Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tìm thấy máy bay mất tích sau hơn nửa thế kỷ

Chiếc phi cơ Mỹ chở 11 hành khách mất tích cách đây 56 năm trong Chiến tranh Lạnh vừa được tìm thấy tại eo biển Đài Loan.

Giới chức cho biết, họ vừa phát hiện mảnh vỡ của chiếc phi cơ PBY-5A - mất tích trong Chiến tranh Lạnh - ở eo biển Đài Loan. Máy bay chở 11 hành khách đã biến mất không dấu vết hồi tháng 10/1958. Đến nay, các nhà chức trách vẫn chưa xác định rõ nguyên nhân khiến phi cơ gặp nạn.

Cánh quạt người dân tìm thấy được cho là từ phi cơ mất tích. Ảnh: Chinatimes
Cánh quạt mà người dân tìm thấy được cho là của phi cơ mất tích. Ảnh: Chinatimes

Người dân địa phương đã tìm thấy một cánh quạt nhỏ và họ nghi ngờ nó thuộc về chiếc máy bay mất tích PBY-5A, tờ Independent dẫn nguồn tin từ China Times cho hay. Theo các bản báo cáo, đây là chiếc phi cơ của Mỹ dùng để đưa binh sĩ từ đảo Mã Tổ (gần duyên hải Phúc Kiến, phía bắc eo biển Đài Loan) tới Đài Bắc.

Khi gặp tai nạn, 11 hành khách trên máy bay bao gồm một thiếu tá quân đội Mỹ Robert C. Bloom, 3 đại úy là Wayne F. Pitche, Claude L. Baird, Dwight H. Turner, một số thành viên của Phái bộ cố vấn quân sự Mã Tổ, 3 quan chức quân đội Đài Loan và 4 thành viên phi hành đoàn người Đài Loan.

Chiếc máy bay mất tích mang biệt hiệu Thiên nga xanh. Nó đã liên lạc với căn cứ quân sự trên đảo Mã Tổ và bay trên 300 m để tránh sự phát hiện của radar Trung Quốc. Sau khi bay vào vùng eo biển Đài Loan - vùng không có sự kiểm soát của radar - thì trạm kiểm soát không lưu mất liên lạc với phi hành đoàn.

Chiếc máy bay mất tích trong thời gian cuộc khủng hoảng eo biển Đài Loan lần 2 xảy ra - bắt đầu năm 1958, sau khi Trung Quốc nã đạn ở các đảo Kim Môn và Mã Tổ. Sự kiện này khiến nhiều người cho rằng, chiếc phi cơ đã trúng đạn hoặc ai đó bắt cóc.

Mặc dù nhà chức trách đã tìm kiếm chiếc phi cơ mất tích ở nhiều khu vực nhưng đều không thu được kết quả. Họ cũng tính đến các yếu tố khiến máy bay gặp nạn, tuy nhiên sự biến mất của chiếc phi cơ vẫn là một bí ẩn.

Tống Hoa

Bạn có thể quan tâm