lượng cứu hộ cho biết, họ không phát hiện dấu hiệu có người sống sót tại khu vực. Hiện thân nhân của những người mất tích không được phép vào hiện trường.

“Peng là người bạn tốt nhất của tôi. Giờ đây tôi cảm thấy rất sốc và đau khổ. Tôi không biết diễn tả nỗi đau này thế nào”, một người bạn của Peng nói.

Lở đất đã được cảnh báo từ trước

Hơn một năm trước, một tờ báo đã cảnh báo về việc núi chất thải xây dựng ở thành phố Thâm Quyến, phía nam Trung Quốc, có thể sạt lở nếu tiếp tục được xả thêm bùn đất và phế liệu. “Thâm Quyến có 12 khu vực đổ phế thải và chúng chỉ có thể cầm cự được đến năm sau”, báo Shenzhen Evening đưa tin hồi tháng 10 năm ngoái.

Khu vực này chỉ được phép hoạt động và phải đóng cửa vào tháng 2 năm nay nhưng vẫn tiếp tục bị đổ chất thải. Đất trong khu vực đã được đào lên tại một công trình xây dựng trong hai năm qua, tạo thành ụ đất cao 100 m.

Bộ Tài nguyên đất đai Trung Quốc cho biết, việc tích lũy lượng lớn chất thải tạo lên ụ cao và dốc gây sạt lở. 14 nhà máy, 13 tòa nhà và 3 ký túc xá công nhân bị san phẳng. Người dân sống trong khu vực cùng thường xuyên phàn nàn về bãi đổ chất thải với cơ quan chức năng nhưng không được đáp ứng. Nhiều xe xe chở đất đá, phê liệu tới đây đổ nhưng nhà chức trách không can thiệp.

Theo Tân Hoa xã, đất đá phủ kín trên một khu vực rộng hơn 380.000 m2 sau trận lở đất tại khu công nghiệp Liuxi, phía tây bắc thành phố Thâm Quyến. Nhiều nơi bùn đất dày tới 10 m. Khoảng 3.000 nhân viên cứu hộ cùng chó nghiệp vụ đang kiếm người sống sót tại hiện trường. Lực lượng cứu hộ đã cứu 14 người, sơ tán 900 người khỏi hiện trường.

Hiện trường lở đất khiến 91 người mất tích ở Trung Quốc

22 tòa nhà bị đất đá phủ kín trên một khu vực rộng gần 20.000 m2 và hơn 90 người mất tích sau trận lở đất tại thành phố Thâm Quyến, phía nam Trung Quốc hôm 20/12.

Tống Hoa

Bạn có thể quan tâm